Tập trung tháo gỡ vướng mắc liên quan đến các dự án của Hòa Phát

06:10, 12/10/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 12/10, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp để nghe và chỉ đạo giải quyết các vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án của Tập đoàn Hoà Phát trên địa bàn KKT Dung Quất. 
[links()]
 
Dự họp có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Ngô Văn Trọng; lãnh đạo các sở ngành, địa phương liên quan và Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất.
 
Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 (DA Hòa Phát 2) được Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh (Ban Quản lý) cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất vào tháng 6/2021, với tổng diện tích 279,8ha. Trong đó, có 235,33ha đã được UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2021, nhưng không phải cho dự án Hòa Phát 2. 
 
Để tiếp tục thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) và thực hiện các thủ tục về đất đai dự án, Ban Quản lý đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung tên và diện tích DA Hòa Phát 2 trong kế hoạch sử dụng đất năm 2021 của huyện Bình Sơn. 
 
Đối với kiến nghị này, sau khi nghe ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu UBND huyện Bình Sơn đến ngày 20/10 phải hoàn thiện hồ sơ gửi Sở TN&MT để tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua. 
 
Liên quan đến nội dung kiến nghị xin kết thúc chủ trương tạo quỹ đất sạch và kế thừa chuyển tiếp hồ sơ, thủ tục pháp lý về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) và GPMB, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh giao Ban Quản lý chủ trì tham mưu UBND tỉnh quyết định kết thúc chủ trương tạo quỹ đất sạch phục vụ dự án Đầu tư mở rộng Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất và các dự án vệ tinh; đồng ý cho phép kế thừa chuyển tiếp hồ sơ, thủ tục pháp lý về công tác bồi thường, hỗ trợ, TĐC và GPMB đối với phần diện tích đất đang thực hiện dở dang DA Hòa Phát 2, để tiếp tục thực hiện bồi thường, GPMB cho dự án.
 
Các đại biểu tham dự cuộc họp
Các đại biểu tham dự cuộc họp
 
Về kiến nghị chuyển mục đích sử dụng đất lúa với diện tích 33,97ha trong khu vực DA Hòa Phát 2, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Bình Sơn chủ trì, phối hợp Ban Quản lý xác định lại đúng diện tích đất lúa cần chuyển mục đích sử dụng gửi Sở TN&MT thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét, báo cáo cơ quan có thẩm quyền quyết định. Đồng thời, thống nhất việc bố trí TĐC tạm thời cho các hộ dân tại Khu dân cư Cà Ninh và giao UBND huyện Bình Sơn chủ trì phê duyệt phương án TĐC và phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện.
 
Để đảm bảo cho các hộ dân đang sinh sống ở các khu dân cư và đáp ứng thêm các suất TĐC phục vụ cho các dự án trên địa bàn KKT Dung Quất, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đồng ý với kiến nghị của Ban Quản lý về việc nâng cấp, sửa chữa các khu TĐC cũ trên địa bàn KKT Dung Quất, với tổng mức đầu tư khoảng 29,3 tỷ.
 
Ngoài ra, tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cũng đã xem xét, chỉ đạo giải quyết nhiều vướng mắc, kiến nghị của Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất liên quan đến việc điều chỉnh Quyết định chủ trương đầu tư DA Hòa Phát 2; điều chỉnh Quyết định chủ trương đầu tư DA Hòa Phát 1; dự án cấp nước thô cho Khu liên hợp; dự án bến cảng tổng hợp Container- Hòa Phát Dung Quất và một số vấn đề liên quan đến công tác bồi thường, GPMB...
 
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Bình Sơn, Ban Quản lý và các sở, ngành liên quan phối hợp với Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất để tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án.
H.P 

.