Những công trình mang tên 28/7

10:07, 27/07/2009
.
(QNg)-  Ghi nhận những thành tích từ phong trào thi đua làm công trình, sản phẩm chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929- 28/7/2009) của đoàn viên CNVCLĐ trên các công trình trọng điểm của tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức lễ gắn biển cho 5 công trình lớn, có ý nghĩa về chính trị, kinh tế- xã hội. 

Trong những ngày tháng 7 lịch sử, trên các công trình trọng điểm của tỉnh, không khí thi đua lao động, sản xuất của CNVCLĐ rất sôi nổi, khẩn trương. Tại cửa biển Mỹ Á (Phổ Quang- Đức Phổ), niềm vui của ngư dân càng được nhân lên khi dự án Cảng neo trú tàu thuyền và cửa biển Mỹ Á đã nên hình nên dáng. Đến nay, đê chắn cát - ngăn lũ (tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng) đã hoàn thành, được LĐLĐ tỉnh và Sở NN & PTNT gắn biển "Công trình 80 năm Công đoàn Việt Nam". Đê có chiều dài 375m, cao 3,2m, rộng 5m, được lát đá phá sóng với 15 trụ neo liền bờ. Sải dài theo hướng đông - tây, đê chắn cát - ngăn lũ là "bờ vai" vững chãi, ngăn dòng nước lũ và cát tràn về từ sông Thoa, sông Trường, sông Trà Câu; bảo vệ an toàn cho hàng trăm tàu thuyền của ngư dân vào mùa mưa bão.

 Gắn biển Công trình Tiểu dự án Sông Trường - Trà Bồng - Bình Long.
Gắn biển Công trình Tiểu dự án Sông Trường - Trà Bồng - Bình Long.
Cùng với khí thế thi đua sôi nổi của các cấp, các ngành, kỷ niệm 20 năm  ngày tái lập tỉnh, Báo Quảng Ngãi điện tử được khánh thành và gắn biển "Công trình 80 năm Công đoàn Việt Nam". Có giá trị trên 700 triệu đồng, Báo Quảng Ngãi điện tử là tâm huyết của cán bộ, đoàn viên CNVC-Lđ Báo Quảng Ngãi trong việc xây dựng và giới thiệu hình ảnh của Quảng Ngãi đến với bạn bè trong và ngoài nước.

Trên tuyến đường chiến lược Trà My- Trà Bồng- Bình Long- Dung Quất, bất chấp sự khắc nghiệt của thời tiết, không khí lao động của CNVCLĐ ngành GTVT cũng diễn ra với nhịp độ rất khẩn trương.  Gói thầu số 18 đã về đích trước tiến độ 122 ngày, được LĐLĐ tỉnh gắn biển "Công trình 80 năm ngày Công đoàn Việt Nam". Gói thầu số 18 (dài 2 km) là một cung đường đẹp, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 4 miền núi, đảm bảo chất lượng và các yêu cầu về kỹ, mỹ thuật. Đây là điểm nhấn quan trọng trong suốt cuộc hành trình từ đường Hồ Chí Minh về KKT Dung Quất. Sự kiện gói thầu số 18 về đích trước thời hạn, sẽ là động lực kích thích các gói thầu còn lại phấn đấu hoàn thành đúng hoặc vượt tiến độ đề ra. Khi tuyến đường hoàn thành sẽ tạo sự gắn kết năng động giữa Quảng Ngãi và các tỉnh Tây Nguyên.

Có tổng mức đầu tư trên 2 tỷ đồng, công trình Hệ thống xử lý nước thải theo cơ chế phát triển sạch tại Nhà máy sản xuất tinh bột mì Sơn Hải (Sơn Hà) được Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi nghiên cứu và xây dựng thành công đã đem lại ý nghĩa thiết thực. Ngoài việc xử lý được mùi hôi, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, khí biogas sản sinh ra từ chất thải đã được quy tụ dùng làm chất đốt sấy khô sản phẩm, thay cho nhiên liệu hoá thạch mà Nhà máy đã dùng trước đây.

Công trình mở rộng, nâng công suất Nhà máy sữa đậu nành Việt Nam - Vinasoy từ 20 triệu lít lên 40 triệu lít/năm, giá trị 80 tỷ đồng của CĐCS Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi đăng ký cũng được LĐLĐ tỉnh gắn biển trong dịp này. Dây chuyền mới rất hiện đại, tự động hoá tất cả các khâu và vận hành đồng bộ đã nâng cao hiệu quả sản xuất. Dự kiến đến năm 2010, sản lượng sữa sẽ tăng gấp đôi. Việc Nhà máy sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy lựa chọn công trình này làm sản phẩm thi đua chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam đã khẳng định bước trưởng thành của đoàn viên công nhân lao động tỉnh ta vươn lên làm chủ công nghệ mới, lao động giỏi, lao động sáng tạo.

Ngoài 5 công trình được LĐLĐ tỉnh gắn biển "Công trình 80 năm Công đoàn Việt Nam", các công trình còn lại đã được phân cấp, giao cho Công đoàn ngành và LĐLĐ thành phố Quảng Ngãi công nhận: đó là công trình cầu Nước Nhua thuộc tuyến đường Sơn Hà- Sơn Tây, giá trị trên 3 tỷ đồng của Công đoàn ngành GTVT. Tuyến đường nối từ đường Hồ Xuân Hương đến đường Lý Thường Kiệt, phường Nghĩa Chánh, thành phố Quảng Ngãi, giá trị trên 850 triệu đồng được LĐLĐ tỉnh công nhận, giao LĐLĐ thành phố Quảng Ngãi gắn biển; Hệ thống quản lý chất lượng trong lĩnh vực thực hiện chức năng quản lý Nhà nước và giải quyết thủ tục hành chính về hải quan của Cục Hải quan tỉnh Quảng Ngãi, giá trị trên 163 triệu đồng của CĐCS Cục Hải quan đăng ký. Cũng mang tên 28/7, 17 ngôi nhà tình nghĩa, nhà "Mái ấm Công đoàn" đã được xây dựng từ nguồn kinh phí đóng góp của đoàn viên CNVCLĐ, dành tặng cho các gia đình chính sách, gia đình đoàn viên CNVCLĐ khó khăn về nhà ở, mỗi nhà từ 15-20 triệu đồng. Riêng đoàn viên công nhân viên chức lao động Nhà máy đường Phổ Phong đã quyên góp xây dựng một trường mẫu giáo liên thôn tặng cho xã Phổ Phong (đức Phổ) trị  giá 100 triệu đồng.
Quang Tuyến

.