QH thảo luận về dự án Luật Dân quân tự vệ: Cân nhắc thời hạn thực hiện nghĩa vụ DQTV

01:10, 29/10/2009
.
* Thôn đội trưởng được hưởng phụ cấp hàng tháng
 

Sáng nay, 29-10, QH nghe và thảo luận về dự án Luật Dân quân tự vệ. Đây là dự án luật đã được QH cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 5.

So với lần trình trước, dự thảo luật được trình trước Quốc hội lần này có một số điểm quan trọng được bổ sung, chỉnh lý. Theo đó, quy định kéo dài độ tuổi thực hiện thống nhất cho cả dân quân và tự vệ là không quá 50 tuổi đối với nam và 45 tuổi đối với nữ. Chủ tịch UBND cấp xã và người đứng đầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quyết định việc này.
 
Đại biểu Nguyễn Đăng Trừng (TPHCM) phát biểu tại Quốc Hội
Đại biểu Nguyễn Đăng Trừng (TPHCM) phát biểu tại Quốc Hội
Việc đăng ký dân quân tự vệ được tổ chức kết hợp với đăng ký nghĩa vụ quân sự hàng năm để tránh lãng phí. Bên cạnh quy định chế độ, chính sách đối với Chỉ huy phó Ban chỉ huy quân sự cấp xã, dự thảo Luật bổ sung quy định chế độ được hưởng phụ cấp hàng tháng đối với thôn đội trưởng.

Một số nội dung khác liên quan đến trách nhiệm của Bộ Quốc phòng và cơ quan quân sự các cấp, UBND các cấp và người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc quản lý nhà nước về dân quân tự vệ cũng đã được điều chỉnh.

Phát biểu tại phiên họp sáng nay, nhiều ĐBQH quan tâm đến thời hạn thực hiện nghĩa vụ dân quân tự vệ nòng cốt, thời hạn làm nhiệm vụ trực luân phiên của dân quân tự vệ để đảm bảo người thực hiện nghĩa vụ không thoát ly sản xuất, kinh tế gia đình của họ ít chịu ảnh hưởng. ĐB Lê Dũng (Tiền Giang) đề nghị rút ngắn thời gian phục vụ trong lực lượng dân quân nòng cốt xuống còn 3 năm (dự thảo Luật quy định 5 năm).

ĐB Đỗ Căn (Hà Nội), Nguyễn Văn Bính (Cao Bằng) yêu cầu Ban soạn thảo cân nhắc điều khoản chủ doanh nghiệp tạo điều kiện cho người lao động tham gia dân quân tự vệ ở nơi cư trú. Ông Căn cho rằng, cần quy định để người lao động trong doanh nghiệp tham gia lực lượng này tại địa bàn mà doanh nghiệp đang sản xuất kinh doanh (sẽ dễ tổ chức và quản lý hơn, vì người lao động trong doanh nghiệp có thể cư trú ở những địa bàn khác nhau).

ĐB Nguyễn Văn Bính thì băn khoăn vì việc để người lao động tham gia dân quân tự vệ ở địa phương (mà vẫn phải trả lương đầy đủ cho người lao động) có thể làm ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch sản xuất kinh doanh, quỹ lương… của doanh nghiệp.

Theo SGGPO


.