Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng bắt đầu chuyến thăm chính thức CH. Belarus

09:04, 30/04/2009
.

Ra sân bay đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Đoàn có Phó Chủ tịch Hạ viên Belarus Valery Ivanop, cán bộ Đại sứ quán Việt nam và cộng đồng người Việt Nam tại Belarus. Ngay tại sân bay Minsk, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã dành thời gian trả lời phỏng vấn báo chí Belarus.

 

 

 

 

Khẳng định mục đích chuyến thăm này tới Belarus, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Quan hệ hai nước đang rất tốt đẹp, Quốc hội hai nước cần tiếp tục đóng góp, vun đắp, phát triển hơn nữa sự hợp tác hữu nghị vốn có. Hai nước còn nhiều tiềm năng có thể tăng cường hợp tác, học hỏi lẫn nhau, nhất là về kinh tế thương mại. Chính vì vậy cùng với hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm giữa hai Quốc hội, việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại cũng là một mục đích của Đoàn cấp cao Quốc hội Việt Nam trong chuyến thăm chính thức Belarus lần này.

 

* Trước đó, trước khi rời Cộng hòa Czech chiều qua 28/4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và đoàn cấp cao Quốc hội Việt Nam đã có cuộc hội kiến Tổng thống Vaslav Clause và Thủ tướng Topolanek.

 


Tại các cuộc hội kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Đoàn Quốc hội Việt Nam, Tổng thống Czech Clause và Thủ tướng Topolanek đánh giá cao chuyến thăm của Đoàn Quốc hội Việt Nam, tin tưởng kết quả chuyến thăm lần này không chỉ tăng cường hợp tác giữa hai Quốc hội mà còn thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, văn hóa. Tổng thống Clause chúc mừng những thành tựu đổi mới của Việt Nam, bày tỏ ấn tượng về chuyến thăm chính thức Việt Nam năm 2006 với những thỏa thuận hợp tác với các nhà lãnh đạo Việt Nam...

 

Tổng thống Clause cho rằng, quan hệ hai nước hiện nay đang rất tốt đẹp, thể hiện sau các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai nước. Tổng thống và Thủ tướng Czech khẳng định tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ Việt Nam trong các lĩnh vực thế mạnh như xây dựng hạ tầng giao thông, quản lý nguồn nhân lực, du lịch... Trong bối cảnh ảnh hưởng suy thoái kinh tế chung hiện nay, Cộng hòa Czech cố gắng để người lao động Việt Nam được hưởng chính sách dành cho lao động Việt Nam hồi hương tự nguyện do mất việc làm.

Tổng thống Clause và Thủ tướng Topolanek đánh giá cao kết quả hội đàm giữa hai Quốc hội, mong muốn những nội dung thỏa thuận đã được ký kết sẽ được hai bên thực hiện thành công, góp phần tăng cường hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Czech.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thông báo với Tổng thống Clause về kết quả cuộc hội đàm với hai viện của Quốc hội Czech, khẳng định với thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội sẽ góp phần cùng cố hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: Việt Nam tiếp tục thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, rộng mở, đa phương hoá, đa dạng hoá quan hệ, là bạn, là đối tác tin cậy của các quốc gia, các dân tộc trong cộng đồng quốc tế. Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị hợp tác nhiều mặt với Czech và Liên minh Châu Âu.

Hai nước Việt Nam và Czech có quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt rất tốt đẹp trong nhiều thập kỷ qua. Quốc hội và nhân dân Việt Nam sẽ làm hết sức mình để gìn giữ và phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt, lâu dài, cùng có lợi với Cộng hòa Czech; cảm ơn Czech đã ủng hộ Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc khóa 2008-2009.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đề nghị Czech, với tư cách là Chủ tịch Liên minh Châu Âu (EU) ủng hộ Việt Nam thiết lập quan hệ toàn diện với EU; tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong cuộc đàm phán về Hiệp định Đối tác và Hợp tác với EU; ủng hộ và tác động để Uỷ ban Châu Âu (EC) sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường; tác động để Ủy ban Châu Âu sớm dỡ bỏ và không áp dụng các biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định sẵn sàng là cầu nối để Czech tiếp cận với khu vực ASEAN, mong muốn học hỏi kinh nghiệm chống khủng hoảng kinh tế hiện nay với Czech. Chủ tịch Quốc hội cũng cảm ơn Chính phủ Czech đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng Việt Nam tại Czech sinh sống, học tập và làm ăn, có chính sách hỗ trợ vé máy bay cho lao động Việt Nam hồi hương tự nguyện vì không có việc làm do ảnh hưởng suy thoái kinh tế thế giới.

Tổng thống Clause và Thủ tướng Topolanek chúc chuyến thăm chính thức Cộng hòa Czech của Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu thành công tốt đẹp, góp phần nâng quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội, 2 nước lên một tầm cao mới.

* Theo chương trình, sáng nay 29/4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng sẽ hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Belarus Andreichenco; gặp Chủ tịch Thượng viện Quốc hội Belarus Batura, ký thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Belarus.

 Theo Website ĐCS


.