Nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

01:09, 23/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)-  Sáng 23/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì buổi làm việc với Công an tỉnh và các sở, ngành, địa phương có liên quan về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) 9 tháng đầu năm 2021 và triển khai các văn bản chỉ đạo về công tác phòng cháy, chữa cháy phù hợp với các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. 
[links()]
 
Trong 9 tháng đầu năm 2021, tình hình cháy xảy trên địa bàn tỉnh có chiều hướng tăng đối với loại hình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Diễn biến tình hình về cháy ngày càng phức tạp, số lượng vụ cháy giảm nhưng mức độ nghiêm trọng và hậu quả thiệt hại về người và tài sản đều tăng so với năm 2020. Đặc biệt, vụ cháy nghiêm trọng tại số nhà 812 Quang Trung, TP.Quảng Ngãi ngày 5/6/2021 làm 4 người chết, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, loại hình tàu đánh bắt hải sản cũng xảy ra cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản. 
9 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 31 vụ cháy làm 4 người chết, 1 người bị thương, thiệt hại khoảng 12 tỷ đồng và 5 ha rừng. So với cùng kỳ năm 2020, giảm 16 vụ, tăng 4 người chết, giảm 8 người bị thương. 

Tại hội nghị, các cơ quan liên quan và địa phương  đã tập trung thảo luận về nguyên nhân, những hạn chế, khó khăn trong công tác PCCC hiện nay để có hương khắc phục trong thời gian tới như: Công tác phối hợp trong PCCC giữa các cơ quan có liên quan chưa kịp thời; nguồn nước chữa cháy chưa đáp ứng yêu cầu công tác PCCC. Cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương, người đứng đầu một số đơn vị, doanh nghiệp còn sự thiếu sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCCC, xem đây là trách nhiệm của lực lượng Cảnh sát PCCC. 

Một số thành viên Ban chỉ đạo PCCC các cấp chưa phát huy hết tinh thần, trách nhiệm; hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục phát luật về PCCC và CNCH chưa cao, công tác phong trào toàn dân tham gia PCCC chưa thường xuyên và sâu rộng. Các tổ chức và cá nhân còn chủ quan trong công tác PCCC, không thực hiện đúng quy định của pháp luật về PCCC. Chính quyền cấp xã một số địa phương chưa quan tâm công tác PCCC….

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đề nghị, trong thời gian tới, các lực lượng chức năng và các cấp, ngành, địa phương cần phải nhận diện được các nguy cơ cháy và xác định nguyên nhân chính gây ra cháy nổ để chủ động có giải pháp và phương án PCCC hiệu quả. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức, kỹ năng về PCCC cho người dân để năng cao nhận thức và tự giác chấp hành, thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH. Trong đó, phải thay đổi phương thức, cách thức và nội dung tuyên truyền, hướng đến người dân, đối tượng và cơ sở có nguy cơ cao xảy ra cháy; nội dung tuyên truyền cần phải có trọng tâm, trọng điểm, đúng đối tượng.
 
Hoàn thiện và kiện toàn lại các văn bản của các cấp liên quan đến công tác PCCC. Các địa phương từ cấp huyện đến cấp xã, phường phải kiện toàn lại các Ban Chỉ đạo PCCC; đồng thời, các địa phương cần có phương án PCCC cụ thể để không bị động khi xảy ra tình huống cháy nổ; rà soát các chế tài xử lý đối với những trường hợp vi phạm.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
"Từng cơ quan tham mưu cho tỉnh và địa phương phải ban hành kế hoạch, chương trình của mình đối với công tác PCCC và CNCH; đặc biệt, cần phải tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị và lực lượng liên quan để thực hiện công tác PCCC đạt hiệu quả cao nhất'.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh TRẦN PHƯỚC HIỀN
 

Đề nghị UBND huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp kinh doanh và những nơi có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền cũng yêu cầu Công an tỉnh tăng cường tập huấn công tác chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao kỹ năng cho cán bộ làm nhiệm vụ PCCC và CNCH. Các địa phương phải xem công tác PCCC và CNCH là nhiệm vụ của địa phương mình và quan tâm bố trí kinh phí hỗ trợ cho lực lượng PCCC và CNCH. Tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về PCCC cho công nhân khi xảy ra cháy nổ trong doanh nghiệp…
Tin,ảnh: H.P

.