Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri tại TX.Đức Phổ

03:11, 19/11/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 19/11, Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy cùng các đại biểu của Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV tại TX.Đức Phổ bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu ở UBND TX.Đức Phổ đến điểm cầu các xã, phường.
[links()]
 
Dự buổi tiếp xúc cử tri (TXCT) có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trần Hòa; lãnh đạo các sở, ngành, TX.Đức Phổ và đông đảo cử tri tại các điểm cầu ở 15 xã, phường của TX.Đức Phổ.
 
Tại buổi TXCT, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Huỳnh Thị Ánh Sương đã báo cáo tóm tắt với cử tri về kết quả của Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV; kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay.
 
Cử tri TX.Đức Phổ bày tỏ niềm tin, phấn khởi trước những kết quả mà kỳ họp đã đạt được. Với nhiều nghị quyết được thông qua tại kỳ họp đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của đất nước. Đồng thời, cử tri ghi nhận sự nỗ lực và đánh giá cao việc Đảng, Nhà nước đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở một số địa phương trên cả nước; đề ra các giải pháp vừa phát triển KT-XH, vừa bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch thích ứng, linh hoạt; giữ vững quốc phòng - an ninh, đảm đời sống nhân dân, nhất là những hộ nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được quan tâm;…
 
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri
 
Với tinh thần dân chủ, cởi mở, tại buổi tiếp xúc, cử tri TX.Đức Phổ cũng đã phản ánh đến các ĐBQH khóa XV những vấn đề còn lo lắng, băn khoăn liên quan đến tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 gây khó khăn lớn đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân; một số người dân bị mất việc làm và trở về từ các vùng dịch phải thực hiện các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội do Covid-19 đời sống khó khăn; giá cả một số mặt hàng thiết yếu tăng cao như xăng, dầu, ga, khí đốt...; vệ sinh môi trường chưa đảm bảo; tội phạm hình sự, an toàn giao thông, tệ nạn ma túy... tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, gây tâm trạng lo lắng trong các tầng lớp nhân dân.
 
Cử tri TX.Đức Phổ đề nghị Quốc hội khi ban hành, sửa đổi, bổ sung, thi hành các Luật, cần chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương có nghị định, thông tư, hướng dẫn kịp thời, đồng bộ với các luật có liên quan để thực hiện thống nhất cho người dân dễ thực hiện. Vì trong thời gian qua, có một số văn bản Luật như: Luật Đất đai, Luật Xây dựng…đã có hiệu lực thi hành, nhưng chậm có văn hướng dẫn thực hiện, nên trong quá trình triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn. 
 
Đề nghị Quốc hội xem xét, sửa đổi, bổ sung Luật Nghĩa vụ quân sự, nhất là cần tăng nặng các khung xử lý phạt hành chính đối với các trường hợp chống khám, chống lệnh và các hành vi bao che của gia đình thanh niên. Cử tri phường Phổ Thạnh cho rằng, những năm gần đây, tình hình thanh niên chống khám, chống lệnh ngày càng tăng, nhưng chế tài xử phạt chưa phù hợp với tình hình thực tế, chưa có tính răn đe cao, dẫn đến thanh niên xem thường pháp luật, việc gọi thanh niên nhập ngũ hàng năm rất khó khăn ở cơ sở. 
 
Các đại biểu tham dự hội nghị TXCT tại điểm cầu UBND TX.Đức Phổ
Các đại biểu tham dự hội nghị TXCT tại điểm cầu UBND TX.Đức Phổ
 
Cử tri cũng bày tỏ ý kiến mong muốn Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương xem xét có thể tăng thêm biên chế công chức cấp xã, phường đối với những xã, phường có mật độ dân cư đông và diện tích rộng; có chính sách hỗ trợ duy trì phát triển rừng phòng hộ ven biển, nhằm chống xói mòn; duy trì phát triển các Cảng cá gắn với Cảng neo trú tàu thuyền tránh trú bão; quan tâm đến giá các mặt hàng nông sản và bình ổn giá, vì hiện nay giá thành sản phẩm nông nghiệp làm ra của nông dân bán giá rất thấp, nhưng giá vật tư nông nghiệp tăng cao; xem xét nâng mức hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công, vì mức hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây mới như hiện nay chưa đảm bảo nhu cầu cho đối tượng, do giá cả vật liệu xây dựng tăng cao;… 
 
Ngoài ra, cử tri TX.Đức Phổ đề nghị UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ chế độ cho những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường sau khi thực hiện Nghị định 34/NĐ-CP của Chính phủ; đồng thời nâng mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, phường, thôn, tổ dân phố; tiếp tục quan tâm đầu tư kinh phí kè bờ sông những điểm còn lại của dòng sông Trà Câu; quan tâm chỉ đạo các nhà khoa học, chuyên môn nghiên cứu chuyên sâu khắc phục tình trạng Cửa biển Sa Huỳnh thường xuyên bị bồi lấp; tiếp tục quan tâm hỗ trợ xi măng để thực hiện bê tông giao thông nông thôn đường thôn, xóm trong khu dân cư để thuận lợi cho nhân dân đi lại trong sản xuất và sinh hoạt….
 
Sau khi nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri từ các điểm cầu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy đã trao đổi, báo cáo làm rõ thêm một số nội dung mà cử tri quan tâm, có ý kiến, kiến nghị. Lãnh đạo TX.Đức Phổ và một số sở, ngành của tỉnh đã tiếp thu, giải trình những vấn đề thuộc thẩm quyền.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy phát biểu tại hội nghị TXCT
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy phát biểu tại hội nghị TXCT
 
Phát biểu tại buổi TXCT, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương trân trọng cảm ơn các ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm của cử tri, khẳng định đây là những ý kiến xác đáng, xuất phát từ thực tiễn. Những ý kiến, kiến nghị của cử tri sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp trình Quốc hội và các cấp, ngành có thẩm quyền xem xét, giải quyết. 
 
Tiếp thu kiến nghị của cử tri, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cũng trao đổi, làm rõ một số vấn đề cử tri nêu liên quan đến chính sách hỗ trợ duy trì phát triển rừng phòng hộ ven biển, nhằm chống xói mòn; duy trì phát triển các Cảng cá gắn với Cảng neo trú tàu thuyền tránh trú bão; hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công; Luật Nghĩa vụ quân sự;…
 
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, mong muốn cử tri tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết hơn nữa, góp phần giúp các cấp ủy, chính quyền thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra; đồng thời, đoàn kết, đồng lòng cùng chính quyền địa phương, quyết tâm phòng, chống dịch Covid-19, sớm ổn định đời sống, phục hồi KT-XH trong giai đoạn tới.
 
Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đã tặng quà cho lãnh đạo TX.Đức Phổ và 20 gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã.
Tin, ảnh: H.P

.