“Nữ già làng bên sông Vệ”

08:09, 21/09/2010
.

(QNg)- Qua cầu Cộng Hòa, theo tỉnh lộ 624B, đi qua các xã Hành Thiện, Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) sẽ thấy cảnh quan như một bức tranh với dòng sông Vệ quanh co uốn lượn qua những cánh đồng lúa chín vàng óng ả, qua những bãi bắp tươi non, qua những vườn chuối ngự xanh tốt và những xóm làng trù phú, tươi đẹp...
 
Qua thôn Nguyên Hòa, chúng tôi ngạc nhiên và ấn tượng trước những vườn chuối ngự xanh tươi, vườn nọ nối tiếp vườn kia kéo dài bên bờ sông Vệ. Tiếp chúng tôi trong khu vườn trồng chuối ngự, bà  Bùi Thị Cợt (69 tuổi) hiện là Chi hội trưởng Người Cao tuổi của thôn Nguyên Hòa cho biết: Hầu hết bà con sống về nghề nông, chủ yếu trồng rừng, trồng lúa, môn, bắp…
 
Bà Cợt đang chăm sóc chuối ngự.
Bà Cợt đang chăm sóc chuối ngự.

Những năm gần đây bà con KDC này trồng chuối ngự, đó là một loại chuối được ưa chuộng trên thị trường. Đặc biệt đây là loại cây rất thích hợp với vùng đất phù sa ven sông Vệ. Anh Bùi Thanh Sương - hiện là trưởng thôn là người có công mang giống chuối này về thôn trồng, cho kết quả tốt như ngày hôm nay.

Bà Bùi Thị Cợt được mọi người tặng cho biệt danh "Nữ già làng bên sông Vệ". Để góp phần chăm lo cho sức khỏe của các hội viên trong Chi hội, bà Cợt đã vận động hội viên Người Cao tuổi trồng chuối ngự. Nhà hội viên nào neo đơn,  bà vận động người đến giúp công và giống chuối… Đặc biệt hằng ngày "Nữ già làng" vẫn luôn "đến từng ngõ, gõ từng nhà" để tuyên truyền, vận động hội viên làm tốt nghĩa vụ công dân; thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đoàn kết xây dựng xóm làng, năng làm điều thiện.

Bà phối hợp với các thành viên trong Ban Công tác Mặt trận thôn đứng ra hòa giải thành nhiều vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp giữa dân cư trong thôn. Với những thành tích trên bà Cợt nhận được nhiều giấy khen cấp xã, huyện. Thôn "Chuối Ngự"). Cây chuối ngự gặp đất phù sa của sông Vệ phát triển tốt, năng suất, sản lượng ngày càng cao.

Chuối ngự chưa có  dịch bệnh,  thời gian sinh trưởng ngắn. Hiện nay người dân trong thôn đang mở rộng diện tích. Nhờ trồng chuối ngự mà nhiều hộ đã thoát nghèo, đời sống của bà con được cải thiện,  nên bà con nông dân gọi cây chuối ngự với biệt danh cây "xoá đói giảm nghèo".

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Hoàng (43 tuổi), được xem là người trồng chuối tương đối nhiều ở thôn Nguyên Hòa  cho biết: "Cũng nhờ sự vận động của Chi hội Người Cao tuổi, ban thôn… mà nay tôi đã có vườn chuối ngự tương đối lớn, cho thu nhập cao. Gia đình tôi trồng 2 sào, trung bình cứ nửa tháng xuất bán thu về khoảng 3 triệu đồng. Gặp dịp Tết, giá chuối ngự cao hơn, trung bình mỗi năm thu về khoảng 20 triệu đồng…".

Bà Cợt cho tôi biết: Chi hội Người cao tuổi thôn Nguyên Hòa có trên 60 hội viên, trong đó còn 5 hội viên thuộc diện hộ nghèo, chúng tôi tích cực vận động mọi nguồn lực để giúp đỡ họ thoát nghèo, trong đó cây chuối ngự cũng được trồng trong các vườn của họ. Giống chuối này có một nhược điểm là thân cao và giòn, nên gặp gió lớn và bão thường dễ gãy, đổ. Để ngăn ngừa gãy đổ, vào mùa mưa bão chúng tôi vận động mọi người rong bớt lá và dùng nạng tre buộc hình chữ x, để bảo vệ cây không ngã đổ. Trái chuối ngự khi chín có màu vàng đặc trưng, càng chín càng mỏng vỏ, ruột màu hồng, để được lâu, hương vị ngọt ngào, thơm ngon. Người già, người đau ốm, phụ nữ sau khi sinh ăn chuối ngự rất tốt.

Về Nguyên Hòa hôm nay, chỉ thấy một màu xanh tốt bời bời của những vườn chuối ngự tiếp nối bên đường. Những con đường đất trước đây nắng bụi, mưa bùn, nay đã 100% được bê tông và nhựa hoá, đường thôn ngõ xóm khang trang sạch đẹp. Nhưng vinh dự nhất là thôn Nguyên Hòa được công nhận là 6 năm liền thôn văn hóa cấp huyện.

Trong những thành quả đó, có nhiều công sức của "Nữ già làng" và cây chuối ngự đóng một vai trò quan trọng trong sự chuyển đổi cơ cấu cây trồng, để phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội… của một miền quê bên bờ sông Vệ.
 Bài, ảnh: Hòa Vang

.