Khai thác thí điểm một số đường bay nội địa từ ngày 10/10

05:10, 08/10/2021
.
(Baoquangngai.vn) - Chiều 8/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương về việc triển khai phục hồi các chuyến bay thương mại vận chuyển hành khách nội địa trong nước. Chủ trì cuộc họp tại điểm cầu Quảng Ngãi có Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn.
[links()]
 
Nhằm từng bước khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách nội địa bằng đường hàng không phù hợp với từng cấp độ phòng, chống dịch Covid-19, vừa đáp ứng nhu cầu cấp thiết đi lại của nhân dân, hành khách, bảo đảm an toàn, góp phần thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế, Bộ GTVT ban hành dự thảo quy định về kế hoạch triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ. 
 
Theo kế hoạch, trong thời gian từ ngày 10- 20/10/2021 có 23 đường bay được hoạt động thí điểm trở lại. Mỗi đường bay chỉ thực hiện một chuyến bay khứ hồi trong ngày (mỗi ngày sẽ có 23 chuyến bay khứ hồi, tương đương 46 chuyến bay được hoạt động). 
 
Các hãng hàng không chỉ tiếp nhận vận chuyển đối tượng hành khách có nhu cầu đi lại, phục vụ quá trình phục hồi kinh tế như lực lượng công vụ, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân và người dân. 
 
Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Quảng Ngãi.
Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Quảng Ngãi.
 
Hành khách phải tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 (có thẻ xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử/PC-Covid hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19). Đồng thời, hành khách phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay...
 
Hành khách phải hoàn thành cam kết và chuyển cho hãng hàng không khi làm thủ tục hàng không tại điểm xuất phát theo mẫu được ban hành; thực hiện khai báo y tế trước khi lên máy bay; không tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng mắc Covid-19.
 
Trên máy bay và kết thúc chuyến bay, di chuyển về nơi cư trú, lưu trú phải luôn đảm bảo nguyên tắc 5K, sử dụng ứng dụng PC-Covid. Khi về đến nơi cần chủ động thông báo với chính quyền địa phương, tự theo dõi sức khỏe ít nhất 7 ngày.
 
Dự thảo cũng ban hành các điều kiện, tiêu chuẩn tổ chức và thực hiện các chuyến bay đối với tổ bay, địa phương nơi hành khách cư trú, lưu trú; những yêu cầu kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh tại cảng hàng không và đối với hãng hàng không. 
 
Đặc biệt, đối với địa phương nơi có hành khách cư trú, lưu trú cần quản lý, theo dõi, kiểm tra, giám sát việc cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, đảm bảo an toàn, không để lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng. Cùng với đó, địa phương phải tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ hai kể từ khi về địa phương đối với hành khách trở về từ vùng dịch. 
 
Danh sách các đường bay hoạt động thí điểm từ ngày 10/10 - 20/10/2021.
Danh sách các đường bay hoạt động thí điểm từ ngày 10/10 - 20/10/2021.
 
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhận định, việc thí điểm phục hồi một số đường bay nội địa rất cấp thiết trong việc giao thương, đi lại hiện nay, nhằm từng bước phục hồi kinh tế, xã hội theo từng cấp độ của dịch Covid-19. 
 
Tuy nhiên, kế hoạch thí điểm trong giai đoạn này dự lường nhiều khó khăn, nguy cơ. Đặc biệt, đối với các địa phương là vùng xanh, nếu địa phương không kiểm soát tốt, dịch bệnh sẽ dễ bùng phát. Vì thế, việc triển khai phải đảm bảo hết sức thận trọng theo từng giai đoạn. 
 
"Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không, các địa phương phải phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, đảm bảo tuyệt đối các biện pháp an toàn để khởi động các chuyến bay, quá trình vận hành các chuyến bay nội địa cũng như công tác phòng, chống dịch. Tất cả các địa phương, kể cả địa phương không có cảng hàng không phải kiểm soát chặt chẽ hành khách trở về. Nếu hoạt động của các đường bay nội địa trong thời gian thí điểm đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch, Chính Phủ, Bộ GTVT sẽ có kế hoạch tiếp tục mở rộng thêm một số đường bay nội địa khác", Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, nhấn mạnh.
 
Tin, ảnh: THIÊN HẬU
 

.