Thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19

02:09, 13/09/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 13/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành phố về thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi.

[links()]

Theo Bộ Công thương, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng  kim ngạch xuất khẩu đạt tăng trưởng tích cực. Các mặt hàng nông, lâm, thủy sản hầu hết đều tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Chính phủ, bộ, ngành, địa phương đã vào cuộc quyết liệt trong việc tháo gỡ khó khăn, giải quyết các nút thắt trong khâu vận chuyển, lưu thông hàng hóa.

Tuy nhiên, tình hình tiêu thụ nông sản trên cả nước vẫn còn gặp nhiều vướng mắc. Giá nông sản giảm trong khi chi phí phát sinh cho khâu thu hoạch, bảo quản, vận chuyển, lưu kho tăng cao; sản xuất theo phương châm "3 tại chỗ", chi phí cho người lao động, chi phí xét nghiệm lớn… đã gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến. 

Việc phân luồng nông sản ở các cửa khẩu, nhất là ở các tỉnh biên giới có chịu ảnh hưởng nặng nề bởi quy định giãn cách. Nhiều địa phương còn cứng nhắc, ban hành các chính sách riêng khiến cho việc lưu thông hàng hóa, nhất là các mặt hàng nông sản bị ách tắc, gây thiệt hại cho người dân, tiểu thương và doanh nghiệp.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi.

 

Tại hội nghị, lãnh đạo nhiều tỉnh, thành phố, bộ, ngành và doanh nghiệp đã kiến nghị cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc lưu thông hàng hóa vừa đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 an toàn. Không nên thực thi quy định phòng, chống dịch một cách cứng nhắc, nhằm thúc đẩy khâu lưu thông trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của các địa phương, các bộ, ngành trong việc triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch, từng bước ngăn chặn dịch Covid-19 vừa duy trì sản xuất, kinh doanh, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất cho nền kinh tế. Đồng thời nhắc nhở một số địa phương còn áp dụng quy định một cách cứng nhắc, chưa linh hoạt, gây ách tắc, khó khăn trong lưu thông, tiêu thụ hàng hóa, nhất là các mặt hàng nông sản cho nông dân.

Phó Thủ tướng Chính Phủ yêu cầu các địa phương phải đảm bảo lưu thông hàng hóa thông suốt theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, không ban hành thêm các chính sách, thay vào đó là có cách quản lý phù hợp. Với những doanh nghiệp đóng ở “vùng xanh”, người lao động sống ở “vùng xanh”, định kỳ thực hiện xét nghiệm, nếu an toàn thì cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất bình thường. 

Phối hợp chặt chẽ với người dân, doanh nghiệp xây dựng kế hoạch rà soát tổng thể tái đàn, tái sản xuất. Bộ NN&PTNT chỉ đạo, đôn đốc các địa phương triển khai kế hoạch nuôi trồng theo đúng kế hoạch, chuẩn bị hàng hóa phục vụ cho tết âm lịch. Phối hợp các ngành rà soát lại quá trình phục hồi sản xuất.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, Bộ Công thương chủ trì làm việc với Trung Quốc để tạo điều kiện tối đa cho các mặt hàng của Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch. Bộ GT-VT thường xuyên nắm bắt tình hình lưu thông hàng hóa, kịp thời xử lý những nơi để ùn tắc, ban hành chính sách riêng trong việc lưu thông hàng hóa. Bộ Y tế ưu tiêm vắc xin cho khẩu sản xuất chế biến, giết mổ…

 

Tin, ảnh: ÁI KIỀU


.