Tạo điều kiện để hàng hóa lưu thông kịp thời, thông suốt

06:08, 25/08/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 25/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành phố về việc vận chuyển hàng hóa, nông sản trong bối cảnh thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì cuộc họp tại điểm cầu Quảng Ngãi.

[links()]

Trước những khó khăn trong công tác vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa nông sản tại các địa phương do dịch Covid-19, Bộ GTVT đã chủ động phối hợp với các tỉnh, thành phố, các cơ quan chức năng để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc trong việc tổ chức vận chuyển, gắn với nhiệm vụ phòng, chống dịch khi các địa phương thực hiện giãn cách xã hội.

Đến nay đã cấp Giấy nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh” vận tải đường bộ cho khoảng 410.000 xe. Bộ GTVT đã ban hành quy định vận tải trong lĩnh vực đường bộ trong điều kiện dịch bệnh để thống nhất, dễ dàng áp dụng.

Các phương tiện vận tải đã vận chuyển được 14 lượt, với tổng số 207 tấn hàng hóa, nông sản phục vụ người dân TP.Hồ Chí Minh. Các đơn vị y tế của ngành đã hỗ trợ một số tỉnh, thành phố thực hiện test nhanh cho 15.000 lượt người điều khiển phương tiện. 

Các đại biểu dự họp tại điểm cầu Quảng Ngãi.
Các đại biểu dự họp tại điểm cầu Quảng Ngãi.

Khó khăn hiện nay là một số địa phương vẫn chưa thống nhất về danh mục hàng hóa thiết yếu được phép lưu thông trong điều kiện dịch bệnh. Việc sử dụng kết quả test nhanh hay PCR cho lái xe, thời gian có hiệu lực của Giấy chứng nhận xét nghiệm vẫn còn một số địa phương chưa thống nhất theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Có hiện tượng giả mạo Giấy chứng nhận mã QRCode “luồng xanh”, lợi dụng việc chở hàng cứu trợ để qua chốt kiểm soát.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá cao sự nỗ lực, phối hợp giữa các bộ, ngành, chính quyền các địa phương để thực hiện chủ trương chung là phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: “Thống nhất tất cả các hàng hóa hiện nay là hàng hóa thiết yếu, trừ hàng cấm. Vì vậy, yêu cầu các địa phương phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, tạo điều kiện cho hàng hóa được lưu thông kịp thời, thông suốt. Tất cả các tuyến đường bộ, đường thủy đều là “luồng xanh”, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân vận chuyển, tiêu thụ hàng nông sản, đảm bảo an sinh, không để ùn tắt giao thông”.

Các địa phương không đề ra các quy định riêng; rà soát lại tất cả các văn bản trái với chỉ đạo của Chính phủ thì bãi bỏ. Xử lý nghiêm các trường hợp lái xe không có Giấy xét nghiệm Covid-19. Kết quả xét nghiệm Covid-19 của các địa phương đều có giá trị như nhau, có giá trị trong thời gian 72 giờ. 

Khẩn trương rà soát lại, giảm tối đa chi phí cho doanh nghiệp, ưu tiên tiêm vắc xin cho lái xe; giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương cấp mã QRCode trực tuyến, tối đa trong 12 giờ, không để kéo dài tới 24 giờ; giao cho Bộ Công an tiền kiểm, hậu kiểm…

Tin, ảnh: ÁI KIỀU
 

.