Điều tra làm rõ nguồn lây của 5 ca Covid-19 cộng đồng

10:09, 12/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 12/9, UBND TP.Quảng Ngãi đã quyết định phong tỏa khu dân liên quan tới 5 ca Covid-19 cộng đồng ở phường Trần Hưng Đạo. Đồng thời, phối hợp với ngành y tế khẩn trương điều tra truy vết, làm rõ nguồn lây để khoanh vùng, dập dịch hiệu quả.
[links()]
Sở Y tế Quảng Ngãi vừa ghi nhận chùm ca bệnh Covid-19 chưa xác định được nguồn lây, gồm 5 người trong cùng một gia đình ở tổ 1, phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi). Trong gia đình có 7 người sống chung, thì đã có 2 người lớn và 3 trẻ nhỏ được phát hiện mắc Covid-19. Qua khai thác lịch sử di chuyển, cả 5 ca bệnh này đều chỉ ở trong nhà và không đi đâu trong 7 ngày gần đây.
 
Ngành y tế tiến hành khai thác thông tin dịch tễ của một trường hợp liên quan đến các ca bệnh cộng đồng vừa được ghi nhận
Ngành y tế tiến hành khai thác thông tin dịch tễ của một trường hợp liên quan đến các ca bệnh cộng đồng vừa được ghi nhận
 
Từ rạng sáng 12/9, khu dân cư gồm 30 hộ, 98 nhân khẩu, liên quan đến chùm ca bệnh cộng đồng đã được phong tỏa để phòng, chống dịch Covid-19. Tất cả các hộ dân trong khu vực này đều phải khai báo y tế, ở yên trong nhà và được hướng dẫn thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K và tự theo dõi sức khỏe tại nhà.
 
Ngành y tế cũng đang tập trung nhân lực mở rộng điều tra truy vết tất cả các trường hợp liên quan và ban đầu xác định được 3 F1, gồm 2 người sống chung nhà và 1 người thân sống ở xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi). Đến nay, đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối với hơn 100 trường hợp trong khu vực phong tỏa và các F1, F2 liên quan. Trên cơ sở kết quả xét nghiệm sàng lọc, ngành chức năng sẽ tiếp tục khoanh vùng và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch khẩn cấp để kịp thời kiểm soát nguồn lây trong cộng đồng.
 
Trước đó, chiều 11/9, một bệnh nhân ở tổ 1, phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) có triệu chứng sốt, ho nên đã đến lấy mẫu sàng lọc tại khu khám sàng lọc riêng Bệnh viện Đa khoa tư nhân Phúc Hưng và được phát hiện mắc Covid-19. Qua khai thác điều tra dịch tễ, ngành y tế tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm cho những người trong gia đình bệnh nhân này và phát hiện thêm 4 ca Covid-19, gồm con của bệnh nhân, 2 cháu và chị gái.
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.