Bản lĩnh người lính Cụ Hồ

01:08, 03/08/2009
.
(QNg) - Để lại một cánh tay nơi chiến trường ác liệt, trở về với thời bình đối diện với cuộc sống gia đình khó khăn, vợ bị tâm thần không thể đảm đương việc nhà, trong khi con còn nhỏ, vậy mà người thương binh loại 2 ấy không đầu hàng số phận, vươn lên làm kinh tế, đưa gia đình thoát nghèo. Và ông được Hội CCB huyện Mộ Đức bình chọn là cựu chiến binh tiêu biểu.

Đó là thương binh Nguyễn Bá Cộ - chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh tổ dân phố 3, thị trấn Mộ Đức. Bên chén trà nóng trong căn nhà mới xây, ông Cộ nhớ lại: "Tại vùng đất bây giờ trở thành thị trấn Mộ Đức, ngày đó giặc tập trung nhiều, bắn phá nát cả mặt đất, dân mình có 30 nóc nhà thì hy sinh đến 20 người. Căm thù giặc, nên dù mới 15 tuổi, mình đã theo cha đi làm cách mạng, tham gia vào đội vũ trang công tác chiến đấu và trực tiếp chăm sóc bộ đội, không may bị thương. Người cha yêu quý của mình hy sinh trong một trận chiến chống giặc càn quét. Gạt nước mắt, nén đau thương trong lòng, mình xông lên chiến đấu. Bởi mình biết sự ác liệt của cuộc chiến mà cha ông ta đang ngày đêm chiến đấu là vì nhân dân, đất nước.

Nguyễn Bá Cộ tâm niệm để từng ngày của mình trôi qua có ích thì chỉ có một lòng đi theo cách mạng, chiến đấu để giành lại độc lập tự do cho nhân dân. Sau ngày thống nhất đất nước ông Cộ trở về với cuộc sống đời thường. Năm 1986 vợ ông bị tâm thần, một mình ông cáng đáng hết việc nhà (từ nấu cơm, cho heo gà ăn, làm vườn tược, giặt giũ quần áo, thuốc men cho vợ...). Vì gia đình con đông, vợ bệnh, bản thân ông lại không lành lặn, những vết thương chiến tranh thỉnh thoảng lại tái phát... nên cái nghèo cứ đeo bám hàng ngày.

Tuy nhiên với bản chất của người lính Cụ Hồ "thương binh tàn nhưng không phế", ông quyết tâm làm  kinh tế thay đổi cuộc sống của gia đình. Được sự hỗ trợ của địa phương, ông mạnh dạn đứng ra vay vốn đầu tư phát triển, sử dụng mô hình kinh tế vườn-ao-chuồng làm hướng thoát nghèo, đào ao nuôi cá, nuôi vịt lấy trứng, nuôi heo, bò... Trải qua bao năm tháng làm lụng vất vả, hiện ông có 6 sào ruộng, hồ nuôi các loại cá chim, cá rô phi rộng 2000m2, trồng các loại rau trong vườn như đậu bắp, rau muống, rau lang và nuôi gần 500 con vịt đẻ trứng. Lúc nhiều nhất ông nuôi đến cả ngàn con  vịt. Từ đó kinh tế gia đình ông dần dần thoát khỏi khó khăn, bữa cơm có nhiều loại thức ăn và đầy đủ hơn.

Ông Trần Anh Tường-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Mộ Đức cho biết: "Những năm trở lại đây, gia đình thương binh Nguyễn Bá Cộ đã thoát đói nghèo, kinh tế gia đình phần nào khá giả. Đáng biểu dương đó là thương binh Nguyễn Bá Cộ vừa lo làm kinh tế, chăm sóc vợ con, lại vừa rất nhiệt tình tham gia vào các hoạt động xã hội tại địa phương". Những năm 1976-1979, ông đã từng tham gia công tác Đoàn, làm chủ nhiệm Hợp tác xã những năm 80.

Gần đây nhất, ông được các hội viên tín nhiệm bầu làm Phó bí thư chi bộ tổ dân phố 3 (thị trấn Mộ Đức). Ông hiện là trưởng ban công tác mặt trận và là chi hội trưởng Cựu chiến binh. Tích cực góp sức mình vào công tác địa phương, ông Cộ còn là người rất thẳng thắn, thấy sai là góp ý. Đó là điều rất đáng quý của người thương binh này.
Bảo Hòa

.