UBND tỉnh cho ý kiến về ý tưởng quy hoạch Công viên trung tâm TP.Quảng Ngãi mở rộng

10:01, 31/01/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 31/1, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp để nghe và cho ý kiến về ý tưởng quy hoạch Công viên trung tâm TP.Quảng Ngãi mở rộng.
[links()]
 
Trên cơ sở định hướng Quy hoạch chung TP.Quảng Ngãi đến năm 2040, phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Công viên trung tâm TP.Quảng Ngãi mở rộng có diện tích 341ha, thuộc một phần ranh giới xã Tịnh Khê. 
 
Khu vực nghiên cứu lập quy hoạch có vị trí đặc biệt nằm trên trục cảnh quan ven sông Trà Khúc, một trong những thành tố chính trong hệ thống không gian mở công cộng của thành phố. Với phía tây giáp núi Ngang, phía đông giáp biển Mỹ Khê, phía bắc giáp với khu di tích lịch sử rừng dừa nước Tịnh Khê. 
 
Với vị trí và lợi thế về cảnh quan, văn hóa, khu vực nghiên cứu là một trong những khu vực có điều kiện thuận lợi cho việc phát triển dịch vụ vui chơi, giải trí, tổ chức các điểm du lịch, các khu ở mới gắn với cảnh quan ven biển.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp.
 
Mục tiêu của đồ án quy hoạch nhằm cụ thể hóa đồ án Điều chỉnh Quy hoạch xây dựng TP.Quảng Ngãi đến năm 2040. Khai thác hiệu quả giá trị quỹ đất và cảnh quan ven biển, ven sông. Phát triển đô thị dịch vụ hỗn hợp cho khu vực trên cơ sở tăng chiều cao tầng, khống chế mật độ xây dựng công trình; trong đó, ưu tiên phát triển công trình dịch vụ - công cộng tại mặt đường Hoàng Sa về phía biển. Phát triển khu công viên tập trung cho đô thị. Hình thành dải công viên cây xanh kết nối từ đường Hoàng Sa về phía biển…
 
Đồng thời, làm cơ sở pháp lý cho việc triển khai các đồ án quy hoạch chi tiết, quản lý các dự án đầu tưu xây dựng, quản lý quá trình xây dựng và phát triển đô thị. Tạo động lực thu hút đầu tư, khai thác các lợi thế của khu vực để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, là cơ sở động lực cho việc phát triển, hoàn thành các tiêu chí, tiêu chuẩn của đô thị loại II, hướng đến các tiêu chí, tiêu chuẩn đô thị loại I,…
 
Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn cũng đánh giá các hiện trạng về dân số, lao động, các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật,…trong khu vực nghiên cứu lập quy hoạch; nêu ra những phương án quy hoạch các khu chức năng và cơ cấu tổ chức không gian…
 
Lãnh đạo UBND TP.Quảng Ngãi phát biểu tại cuộc họp.
Lãnh đạo UBND TP.Quảng Ngãi phát biểu tại cuộc họp.
 
Trên cơ sở ý kiến các sở ngành, địa phương, phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu đơn vị tư vấn chắc lọc, nghiên cứu, phân tích, đánh giá để tư vấn phương án tối ưu có tính khả thi cao nhất; trong đó lưu ý, ý tưởng quy hoạch dự án phải hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân và nhà đầu tư.
 
Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất phạm vi ranh giới, quy mô và cơ cấu sử dụng đất trong phương án Quy hoạch và đồng ý hoán đổi vị trí khu bảo tồn rừng dừa nước của Quy hoạch chung TP.Quảng Ngãi và ý tưởng Quy hoạch nhằm bảo tồn rừng dừa nước theo hiện trạng. Đồng thời, tạo khu dịch vụ công viên nước theo đề xuất của đơn vị tư vấn.
 
Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý với đề xuất đổi tên gọi của đồ án Quy hoạch cho phù hợp. Thống nhất điều chỉnh hình dạng và điểm kết nối trên tuyến giao thông ven sông Kinh Giang của Quy hoạch chung TP.Quảng Ngãi theo phương án tuyến của ý tưởng Quy hoạch để phù hợp với hiện trạng, phát huy hiệu quả của tuyến giao thông ven sông, phát huy hiệu quả quỹ đất của dự án. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu kết luận cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu kết luận cuộc họp.
 
Để tiếp tục hoàn thiện đồ án Quy hoạch 1/2000 và triển khai chi tiết Quy hoạch 1/500, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND thành phố phối hợp với Sở Xây dựng và các sở ngành liên quan điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng TP.Quảng Ngãi, trình UBND tỉnh chậm nhất trước ngày 31/3/2023. 
 
Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan rà soát toàn bộ các dự án trong khu vực Quy hoạch phân khu 1/2000, tham mưu cho cấp có thảm quyền hủy toàn bộ các Quyết định chủ trương đầu tư các dự án liên quan, hoàn thành chậm nhất trước ngày 31/3/2023.
 
Yêu cầu, UBND TP.Quảng Ngãi phải đảm bảo quỹ đất tái định cư cho người dân bị thu hồi đất trong thời gian sớm nhất. Trong đó lưu ý, đất tái định cư phải tốt hơn hoặc bằng so với nơi ở của người dân hiện tại; xây dựng rõ lộ trình di dời nghĩa địa theo hướng lấy ý kiến, nguyện vọng về địa điểm di dời của người dân,…
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao UBND TP.Quảng Ngãi tiếp thu có chọn lọc các ý kiến tham gia góp ý của các sở, ngành, chỉ đạo đơn vị tư vấn hoàn thiện ý tưởng Quy hoạch phân khu 1/2000 Công viên trung tâm TP.Quảng Ngãi mở rộng,…
Tin, ảnh: N.ĐỨC

.