Kiến quyết xử lý nghiêm tàu cá vi phạm khai thác vùng biển nước ngoài

10:09, 24/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 24/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì cuộc họp trực tuyến với các sở, ngành và 5 huyện, thành phố ven biển của tỉnh để triển khai kết luận của Thủ tướng Chính phủ về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban Châu âu (EC).
[links()]
 
Theo Sở NN&PTNT, tình hình tàu cá của ngư dân trong tỉnh vi phạm vùng biển các nước trong khu vực vẫn còn xảy ra. Từ đầu năm đến nay, đã xảy ra 3 vụ với 4 tàu cá bị nước ngoài bắt giữ. Một số địa phương còn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài là Lý Sơn, xã Bình Châu (Bình Sơn) và phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ). 
 
Lực lượng chức năng trong tỉnh đã xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản đối với 21 chủ tàu, thuyền trưởng với số tiền hơn 197 triệu đồng; giáo dục, nhắc nhở 62 chủ tàu, thuyền trưởng. 
 
Toàn tỉnh có 2.763/3.330 tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đạt gần 83%. Qua hệ thống giám sát tàu cá đã phát hiện 465 tàu cá vượt ranh giới cho phép trên biển và 1.093 tàu cá mất kết nối trên biển trên 10 ngày.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu chỉ đạo cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu chỉ đạo cuộc họp.
 
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền nhấn mạnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là đến ngày 31/12, Việt Nam phải gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC. Do vậy, Quảng Ngãi phải triển khai quyết liệt các giải pháp để thực hiện tinh thần chỉ đạo này.
"Quan điểm của tỉnh là nếu ngư dân, chủ tàu vi phạm thì không cho đăng kiểm, không cho xuất bến, xử lý nghiêm để đảm bảo tính răn đe"
Phó Chủ tịch UBND tỉnh TRẦN PHƯỚC HIỀN
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng yêu cầu chủ tàu và thuyền trưởng phải cam kết rõ trước khi ra khơi. Xử phạt nặng các chủ tàu, ngư dân vi phạm; không cho đăng ký, đăng kiểm tàu cá vi phạm; các chủ tàu, thuyền trưởng vi phạm hành nghề không được hưởng các chính sách hỗ trợ trong lĩnh vực thủy sản.
 
“Không vì số ngư dân vi phạm này mà ảnh hưởng chung đến hoạt động nghề cá của Quảng Ngãi, ảnh hưởng đến uy tín của tỉnh nói riêng cũng như đất nước nói chung”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền nói.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các xã, phường là lực lượng nòng cốt trong việc quản lý, giáo dục, tuyên truyền cho ngư dân với công tác chống khai thác IUU. Ngoài ra, Ban Quản lý các cảng cá, lực lượng biên phòng, cùng các địa phương phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền công tác chống khai thác IUU cho ngư dân.
 
Cần chấn chỉnh lại công tác quản lý tại các cảng cá, nhất là xác nhận nguồn gốc thủy sản. TX.Đức Phổ thực hiện thống kê số lượng tàu không về địa phương, tàu không còn hoạt động để quản lý. Sở NN&PTNT cùng các địa phương rà soát, tham mưu cho tỉnh để quản lý các cảng cá tư nhân. 
 
Tin, ảnh: ÁI KIỀU
 

.