Chủ động ứng phó với dịch Covid-19 trong điều kiện "bình thường mới"

10:09, 23/09/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 23/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân đã chủ trì cuộc họp với các thành viên Ban Chỉ đạo để nghe và cho ý kiến về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

[links()]

Dự cuộc họp có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy; Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Đặng Văn Minh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy là thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh.

Đến sáng 23/9, Quảng Ngãi ghi nhận 1.154 ca Covid-19. TP.Quảng Ngãi là địa phương có diễn biến dịch phức tạp nhất, với 388 ca Covid-19, trong đó có 210 ca liên quan tới ổ dịch xã Nghĩa An. TP.Quảng Ngãi đã phong tỏa chặt 24 khu vực có F0 để kiểm soát nguồn lây.

Tỉnh đã điều chỉnh biện pháp phòng, chống dịch để phù hợp với tình tình dịch hiện nay, đó là phong tỏa hẹp, quản lý chặt. Tất cả các khu vực có F0 đều phải khoanh vùng, kiểm soát nghiêm. Ngoài khu vực phong tỏa, người dân tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 đã qua 14 ngày thì được phép đi lại để tham gia lao động, sản xuất.

Quang cảnh cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh sáng 23/9
Quang cảnh cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh sáng 23/9.

Có 70% công nhân được tiêm vắc xin

Đến nay, Quảng Ngãi đã hoàn thành tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 cho hơn 132 nghìn người và mũi 2 cho hơn 73 nghìn người. Trong đó, có hơn 70% công nhân trên địa bàn tỉnh được tiêm mũi 1 và hơn 18% được tiêm mũi 2. Tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho các đối tượng ưu tiên, trong đó tập trung tiêm phòng cho người dân trên 65 tuổi, có bệnh nền, thai phụ trên 13 tuần, công nhân và người dân trong khu vực phong tỏa.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân nhận định, Quảng Ngãi đang áp dụng các phương án phòng, chống dịch để kiểm soát hiệu quả dịch trên địa bàn tỉnh.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tiếp tục kiểm soát tốt và tiến hành sàng lọc Covid-19 để đảm bảo bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Ngành y tế tập trung điều trị, chăm sóc tốt các F0 tại 4 Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh. Các địa phương phối hợp với ngành y tế giám sát chặt các trường hợp cách ly tại nhà 14 ngày theo quy định, không để lây lan dịch ra cộng đồng.

Sắp tới, tỉnh sẽ cho học sinh trở lại trường học. Do đó, các đơn vị giáo dục phải thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa, như phun khử khuẩn, bố trí nước sát khuẩn, khẩu trang, đảm bảo an toàn cho học sinh trong quá trình dạy và học trực tiếp.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

"Các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh cần có phương án ứng phó với dịch phù hợp với điều kiện “bình thường mới”. Chủ động khôi phục kinh doanh, sản xuất nhưng không lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch Covid-19".

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh BÙI THỊ QUỲNH VÂN.

Các doanh nghiệp hoạt động trở lại phải thực hiện đúng mục tiêu “an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”. Trong đó, đảm bảo tiêm phòng đầy đủ cho công nhân, tổ chức các phương án sản xuất để quản lý công nhân, không để dịch bùng phát trong KCN, KKT...

Khi mở cửa lại các cảng cá và chợ trên địa bàn tỉnh, các địa phương, ngành chức năng cần kiểm soát tốt số lượng người giao thương, mua bán đến các cảng cá và chợ dân sinh. Các ngành chức năng phối hợp tạo điều kiện để người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin được phép đi lại thuận lợi, nhưng phải đề cao cảnh giác với dịch bệnh, thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K. Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận, chia sẻ, góp phần tích cực vào công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, Quảng Ngãi đã có 20% người dân trên 18 tuổi được tiêm phòng Covid-19. Để đạt mục tiêu tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin trong toàn dân vào cuối năm nay, tỉnh sẽ đề nghị Bộ Y tế phân bổ nguồn vắc xin để tỉnh tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm cho nhóm đối tượng ưu tiên và người dân theo đúng quy định. 

Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.