"Tôi học ở Bác từ tình yêu thương con người"

08:06, 22/06/2010
.

(QNg) - Đó là câu nói của chị Võ Thị Uyên, ở thôn 2, xã Nghĩa Dõng (thành phố Quảng Ngãi) trong cuộc sống của mình. Chị đã âm thầm giúp đỡ, sẻ chia với nhiều gia cảnh khó khăn, trích nhiều khoản kinh phí để hỗ trợ người già vượt qua khó khăn sau những đợt bão lũ.… 

Đến bây giờ người dân ở thôn 2 (xã Nghĩa Dõng) vẫn còn nhớ sự việc cách đây 2 năm: Chỉ vì không có 10.000 đồng để chồng đổ xăng mà vợ chồng anh H lớn tiếng cãi vã, bất đồng, áp lực cuộc sống khó khăn khiến chị X (vợ anh H) uống thuốc trừ sâu tự tử. Là một người hàng xóm, khi biết sự việc chị Uyên đã thuê taxi chở chị X đi cấp cứu trong bệnh viện tỉnh. Chị Uyên túc trực lo mọi chi phí thuốc thang cho chị X. "Lúc đó X nói không chịu cấp cứu, một mực nói không uống thuốc, Uyên phải dùng mọi lý lẽ để khuyên can, chăm lo cho nó như người thân của mình.
 
Gia đình của chị X không có khả năng kinh tế để lo viện phí, giờ vợ chồng tụi nó sống đầm ấm, gặp bọn tui cứ nhắc một câu ghi ơn: Không có chị Uyên, chắc mộ em xanh cỏ rồi"- Chị Hồ Thị Kim Xuyến - người cùng thôn cùng đi với chị Uyên hôm ấy, kể lại  vụ việc đầy xúc động.
 
Chị Võ Thị Uyên.
Chị Võ Thị Uyên.

Tiếp xúc với chị Uyên tôi xúc động về những việc làm của người phụ nữ 46 tuổi có khuôn mặt phúc hậu. Chị Uyên tâm sự: Xuất thân trong một gia đình đông anh em, cha mất sớm nên chị em Uyên sớm quen với cuộc sống vất vả. Vì thế chị hiểu và cảm thông đối với những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Khi trưởng thành chị lập gia đình, cùng chồng chăm lo kinh tế. Hai vợ chồng đầu tư nuôi tôm, nên cuộc sống cũng đỡ vất vả hơn. Khi kinh tế ổn định, vợ chồng chị lập Công ty chuyên cung cấp vật tư nuôi trồng thủy sản.
 
Chị sinh được ba người con trai, nhưng không may mắn vì hai người con đều bị khuyết tật. Trước buồn đau của mình, chị tâm nguyện: Mong muốn trải lòng sẻ chia với người xung quanh. Chị Uyên bảo rằng: Khi mình giúp một ai đó cũng là giúp mình có thêm niềm vui, thật hạnh phúc khi ta đồng cảm với cuộc sống của người khác.

Có lẽ vì thế mà 4 đứa con của anh Sinh (người cùng thôn) từ lâu đã coi chị Uyên là ân nhân, là người mẹ thứ hai của chúng. Những khi hết gạo cần học phí, bọn trẻ thường tìm đến mẹ Uyên để nhờ giúp đỡ. Chị nhận đỡ đầu cho các cháu vì hoàn cảnh chúng rất khó khăn (mẹ bỏ đi, cha mất sức lao động). Chị sắm quần áo cho chúng, lo một phần học phí để các cháu có điều kiện theo học. Nhìn chúng mừng vui, ngoan ngoãn, chị thấy nhẹ lòng.

Cũng một dạo tình cờ chở con trai đi học, chị không khỏi xúc động khi nhìn thấy những người già neo đơn, những em bé mồ côi không nơi nương tựa ở Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ em mồ côi (ở phường Nghĩa Chánh) và chị lặng lẽ mua gạo đóng góp cho Trung tâm.

Nhưng có lẽ việc làm ấn tượng ghi nhớ nhất của bà con về chị, đó là sau cơn bão số 9, nhiều gia đình nhà ở bị thiệt hại rất nặng, nhất là hoàn cảnh của những người già neo đơn, nghèo khó. Chị Uyên không ngần ngại cùng bàn với gia đình chuẩn bị 100 suất quà tặng những gia cảnh khó khăn, phần đông là người già (mỗi suất gồm một cái mền, gạo, các yếu phẩm khác). Nhiều cụ già ở gần địa phương, nghe thông tin tìm tới nhà chị Uyên, mặc dù họ không nằm trong danh sách, nhưng chị liền mua thêm một số mền tặng họ qua mùa đông giá rét.

Là hội viên của Hội Phụ nữ xã Nghĩa Dõng, chị Uyên là một người tích cực hưởng ứng các phong trào, hội đoàn thể, gia đình luôn giữ gìn tốt danh hiệu Gia đình văn hóa. Hằng năm chị Uyên đều trích một phần lợi nhuận  kinh doanh từ 20 đến 30 triệu đồng để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.
 
Chị Uyên cho biết: Hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gia đình chị luôn học tập noi gương Bác, nhưng đức tính cao quý nhất ở Bác chính là tình yêu thương con người bao la. Đây chính là điều gia đình chị ghi nhớ và cố gắng học tập Bác.

Chia tay chị Uyên cũng là lúc hai cháu nhỏ con anh Sinh đến thăm. Nhìn chúng âu yếm, chị nói với tôi: "Mong ước lớn nhất của  mình là có nhiều điều kiện hơn để đóng góp một phần nhỏ cho xã hội, tiếp tục sẻ chia với những người xung quanh nhiều hơn nữa...". Tôi tin ở tấm lòng nhân ái ấy sẽ còn tiếp tục đến với những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh.

Bài, ảnh: KIM NGÂN

.