Vinh danh những tấm lòng vàng vì sự nghiệp trồng người

08:01, 15/01/2010
.

Những nguồn lực mà các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và xã hội ủng hộ ngành Giáo dục không chỉ đem lại hiệu quả rất tích cực đối với ngành mà còn có giá trị tinh thần to lớn, thể hiện mong muốn và yêu cầu ngành Giáo dục phải tiến nhanh hơn nữa trong thời gian tới.

Ngày 15/1, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Lễ tuyên dương 405 tổ chức, doanh nghiệp và nhà hảo tâm có đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã tới dự.
 
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân động viên ông Nguyễn Văn Thuyết (Bình Phước), người đã hiến 2 tỷ đồng tiết kiệm để xây trường học - Ảnh: Chinhphu.vn
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân động viên ông Nguyễn Văn Thuyết (Bình Phước), người đã hiến 2 tỷ đồng tiết kiệm để xây trường học - Ảnh: Chinhphu.vn
 
Từ sau Lễ tuyên dương tổ chức lần thứ nhất năm 2007 tới nay, ngành Giáo dục đã nhận được sự hỗ trợ ở bình diện rộng hơn, phong phú hơn, thiết thực hơn với nhiều hình thức đa dạng, như xây dựng quỹ khuyến học, quỹ học bổng, quỹ hỗ trợ học sinh nghèo, xây dựng trường lớp học, đầu tư trang thiết bị dạy và học, hiến đất xây trường, chở đò cho học sinh không lấy tiền...

Theo báo cáo của 47 Sở Giáo dục và Đào tạo, 26 trường đại học, tính từ 6/6/2007 đến hết ngày 10/1/2010, ngành Giáo dục đã nhận được tổng nguồn lực do các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp trồng người là gần 1300 tỷ đồng, 16,856 triệu USD, 276.000 EUR và 167.000 m2 đất thổ cư.

Có nhiều tấm gương điển hình, như Công ty Cổ phần Him Lam hỗ trợ hơn 20 tỷ đồng, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam hỗ trợ 5 tỷ đồng để các em học sinh nghèo ở Cà Mau có tiền đi đò trong cả năm học 2009-2010. Ông Nguyễn Văn Thuyết (79 tuổi) ở Tân Thành, Bình Phước đã hiến tặng 2 tỷ đồng tiết kiệm của mình để xây trường trung học cho trẻ em nghèo ở địa phương.

Tại Lễ tuyên dương lần thứ 1 (ngày 5/6/2007) các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đóng góp xuất sắc cho ngành Giáo dục và Đào tạo 900 tỷ đồng, 22,356 triệu USD, 232.000 bảng Anh và 1,5 triệu m2 đất thổ cư.

7 gia đình người dân tộc Sơ Drá tỉnh Kon Tum tự nguyện hiến 19.500 m2 đất để xây trường và Tập đoàn Viettel đã tài trợ miễn phí việc kết nối Internet băng thông rộng, thiết bị kết nối và phí thuê bao hàng tháng tới tất cả các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc gia với chi phí 330 tỷ đồng/năm.

Ngoài ra, các tổ chức và công ty quốc tế của Mỹ, Pháp, Thụy Sĩ, Hàn Quốc, New Zealand cũng đã tài trợ bằng tiền, hiện vật, trang thiết bị phục vụ giáo dục  trị giá lên tới hàng triệu USD.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, đất nước ta còn nghèo, đầu tư cho giáo dục đào tạo còn hạn chế. Các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước đã và đang đứng bên cạnh ngành Giáo dục, chia sẻ, gánh vác một phần thiếu thốn đó. Đó chính là họ đặt niềm tin, gửi gắm và giao nhiệm vụ cho ngành Giáo dục. Những nguồn lực đó phải được ngành Giáo dục quản lý và sử dụng hiệu quả, tiết kiệm, với trách nhiệm cao nhất.

Chủ tịch nước mong mỏi, với trí tuệ và bản lĩnh của dân tộc Việt Nam và sự chăm lo và quan tâm của toàn xã hội sự nghiệp giáo dục đào tạo nước nhà sẽ được nâng lên một tầm cao mới.

Thay mặt hơn 23 triệu học sinh, sinh viên và hơn 1 triệu giáo viên trong toàn ngành, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ lòng biết ơn, ghi nhận và biểu dương những nghĩa cử cao đẹp của 405 tổ chức, doanh nghiệp và nhà hảo tâm đã đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp giáo dục trong hơn 2 năm qua.

“Bên cạnh những người đã được vinh danh tại buổi lễ này, còn có rất nhiều tập thể, cá nhân đã và đang thầm lặng đóng góp vật chất, tiền của cũng như công sức, hy sinh một phần lợi ích cá nhân để ủng hộ ngành giáo dục. Những đóng góp đó dù ở mức độ nào và dưới hình thức nào cũng đều thật đáng quý và rất đáng trân trọng”. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nói.

* Tại buổi lễ, 4 tập thể và cá nhân có cống hiến xuất sắc vì sự nghiệp giáo dục đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Theo VGP


.