Trang trọng và nhiều cảm xúc

12:09, 05/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Lúc 7 giờ 30 phút sáng 5/9, tại Trường THCS Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi), Sở GD-ĐT đã tổ chức lễ khai giảng năm học 2021-2022. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức;  Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn,  cùng lãnh đạo UBND TP.Quảng Ngãi, Hội Khuyến học tỉnh đã về dự lễ.
[links()]
Lễ khai giảng đặc biệt
 
Lễ khai giảng năm nay được tổ chức tại một điểm là Trường THCS Lê Hồng Phong, truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Ngãi để đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh toàn tỉnh theo dõi.
 
 
Năm nay, do Quảng Ngãi đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 nên lễ khai giảng được tổ chức theo quy mô nhỏ, với 30 người tham dự, đảm bảo các điều kiện giãn cách và được rút ngắn trong thời gian 30 phút. 
 
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thắp hương tưởng nhớ Cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương tưởng nhớ Cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong
 
Lần đầu tiên lễ khai giảng năm học mới được tổ chức theo hình thức trực tuyến, nhưng vẫn long trọng, trọn vẹn thông điệp và ý nghĩa của ngày lễ đặc biệt này, với đầy đủ các nghi thức như: chào cờ, đọc thư chúc mừng của Chủ tịch nước nhân dịp khai giảng năm học mới, diễn văn khai giảng năm học mới, phát biểu của lãnh đạo tỉnh.
 
Em Dương Nguyễn Khánh Tường, học sinh lớp 9B, Trường THCS Lê Hồng Phong chia sẻ: “Em rất vui và tự hào khi được dự Lễ khai giảng trực tiếp, giúp em có động lực cho năm học mới. Mong dịch qua nhanh để chúng em được đi học bình thường. Khi học trực tuyến, em cũng mong các bạn vững tinh thần học thật tốt, cố gắng cùng nhau vượt qua đại dịch để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới”.
 
Học sinh dự Lễ khai giảng năm học mới
Học sinh dự Lễ khai giảng năm học mới.
 
Khi lời Quốc ca được cất lên, cô Lê Bá Thùy Trang, giáo viên Trường THCS Lê Hồng Phong không khỏi xúc động. “Mình rất xúc động khi dự lễ chào cờ khai giảng năm học này. Năm học mới bắt đầu rất khó khăn cho cả nhà trường, giáo viên và học sinh. Dù vậy, nhà trường và tất cả giáo viên đều đồng lòng vượt qua khó khăn này để đưa đến cho học sinh những kiến thức tốt nhất”, cô Trang bộc bạch.
 
Thay vì đến trường dự Lễ khai giảng như những năm học trước, sáng nay, em Trần Hoài Băng, học sinh lớp 9, Trường THCS Long Hiệp (Minh Long) đã dậy sớm cùng bà và em trai mở kênh truyền hình để theo dõi buổi lễ.
 
“Em rất háo hức chờ ngày khai giảng, nhưng vì dịch Covid-19 nên không thể đến trường. Mong dịch sớm qua mau để em và các bạn cùng đến trường học tập bình thường”, Trần Hoài Băng nói.
 
Toàn cảnh Lễ khai giảng
Toàn cảnh Lễ khai giảng năm học 2021-2022.

Em Nguyễn Hoàng Minh Tuệ, học sinh lớp 7, Trường THCS Nguyễn Chánh (Sơn Tịnh)  thì mặc đồng phục học sinh cùng bố dự lễ khai giảng năm học mới qua màn hình tivi. Minh Tuệ cho biết, em cảm thấy tiếc nuối vì không được đến trường để gặp gỡ bạn bè, thầy cô giáo trong ngày khai giảng, nhưng em cũng rất phấn khởi bước vào năm học mới. Em đã sẵn sàng để học trực tuyến.

Em Nguyễn Hoàng Minh Tuệ, học sinh Trường THCS Nguyễn Chánh, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) làm Lễ chào cờ tại nhà.
Em Nguyễn Hoàng Minh Tuệ, học sinh Trường THCS Nguyễn Chánh, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) theo dõi Lễ khai giảng trực tuyến và làm lễ chào cờ tại nhà.
Ngồi dự lễ cùng con, ông Nguyễn Ái Anh vừa xúc động, vừa lo lắng  cho việc học của con em khi dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Dẫu vậy, ông vẫn tràn đầy niềm tin và sẽ đồng hành giúp con theo học trực tuyến đạt kết quả cao nhất, để cùng với nhà trường vượt qua giai đoạn khó khăn này.
 
 “Tôi hoàn toàn ủng hộ và tuân thủ nghiêm các chủ trương, chính sách chống dịch của nhà nước, mong cuộc sống sớm trở lại bình thường, để các con được đến trường học tập. Lễ khai giảng hôm nay sẽ là kỷ niệm đẹp, động lực để các con nỗ lực học tập”, ông Anh nói.
 
Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm học
 

Đọc diễn văn tại lễ khai giảng năm học mới, Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Ngọc Thái bày tỏ: Năm học 2020 -2021 đã khép lại. Một năm học để lại cho thầy và trò trong toàn ngành rất nhiều cảm xúc. Là năm học diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát; thiên tai, lũ lụt, làm ảnh hưởng rất lớn đến việc dạy và học. 

Tuy nhiên, với tinh thần hiếu học của con người Quảng Ngãi; sự đoàn kết, thống nhất của đội ngũ nhà giáo, tinh thần vượt khó vươn lên của các em học sinh, đặc biệt là sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và chính quyền các địa phương, toàn ngành đã kết thúc năm học, đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân đánh trống khai giảng năm học 2021-2022
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân đánh trống khai giảng năm học 2021 - 2022
Nhân Lễ khai giảng năm học 2021- 2022, Hội Khuyến học tỉnh đã trao 130 suất học bổng trị giá 65 triệu đồng; Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Ngãi trao 116 suất học bổng trị giá 58 triệu đồng và 246 suất đồ dùng học tập trị giá hơn 18 triệu đồng; Viettel Quảng Ngãi trao học bổng “Vì em hiếu học” trị giá 1,48 tỷ đồng.

Khai giảng năm học 2021- 2022 khi vẫn còn nhiều trường học đang được sử dụng làm khu cách ly y tế; có 9/13 huyện, thị xã, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, ngành GD-ĐT đã chủ động chuyển từ dạy học trực tiếp sang trực tuyến trong điều kiện hạ tầng kỹ thuật cho việc dạy và học trực tuyến còn quá nhiều khó khăn, học sinh lớp 1 còn quá nhỏ, chưa quen trường, quen lớp. Nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh miền núi chưa có điều kiện trang bị máy tính, điện thoại thông minh để kết nối học tập. 

Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thái đọc diễn văn khai giảng năm học 2021-2022
Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thái đọc diễn văn khai giảng năm học 2021 - 2022.
Trong điều kiện muôn vàn khó khăn như thế, ngành GD-ĐT mong các cấp lãnh đạo, phụ huynh, thầy cô giáo và các em học sinh chia sẻ, đồng cảm, vượt qua khó khăn. Sau khi dịch được kiểm soát, Sở GD-ĐT sẽ có kế hoạch hướng dẫn các đơn vị trường học tổ chức dạy học, củng cố kiến thức cho học sinh một cách phù hợp, linh hoạt để đảm bảo quyền lợi cho tất cả học sinh.

“Hiền tài là nguyên khí quốc gia, tài sản lớn nhất là trí tuệ, bản lĩnh của con người Việt Nam, trong đó có con người Quảng Ngãi. Do vậy, chính các em là chủ nhân tương lai của đất nước. Các em phải không ngừng ra sức rèn đức, luyện tài để lập thân, lập nghiệp. Tôi mong và tin tưởng các em sẽ ra sức học tập, rèn luyện để có tri thức, hoàn thiện nhân cách, trở thành những con người “vừa hồng vừa chuyên” dựng xây đất nước ta đàng hoàng, to đẹp hơn như sinh thời Bác Hồ kính yêu đã căn dặn”, Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Ngọc Thái nhắn nhủ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn phát biểu tại Lễ khai giảng 2021-2022
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn phát biểu tại Lễ khai giảng năm học 2021 - 2022.
Đại dịch Covid-19 là thách thức rất lớn, nhưng việc học vẫn là ưu tiên, nên phải tiếp tục thực hiện phương châm “dừng đến trường, nhưng không dừng học”. Do đó, ngành giáo dục phải chủ động  phối hợp cùng với các địa phương xây dựng kế hoạch dạy học một cách linh hoạt, phù hợp để đảm bảo chất lượng, hiệu quả nhất”.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh
                                      Trần Hoàng Tuấn.
 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn biểu dương những thành tích mà thầy và trò trong tỉnh đã đạt được trong năm học qua. Đồng thời, yêu cầu ngành GD-ĐT phải xác định nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của ngành là tập trung nâng cao chất lượng đào tạo; tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục giáo dục và đào tạo theo hướng phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực người học; chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, thẩm mỹ, tư duy sáng tạo và hội nhập quốc tế, tạo nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian đến.

Lãnh đạo tỉnh chia sẻ với những khó khăn trong việc dạy và học trong điều kiện không thể đến trường của thầy cô và học sinh. Mong rằng, dù khó khăn đến đâu, các thầy cô giáo cần phát huy tinh thần trách nhiệm, thường xuyên nghiên cứu, chia sẻ các phương pháp dạy học để học sinh tiếp thu bài giảng một cách tốt nhất. 

Các em học sinh cần cố vươn lên, siêng năng, chuyên cần hơn trong học tập, khắc phục những khó khăn để tiếp thu bài giảng tốt nhất. Đặc biệt là, các bậc phụ huynh cần đồng lòng, ủng hộ các hình thức dạy học của nhà trường và theo dõi, hỗ trợ con em trong học tập.

 ÁI KIỀU-M.LỰC- T.TIÊN- C.HOAN

 


.