Tư Nghĩa tập trung ứng phó bão số 5 nhưng không lơ là chống dịch

09:09, 11/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Trước diễn biến của cơn bão số 5, huyện Tư Nghĩa đã gấp rút triển khai các phương án phòng, chống bão trong điều kiện địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội cấp độ cao để phòng chống dịch Covid-19, với phương châm tập trung ứng phó bão số 5 nhưng không lơ là chống dịch.
[links()]
 
Xã Nghĩa Hoà theo nhận định là địa phương sẽ chịu ảnh hưởng bão số 5, đến chiều ngày 11/9, các hộ nuôi tôm ở địa phương đã chủ động thu hoạch hơn 2/3 diện tích, đồng thời kiên cố một số hồ nuôi còn lại. 
 
Tại chốt kiểm tra phòng chống dịch cầu Hoà An, địa phương chủ động thay chốt kiên cố bằng thùng container để các lực lượng đảm bảo trực 24/24 kiểm soát không cho người dân ở vùng dịch xã Nghĩa An qua địa bàn xã Nghĩa Hoà.
 
Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hoà Trương Trung Dũng cho biết, với sức gió mạnh như hiện nay thì trại chốt kiểm tra dễ dàng hư hỏng nên huyện có bố trí thùng container kiên cố để lực lượng yên tâm trực chốt. Xã cũng quyết tâm đảm bảo trực chốt 24/24 để tránh việc người dân lợi dụng mưa gió không có người trực mà trốn qua, nhằm đảm bảo vùng xanh.
 
Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa kiểm tra công tác phòng, chống bão, lụt tại
Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh kiểm tra công tác phòng, chống bão, lụt tại xã Nghĩa Hòa
 
Huyện Tư Nghĩa là địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội với mức nguy cơ cao để phòng chống dịch COVID-19, do vậy việc tiến hành các biện pháp phòng chống lụt bão cũng đặt ra nhiều vấn đề cần tập trung xử lý với tinh thần bảo vệ tuyệt đối an toàn tính mạng tài sản của người dân.
 
Đối với 2 khu dân cư phong toả nằm trong vùng trũng là khu dân cư An Tráng, xã Nghĩa Thắng với 25 hộ dân, 95 nhân khẩu và khu dân cư An Hội Bắc 2, xã nghĩa Kỳ với 2 hộ, 5 nhân khẩu, huyện Tư Nghĩa đã chỉ đạo các địa phương lên phương án di dời dân đến điểm trường học riêng ở tại địa phương. 
 
Riêng thu hoạch vụ lúa hè thu, các địa phương ở huyện Tư Nghĩa đã thu hoạch được 3.851 ha, còn 250 ha lúa chưa thu hoạch, 23 công trình đang thực hiện trên địa bàn cũng đã tạm dừng thi công để phòng chống bão an toàn.  
 
Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh cho biết, huyện chỉ đạo các địa phương rà soát các hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm có thể ảnh hưởng bão và lũ sau bão và lên kế hoạch di dời cụ thể khi bão vào là di dời ngay. Đối với 15 khu vực phong toả khác, huyện chỉ đạo mỗi khu vực dân cư tổ chức lực lượng xung kích để tham gia hỗ trợ người dân chằng chống, bảo vệ nhà cửa, thu hoạch lúa; chú ý quan tâm đến các nhà có người đang là F0, F1 đang phải đi điều trị hoặc cách ly tập trung. Địa phương cũng đã huy động lực lượng và xuồng máy cứu hộ trực 24/24 giờ để sẵn sàng hỗ trợ người dân khi phòng tình huống nước lũ lên nhanh trong đêm. 
 
Ca nô đã di chuyển về các điểm xung yếu để cứu hộ cứu nạn
Ca nô đã di chuyển về các điểm xung yếu trên địa bàn để cứu hộ cứu nạn
 
Đến tối 11/9, trên địa bàn huyện Tư Nghĩa bắt đầu có mưa to, kèm theo gió mạnh. Huyện đã chủ động lên phương án di dời, sơ tán dân khi có bão đổ bộ theo từng cấp độ theo hình thức xen ghép tập trung và xen ghép tại chỗ. Trong đó, nếu cấp độ rủi ro ở mức độ 5, toàn huyện sẽ có gần 16.000 người cần được di dời đến nơi tránh trú an toàn. 
 
KH.HÂN
 

.