Hội nghị trực tuyến bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất

04:09, 20/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 20/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chủ trì hội nghị trực tuyến với 28 tỉnh, thành có nhiều khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao và cụm công nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất trong thời gian tới. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền; lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và lãnh đạo một số doanh nghiệp.
[links()]
 
Theo báo cáo tại hội nghị, tính đến cuối tháng 8 năm 2021, cả nước có 291 khu công nghiệp (KCN), 44 khu kinh tế (KKT), 3 khu công nghệ cao, 730 cụm công nghiệp (CCN) đang hoạt động. Các KCN, KKT, CCN trên cả nước thu hút được khoảng 10.963 dự án của các nhà đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký đạt khoảng 230 tỷ USD. Tổng doanh thu của các doanh nghiệp đạt khoảng 140 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 100,7 tỷ USD, đóng góp vào NSNN khoảng 96,5 nghìn tỷ đồng, tạo việc làm cho gần 4 triệu lao động trực tiếp.
 
Thời gian qua, do tác động tiêu cực của đại dịch Coivid-19, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong các KCN, KKT và CCN gặp rất nhiều khó khăn. 
 
Các doanh nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực do chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, đứt gãy, gây thiếu nguồn cung đầu vào và thị trường đầu ra; bị ảnh hưởng phải trì hoãn hoặc hủy đơn hàng. Dòng tiền vào bị thiếu hụt nghiêm trọng dẫn đến doanh nghiệp gặp khó khăn để có thể trang trải các khoản chi phí duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Để cầm cự trước dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô, cắt giảm lao động…
 
Từ thời điểm bùng phát dịch Covid -19 từ đầu năm 2020 đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ, ngành, địa phương đã ban hành kịp thời nhiều cơ chế, chính sách và giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Trong đó, đã cắt giảm chi phí, giảm dòng tiền ra và vào của doanh nghiệp; ưu tiên tiêm vắc-xin cho người lao động tại các KCN, KKT, CCN.
 
Đặc biệt, ngày 9/9/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP trong đó đã bao gồm các chính sách, giải pháp nhanh, mạnh và kịp thời, mang tính tổng thể, bao quát để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
 
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi
 
Tham gia phát biểu tại hội nghị, các doanh nghiệp đánh giá cao các hoạt động hỗ trợ kịp thời của Chính phủ, chính quyền các địa phương. Đồng thời, đề nghị Chính phủ xây dựng và triển khai thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19 thống nhất trên phạm vi cả nước nhằm hạn chế những khó khăn trong việc lưu thông hàng hóa và việc đi lại của người lao động khi dịch bệnh được kiểm soát. Phân bổ và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho toàn bộ người lao động.
 
Nhiều doanh nghiệp đề nghị Chính phủ tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện các gói hỗ trợ; bổ sung, điều chỉnh các chính sách những tháng cuối năm 2021 và năm 2022, nhất là các chính sách miễn, giảm, hoãn, khoanh thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT; hỗ trợ nguồn vốn cho doanh nghiệp thông qua cấp bù chênh lệch lãi suất vay từ ngân hàng từ nguồn ngân sách nhà nước;…
 
Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương khẳng định sẽ tiếp tục tháo gỡ các khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp trong các KCN, KKT, KCX, CCN phát triển. Nhiều tỉnh cam kết sẽ ưu tiên vắc xin tiêm cho công nhân, lao động trong các doanh nghiệp; xây dựng, duy trì hiệu quả vùng xanh doanh nghiệp, luồng xanh lưu thông hàng hóa; tháo gỡ các khó khăn trong việc nhập cảnh của các chuyên gia, hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động, không để đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên liệu, lao động….
 
Các doanh nghiệp kiến nghị cần đẩy nhanh việc tiêm đủ liều vắc xin cho người lao động
Các doanh nghiệp kiến nghị cần đẩy nhanh việc tiêm đủ liều vắc xin cho người lao động
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp trong KCN, KKT, CCN là vấn đề quan trọng và bức thiết trong thời điểm này. Quan điểm của Chính phủ là vừa phục hồi sản xuất kinh doanh, vừa đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho người lao động, người dân. 
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp tăng cường phối hợp, tổ chức thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách của Trung ương. Tùy theo tình hình của địa phương, các doanh nghiệp chủ động xây dựng các phương án sản xuất, nhất là có giải pháp kiểm soát dịch bệnh, kiểm soát được F0, không để dịch bệnh lây lan trong các KCN, KCX, KKT, CCN. Tránh tình trạng khi phát hiện F0 trong 1 xưởng thì dừng hoạt động cả doanh nghiệp.
 
Các địa phương phải nhanh chóng gặp gỡ, trao đổi, tiếp xúc với các doanh nghiệp để quán triệt, triển khai tinh thần phục hồi sản xuất; kiểm soát dịch bệnh, duy trì vùng xanh trong doanh nghiệp; hướng dẫn, yêu cầu các doanh nghiệp xây dựng phương án phục hồi sản xuất; thành lập các tổ công tác xuống trực tiếp để hướng dẫn thông qua phương án sản xuất, phương án phòng, chống dịch và giải quyết các vấn đề liên quan cho doanh nghiệp.
 
Các bộ, ngành, địa phương chủ động xây dựng các phương cho phục hồi sản xuất. Bộ Y tế tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh quốc gia ưu tiên vắc xin tiêm cho công nhân, lao động trong các doanh nghiệp; tăng cường hướng dẫn, giúp các địa phương trong việc xác định, xây dựng các vùng xanh phục hồi sản xuất. Bộ GTVT phải đảm bảo hàng hóa được lưu thông thông suốt, không để đứt gãy chuỗi cung ứng. Tạo điều kiện tối đa cho các chuyên gia nhập cảnh vào để hỗ trợ sản xuất kinh doanh theo hướng đổi mới quy trình nhanh, gọn. Bộ Công Thương có các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất sau đại dịch…
H.P

.