Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XIII thông qua nhiều nội dung quan trọng

02:09, 08/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)-  Sáng 8/9, HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021- 2026 đã tổ chức Kỳ họp thứ 3 (Kỳ họp chuyên đề)  xem xét quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đinh Thị Hồng Minh, Nguyễn Tấn Đức chủ trì kỳ họp.
[links()]
 
Tham dự kỳ họp có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Quảng Ngãi Đặng Ngọc Huy; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh; Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương và 52/53 đại biểu HĐND tỉnh khóa XIII. 
 
Nhiều nghị quyết quan trọng được HĐND tỉnh thông qua
 
Phát biểu khai mạc kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ thông qua 16 nghị quyết, trong đó có nhiều nội dung quan trọng về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, quyết định chủ trương đầu tư các dự án. Đây là những nội dung có tác động rất lớn, đặt nền tảng cho sự phát triển KT - XH của tỉnh trong giai đoạn 5 năm đến. Kỳ họp được tổ chức trong thời điểm Quảng Ngãi đang trong giai đoạn đỉnh điểm đợt bùng phát dịch lần thứ 4. Tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch, đặt mục tiêu kiểm soát dịch bệnh trong tháng 9 này. Quảng Ngãi đang nỗ lực để phòng, chống dịch bệnh và thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT - XH. 
 
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân đề nghị các đại biểu tham dự kỳ họp tập trung nghiên cứu kỹ tài liệu, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, góp phần để kỳ họp thành công.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu khai mạc kỳ họp
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu khai mạc kỳ họp
 
Tại kỳ họp, các đại biểu đã thảo luận và thống nhất bãi bỏ Nghị quyết số 12 năm 2020 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Ngày 15/9/2020 HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 12 Quy định một số chính sách hỗ trợ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Chính phủ đã ban hành các Nghị quyết số 16 ngày 8/2/2021 về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19; Nghị quyết số 68 ngày 1/7/2021 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. 
 
Hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi đang áp dụng thực hiện các quy định trên. Để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong việc áp dụng pháp luật và đảm bảo nguồn lực thực hiện trong thời gian đến, việc HĐND tỉnh bãi bỏ Nghị quyết số 12 là phù hợp.
 
Các đại biểu tham dự kỳ họp
Các đại biểu tham dự kỳ họp
 
Các đại biểu cũng đã thảo luận và thông qua Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. Vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh khoảng hơn 29.700 tỷ đồng. Trong đó, tổng vốn ngân sách trung ương bố trí cho tỉnh Quảng Ngãi là hơn 5.100 tỷ đồng. Dự kiến tổng nguồn vốn ngân sách địa phương bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh là hơn 24.600 tỷ đồng. Nguyên tắc phân bổ theo thứ tự ưu tiên để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản nếu có; phân bổ đủ vốn để hoàn trả vốn ứng trước kế hoạch nhưng chưa có nguồn để hoàn trả trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn trước; phân bổ vốn cho các dự án đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa bố trí đủ vốn….
 
HĐND tỉnh cũng thông qua Nghị quyết điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 nguồn vốn xây dựng địa phương. Trong đó cắt giảm kế hoạch vốn của các danh mục chưa phân bổ, dự kiến từ nay đến cuối năm 2021 không phát sinh nhu cầu phân bổ; giảm vốn cho các dự án chậm tiến độ, dự án chưa có khối lượng giải ngân và giải ngân dưới 50%. Điều chỉnh tăng vốn cho các dự án có tỷ lệ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn để đảm bảo tiến độ và không gây nợ đọng xây dựng cơ bản. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại kỳ họp
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại kỳ họp
 
Phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh làm rõ thêm kết quả, hạn chế trong đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và nêu chủ trương, quan điểm phân bổ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh đã bổ sung, phát sinh dự án ngoài danh mục đầu chưa đảm bảo các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của pháp luật. Vì thế, khi xây dựng kế hoạch đầu tư công giai đoạn này, cần bao quát đầy đủ các lĩnh vực KT - XH, quốc phòng an ninh để đưa vào danh mục đầy đủ, không phát sinh trừ những công trình khẩn cấp, cấp bách thiên tai, hỏa hoạn, lũ lụt. Không bố trí lồng ghép giữa vốn đầu tư trong cân đối ngân sách và vốn từ khai thác quỹ đất, tránh bị động trong điều hành, phân bổ vốn đầu tư để hoàn thành đối với một số nhóm dự án. Đối với vốn từ khai thác quỹ đất, thu đến đâu thì triển khai dự án đến đó. Đối với vốn đầu tư xây dựng cơ bản tập trung bố trí cho các dự án cần thiết, cấp bách, phục vụ kịp thời cho sự phát triển KT - XH.
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, để đưa kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 thành hiện thực là ý chí quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong tổ chức thực hiện để có nguồn lực bố trí xây dựng, đảm bảo sự phát triển KT – XH  của tỉnh trong 5 năm đến. 
 
Ngoài các nội dung trên, tại kỳ họp các đại biểu đã thảo luận và thống nhất thông qua Nghị quyết Quy định việc xử lý các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy chữa cháy trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi được đưa vào sử dụng trước ngày Luật Phòng cháy và chữa cháy số 27 năm 2001 của Quốc hội có hiệu lực; Nghị quyết phân bổ kinh phí thường xuyên thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới năm 2021; Nghị quyết về Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cơ sở hạ tầng khu du lịch Mỹ Khê; Quyết định chủ trương đầu tư dự án cầu và đường nối từ Trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh đến huyện Tư Nghĩa (cầu Trà Khúc 3) và quyết định chủ trương đầu tư một số dự án khác.
 
Đoàn kết, trách nhiệm và chia sẻ để chiến thắng đại dịch
 
Sau 1 buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Phát biểu bế mạc kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân đề nghị, UBND tỉnh căn cứ các nghị quyết được thông qua, phân bổ nguồn lực và quyết định chủ trương đầu tư theo thẩm quyền. Các cấp, các ngành căn cứ nghị quyết của HĐND để tổ chức triển khai, thực hiện đảm bảo hiệu quả.
 
Liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng, so với những đợt dịch trước đây, đây là đợt dịch bùng phát rất phức tạp, nguy hiểm, lây lan nhanh trên diện rộng, liên tục xuất hiện các ca bệnh mới trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây. Vì vậy, đề nghị mỗi thành viên Ban chỉ đạo, thành viên Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch của tỉnh phải làm hết trách nhiệm của mình, sâu sát trong thông tin, nắm chắc tình hình, diễn biến dịch và chỉ đạo toàn diện địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách.
 
"Chúng ta thực hiện giãn cách xã hội, hy sinh một số lợi ích kinh tế, tốn nhiều kinh phí cho công tác phòng, chống dịch thì chúng ta phải tích cực và làm sao cho có hiệu quả cao nhất", Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân nói.
 
Đại biểu thảo luận các Tờ trình
Đại biểu thảo luận các tờ trình
 
Để nhiệm vụ phòng, chống dịch đạt mục tiêu, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của các cơ quan chức năng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân mong muốn mỗi người dân hãy cố gắng, đoàn kết, trách nhiệm và chia sẻ cùng chính quyền chấp hành tốt các chủ trương, quy định về phòng, chống dịch. Tại các địa bàn, khu vực phong tỏa, người dân tuyệt đối không ra khỏi nhà, “ai ở đâu thì ở yên ở đó”, thực hiện “nhà cách ly với nhà” trừ trường hợp bất khả kháng. Những trường hợp trốn ra khỏi nơi cách ly, không trung thực trong khai báo y tế, nhất là những trường hợp là F0 cần phải lên án và đề nghị xử lý nghiêm, không để ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của những người xung quanh và mục tiêu chung về phòng, chống dịch.
 
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cũng đề nghị mỗi cơ quan, doanh nghiệp và địa phương, theo thẩm quyền quy định của UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm phòng, chống dịch để điều chỉnh, xây dựng phương án phù hợp cho địa phương, cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, các doanh nghiệp theo dõi sát diễn biến tình hình phát sinh dịch tại các doanh nghiệp để tổ chức điều phối hoạt động sản xuất kinh doanh phù hợp với điều kiện tình hình thực tế. 
 
Đối với các địa phương, tăng cường công tác thông tin, quản lý; tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ các khu cách ly tập trung; hoàn thiện các điều kiện cơ sở vật chất thiết yếu tại các khu cách ly, nhằm hạn chế tình trạng lây nhiễm chéo. Trong thời gian giãn cách xã hội theo quy định, nếu phát sinh ca dương tính F0 ngoài cộng đồng, Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định khoanh vùng, phong tỏa, cách ly, giãn cách tuyệt đối, đảm bảo kịp thời trong phạm vi hẹp và chốt chặn, kiểm soát chặt chẽ; đồng thời, chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm để cung ứng cho người dân tại khu khoanh vùng, phong tỏa, cách ly.
 
Đại biểu biểu quyết thông qua các Tờ trình và Nghị quyết trình tại phiên họp
Đại biểu biểu quyết thông qua các tờ trình và nghị quyết trình tại phiên họp
 
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cũng đề nghị ngành y tế tiếp tục rà soát, bổ sung các kịch bản sát, đúng để ứng phó với từng mức độ diễn biến dịch trong thời gian đến. Các lực lượng y tế, công an, quân đội phải chủ động, thường xuyên, kịp thời nắm tình hình, tham mưu chính quyền triển khai có hiệu quả các phương án theo kế hoạch. Ngành giáo dục xây dựng kế hoạch và phương án giảng dạy để chủ động, linh hoạt thực hiện, sẵn sàng ứng phó với các tình huống diễn biến của dịch Covid-19 tại địa phương; huy động các nguồn lực tăng cường cho các nhà trường về hạ tầng công nghệ thông tin và các điều kiện cần thiết để tổ chức hiệu quả việc dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình. 
 
Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang giải thích, vận động nhân dân chấp hành các quy định phòng, chống dịch; tham gia tổ chức các hoạt động an sinh xã hội cho nhân dân đang bị ảnh hưởng, nhất là đối với các địa phương, khu vực phong tỏa, vùng khó khăn.
 
“Cuộc chiến với đại dịch Covid-19 vẫn đang ở trong giai đoạn phức tạp. Song, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết đồng lòng của nhân dân toàn tỉnh và đặc biệt là sự đóng góp công sức của đội ngũ cán bộ y bác sĩ, nhân viên y tế, lực lượng công an, quân đội nơi tuyến đầu chống dịch, tôi tin tưởng chúng ta sẽ đoàn kết vượt qua”- Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh. 
N.ĐỨC

.