Không chịu thuộc bài

09:08, 31/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngay sau khi TP.Quảng Ngãi áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, chiều 28/8, hàng nghìn người dân đã đến các siêu thị và chợ truyền thống để “gom hàng”, bất chấp những cảnh báo về nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 đang rình rập khắp nơi trong tỉnh.
[links()]
Nhìn cảnh tượng này, chợt nhớ cách đây không lâu, tại TP.Hồ Chí Minh  và TP.Nha Trang  (Khánh Hoà), khi nghe chính quyền sẽ áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội, trong đó có việc đóng cửa các chợ truyền thống và hạn chế mở cửa các siêu thị, hàng chục vạn người cũng đã đổ dồn về các siêu thị để tích trữ lương thực và thực phẩm, bất chấp thành phố đang có dịch.
 
Hậu quả của việc bất chấp hiểm nguy nói trên ra sao thì ai cũng biết.  Các ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 của TP.Hồ Chí Minh đã lên đến hàng nghìn ca mỗi ngày từ hơn một tháng qua, không những đẩy thành phố đông dân nhất nước này gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát dịch bệnh, mà còn làm lây lan ra các tỉnh miền Đông Nam Bộ như Bình Dương, Đồng Nai, biến khu vực phát triển công nghiệp lớn nhất nước này thành những ổ dịch chưa từng có.
 
Mới đây, tình trạng trên đã được lặp lại tại Đà Nẵng. Kết quả là, chùm dịch Covid-19 tại cụm chợ đầu mối Hòa Cường đã biến thành phố này thành địa phương có số ca lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 lớn nhất khu vực miền Trung, với gần 1.400 ca, tính đến chiều 28/8.
 
Những tưởng người dân TP.Quảng Ngãi đã rút ra được bài học cho mình, song  tình hình diễn ra ở các chợ và siêu thị vào chiều 28/8 là vô cùng nguy hiểm. Gần như không có mấy ai chịu thuộc bài học mà các tỉnh, thành phố đã phải trả giá từ hai tháng nay.
 
Việc tích trữ lương thực và thực phẩm thì không có gì sai, nó chỉ sai khi những cảnh báo về dịch đang lây lan ra cộng đồng ở khắp nơi trong tỉnh mà người dân vẫn không chịu nghe mà thôi. Chỉ cần trong số người đi chợ kia xuất hiện một ca dương tính thì không biết hậu quả sẽ như thế nào trong những ngày tới. 
 
Dịch Covid-19 với biến thể Delta đã làm cho Việt Nam và nhiều nước khác, từng được coi là kiểm soát dịch thành công trên thế giới, nay phải điêu đứng như thế nào.
 
Cứ cho là việc tích trữ kia sẽ đủ chi dùng trong 14 ngày, tức đủ thời gian giãn cách theo quy định, song ai dám chắc là trong 14 ngày tới, ở Quảng Ngãi không xuất hiện ca F0 nào từ chùm dịch mới phát hiện tại tổ dân phố Trường Thọ Tây, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) và chùm ca bệnh ở một nhà máy tại KCN VSIP Quảng Ngãi, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh)?  Chỉ cần vài ba bữa xuất hiện một ca F0 là số ngày giãn cách sẽ được gia hạn. Lúc ấy liệu số lương thực, thực phẩm kia có đảm bảo cho số lần gia hạn kia không?
 
Một điều khá lạ là, chính quyền thành phố đã có "dự thảo" là sẽ cấp phiếu cho dân đi chợ ba ngày một lần chứ không phải “bít” tất cả mọi sinh hoạt của người dân trong những ngày giãn cách. Ấy vậy mà nhiều người vẫn cứ lao vào các chợ và siêu thị bất chấp nguy cơ dịch bệnh.
 
Quảng Ngãi được đánh giá là địa phương làm rất quyết liệt và kiểm soát tốt dịch bệnh trong đợt dịch mới đây. Tuy nhiên, nguy cơ bùng phát dịch trở lại là điều khó tránh khỏi, nếu người dân vẫn cứ  bất chấp khuyến cáo từ chính quyền và ngành y tế.
 
TRẦN ĐĂNG
 

.