Bác Hồ trong lòng người Kor

10:06, 23/06/2009
.
Cũng như các dân tộc khác ở miền đất Quảng Ngãi, đồng bào Kor ở Tây Trà có một tấm lòng yêu nước nồng nàn, một lòng chung thuỷ sắt son theo Đảng, Bác Hồ.

Làng định canh, định cư của đồng bào dân tộc Kor, huyện Tây Trà.
Làng định canh, định cư của đồng bào dân tộc Kor, huyện Tây Trà.
Cũng chính vì thế mà năm Bác mất (1969) bà con dân tộc Kor đã xin Bộ Chính trị để được mang họ Bác Hồ. Từ đó, trong ngôi nhà của bà con chỗ nào sang trọng nhất thì được treo ảnh Bác cùng lá cờ Tổ quốc.

Trong 5 năm qua, cùng với sự quan tâm xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình phục vụ dân sinh của Đảng, Nhà nước, huyện Tây Trà đã đẩy mạnh các chương trình mục tiêu, nhằm từng bước xoá đói giảm nghèo trên địa bàn huyện. Đến nay vùng đất  Tây Trà đã thay da đổi thịt, đây đó các công trình xây dựng, những mái ngói của Chương trình 134, các vườn quế, vườn keo đã được phủ khắp… đã cho thấy sự đổi thay về kinh tế trên vùng đất này đã có bước chuyển mình. Tuy cuộc sống có thay đổi về vật chất, điều kiện tự nhiên của mỗi địa phương có khác nhau, nhưng tấm lòng của người Kor vẫn chung thuỷ với Đảng, với Bác Hồ.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, đồng bào Kor đã chiến đấu anh dũng, đánh đuổi kẻ thù ra khỏi vùng đất cách mạng này, đã làm nên cuộc khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi vang dội. Ngày ấy cho dù có bị bắn chết, người Kor vẫn đứng sừng sững như ngọn núi Cà Đam huyền thoại luôn chung thuỷ với cách mạng. Tấm lòng trung kiên ấy đã đóng góp không nhỏ cho ngày toàn thắng của đất nước.

Sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất bà con người Kor Tây Trà đã tiếp tục xây dựng quê hương yên bình. Ngày nay tuy cuộc sống của người dân vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng tấm lòng chung thuỷ của bà con luôn được thể hiện ở mọi lúc mọi nơi, trong mỗi căn nhà nhỏ của mình, ảnh  Bác luôn được đặt ở vị trí trang trọng nhất và người Kor xem Bác như người cha của mình. Trải qua thời gian, những lớp người đầu tiên mang họ Bác từ năm 1969 vẫn luôn đóng góp sức lực của mình để xây dựng quê hương bình yên, xóm làng hạnh phúc, đoàn kết. Hiện tại ở huyện Tây Trà có hơn 100 già làng trưởng bản, họ luôn khuyên dạy con cháu sống đoàn kết, luôn theo Đảng và Bác Hồ, tiếp tục học tập nâng cao trình độ để thoát được đói, giảm được nghèo.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, đồng bào Kor luôn theo Đảng, Bác Hồ đánh thắng giặc ngoại xâm làm nên cuộc khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi ngày 28/8/1959. Hôm nay cũng trên mảnh đất này, các cấp uỷ đảng, chính quyền và đồng bào dân tộc Kor nơi đây đã và đang làm một nhiệm vụ mới đầy cam go trong công cuộc xoá đói giảm nghèo, từng bước xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. Với ý chí quyết tâm của đảng bộ, chính quyền và đồng bào Kor trên vùng đất quật khởi năm xưa cùng với ý chí, tấm lòng người Kor với  Đảng, với Bác Hồ, bộ mặt kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân huyện mới vùng cao Tây Trà sẽ ngày càng được cải thiện nhiều hơn trong thời gian đến; sớm đưa huyện Tây Trà thoát khỏi cảnh đói nghèo, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
Đình Long
L
                                                   

.