Tập trung khoanh vùng ổ dịch ngoài cộng đồng ở huyện Tư Nghĩa

12:08, 15/08/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Ngay sau khi ghi nhận 3 ca Covid-19 trên địa bàn, huyện Tư Nghĩa đã tập trung nguồn lực để khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch ngoài cộng đồng. Đồng thời, phối hợp với ngành y tế điều tra truy vết để xác định nguồn lây.
[links()]
Xem video:
 
Cả 3 ca Covid-19 vừa được phát hiện ở huyện Tư Nghĩa đều ngụ ở thị trấn Sông Vệ và có mối liên hệ với nhau. Chiều 14/8, một người ở tổ dân phố 3 đi khám bệnh và được phát hiện dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Ngay sau đó, công tác điều tra truy vết các trường hợp liên quan tới bệnh nhân này được triển khai khẩn trương.
 
Theo lịch sử di chuyển của bệnh nhân, người này thường xuyên đến quầy cà phê di động đặt trên Quốc lộ 1, đoạn qua tổ dân phố 1, thị trấn Sông Vệ. Đây là nơi có nhiều khách vãng lai cũng như tài xế đường dài dừng xe để lấy hoặc gửi hàng. Kết quả xét nghiệm Realtime-PCR khẳng định, cả chủ quầy cà phê và con gái đều dương tính với vi rút SARS-CoV-2.
Huyện Tư Nghĩa đang phong tỏa 3 khu dân cư liên quan đến các F0 trong cộng đồng
Huyện Tư Nghĩa đang phong tỏa 3 khu dân cư liên quan đến các F0 trong cộng đồng
 
Ngay sau khi ghi nhận 3 ca Covid-19 ngoài cộng đồng, UBND huyện Tư Nghĩa đã chỉ đạo phong tỏa 3 khu dân cư liên quan ở tổ dân phố 1 và tổ dân phố 3, thị trấn Sông Vệ. Toàn bộ 40 hộ dân, với hơn 100 nhân khẩu được yêu cầu ở yên trong nhà và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch khẩn cấp như: Khai báo y tế và theo dõi sức khỏe, thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K.
 
Lịch sử di chuyển của 3 ca F0 khá phức tạp, từng tiếp xúc với nhiều người nên công tác truy vết F1, F2 đang gặp nhiều khó khăn. Đến trưa 15/8, lực lượng chức năng đã truy vết được 15 F1 và tiếp tục mở rộng truy vết tất cả các trường hợp liên quan tại nhiều địa phương khác.
 
Trung tá Lê Văn Thuận – Trưởng Công an thị trấn Sông Vệ chia sẻ: Chúng tôi phối hợp với ngành y tế khẩn trương thực hiện công tác điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với các ca F0 trên địa bàn. Đồng thời, liên hệ với các địa phương mà F0 từng đến để phối hợp truy vết và tổ chức cách ly theo quy định, không bỏ sót nguồn lây ngoài cộng đồng.
Lãnh đạo huyện Tư Nghĩa kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các khu vực phong tỏa
Lãnh đạo huyện Tư Nghĩa kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các khu vực phong tỏa
"Chỉ trong một thời gian ngắn, trên địa bàn huyện Tư Nghĩa đã ghi nhận 3 ca mắc Covid-19. Hiện nguồn lây vẫn chưa được xác định, nên địa phương không chủ quan với bất kỳ yếu tố lây nhiễm nào trong cộng đồng", Bí thư Huyện ủy Tư Nghĩa Nguyễn Phúc Nhân nhấn mạnh.
 
Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyệnTư Nghĩa  đang diễn biến phức tạp. Huyện đang tích cực phối hợp với ngành y tế phun khử khuẩn ở khu vực nhà ở, nơi làm việc của các bệnh nhân. Trong chiều 15/8, ngành y tế sẽ triển khai lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19 cho tất cả các hộ dân sống trong khu vực phong tỏa liên quan đến 3 ca F0. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức phòng dịch cho người dân. Đặc biệt, huy động lực lượng trực 24/24 giờ tại các chốt phong tỏa để khoanh vùng và xử lý triệt để ổ dịch, không để lây lan rộng trong cộng đồng.
 
THANH PHƯƠNG

.