Đặt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 lên hàng đầu

11:08, 16/08/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 16/8, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì họp để nghe báo cáo tình hình dịch Covid-19 và bàn biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới. Dự họp có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Võ Phiên, Trần Phước Hiền và lãnh đạo các sở, ngành liên quan…
[links()]
Tình hình dịch Covid-19 ở Quảng Ngãi đang diễn biến phức tạp. Các ca bệnh được phát hiện tại cộng đồng có lịch trình di chuyển nhiều nơi. Một số F1, F2 chuyển thành F0 làm phức tạp thêm công tác khống chế dịch. Tại tỉnh, đã phát hiện nhiều người mắc Covid-19 sau khi hoàn thành cách ly tập trung. Một số xe tải đường dài không khai báo trung thực khi đi vào địa bàn tỉnh. Ngoài ra, vẫn xuất hiện tình trạng người về từ vùng dịch cố tình né chốt kiểm tra y tế để đi vào địa phận Quảng Ngãi, làm tăng nguy cơ lây bệnh trong cộng đồng.
 
Đến nay, trên địa bàn huyện Bình Sơn ghi nhận 18 F0 ngoài cộng đồng và đã truy vết được 316 F1. Đồng thời, phong tỏa 102 hộ với 345 khẩu liên quan đến các F0 thuộc một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện để phòng, chống dịch. Bình Sơn cũng đang đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân ở thị trấn Châu Ổ và dự kiến hoàn thành trong 2 ngày tới. UBND huyện Bình Sơn kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ mở rộng khu cách ly tập trung trên địa bàn để tổ chức cách ly tất cả các F1 liên quan.
 
Quang cảnh cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 chiều sáng 16/8
Quang cảnh cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 diễn ra sáng 16/8
 
Mới đây, đã xuất hiện ổ dịch mới trong cộng đồng, chưa rõ nguồn lây trên địa bàn huyện Tư Nghĩa. Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh kiến nghị, ngành y tế nhanh chóng hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm ở những khu vực nguy cơ cao trên địa bàn thị trấn Sông Vệ như: Tiểu thương ở các chợ truyền thống và hàng quán buôn bán dọc Quốc lộ 1. Bên cạnh đó, UBND huyện đang vận động người dân trên địa bàn tự giác đi lấy mẫu xét nghiệm dịch vụ để sàng lọc Covid-19.
 
Ngoài ra, các đại biểu dự họp cũng kiến nghị UBND tỉnh giải quyết một số vấn đề như: Vận động cách ly tập trung đối với gần 400 ngư dân đang ở trên các tàu cá neo đậu ở cảng Sa Huỳnh; điều chỉnh đơn vị chủ trì quản lý và vận hành Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 3) cho phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh; siết chặt quản lý đối tượng tài xế đường dài, xử lý nghiêm tình trạng xe tải khai báo y tế không trung thực để dừng, đỗ lấy và gửi hàng khi qua địa bàn Quảng Ngãi…
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhận định, tỉnh đang đứng trước nguy cơ rất cao nếu không nhanh chóng khống chế các ổ dịch ngoài cộng đồng. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo bổ sung một số giải pháp phòng, chống dịch mới cho phù hợp với tình hình thực tế. Trong đó, phải đặt công tác phòng, chống dịch Covid-19 lên nhiệm vụ hàng đầu.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp
 
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ; giám sát hoạt động ở các khu cách ly tập trung để hạn chế tình trạng lây nhiễm chéo; quản lý việc thực hiện cách ly tại nhà của các trường hợp đã hoàn thành cách ly tập trung; tổ chức kiểm tra chặt chẽ tất cả các tài xế đường dài đi qua địa phận Quảng Ngãi.
 
Các địa phương tổ chức giám sát, nghiêm cấm hoạt động bán hàng rong và các chợ tự phát trên địa bàn. Thực hiện nghiêm treo bảng thông báo tại gia đình có người cách ly y tế tại nhà để cảnh báo cho các hộ dân xung quanh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.
 
Thủ trưởng các ngành y tế, quân sự, công an và UBND các địa phương nơi có chốt kiểm tra y tế phải tăng cường kiểm soát chặt tất cả người và phương tiện đi qua chốt, không để lọt trường hợp về từ vùng dịch đi vào địa phận tỉnh mà không tổ chức cách ly y tế phù hợp. Xử lý nghiêm ở mức cao nhất đối với các trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch.
 
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thực hiện cách ly tập trung đối với tất cả các ngư dân cập bến về các cảng cá của tỉnh sau khi tham gia đánh bắt ở vùng biển xa hoặc từng đi qua vùng dịch. Sở Y tế có trách nhiệm chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai lấy mẫu xét nghiệm ở những vùng có nguy cơ cao tập trung ở dọc Quốc lộ 1 để kịp thời phát hiện và bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Giám đốc Sở Y tế chủ trì phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham mưu UBND tỉnh đưa vào hoạt động Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 3) trong thời gian sớm nhất.
 
Về công tác tổ chức khai giảng năm học mới, Chủ tịch UBND tỉnh giao Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh xem xét quyết định theo đề xuất của Sở GD&ĐT và phù hợp với diễn biến dịch Covid-19 tại Quảng Ngãi…
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.