Quản lý chặt chẽ các khu cách ly y tế tập trung

08:08, 02/08/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Ngày 2/8, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn khẩn chỉ đạo về việc phòng lây nhiễm chéo vi rút SARS-CoV-2  trong khu cách ly y tế.
 
Công văn nêu rõ: Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh liên tục ghi nhận các ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 tại các khu cách ly tập trung và đã ghi nhận những trường hợp lây nhiễm chéo tại khu cách ly; do số người cách ly tập trung lớn, các địa phương mở rộng khu cách ly đến tuyến xã nên việc quản lý, theo dõi, giám sát chưa thực sự chặt chẽ. 
 
Đồng thời, qua phản ánh của các cơ quan, đơn vị, địa phương, tại một số khu cách ly công dân chưa chấp hành nghiêm nội quy cách ly, gây mất an ninh an toàn và dễ phát sinh dịch bệnh. Để phòng lây nhiễm chéo vi rút SARS-CoV-2 trong các khu cách ly tập trung và xét đề nghị của Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
 
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ tại các khu cách ly y tế tập trung trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành theo quy định. Nếu địa phương nào để xảy ra trường hợp người cách ly (tụ tập, không thực hiện đúng nội quy cách ly...) thì người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.
Các khu cách ly tập trung ở huyện Mộ Đức
Khu cách ly tập trung ở huyện Mộ Đức
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu khẩn trương rà soát, sắp xếp, bố trí tại các khu cách ly tập trung theo nguyên tắc: Bố trí phân khu cách ly dành riêng cho những người tiếp xúc gần. Những người sống trong cùng hộ gia đình, sống cùng nhà, cùng phòng ở, cùng phòng làm việc với ca bệnh xác định cần được cách ly riêng với những người khác, vì những người này có nguy cơ bị lây bệnh cao nhất.
 
Sắp xếp người cách ly vào phòng cách ly theo nguyên tắc phân loại theo nguy cơ những người có cùng đặc điểm dịch tễ, cùng nguy cơ, cùng thời gian thì vào cùng phòng/cùng khu cách ly.
 
Thực hiện theo nguyên tắc phòng cách phòng, hạn chế ra khỏi phòng, không tiếp xúc trực tiếp với người cách ly ở phòng khác, người cách người ít nhất 2m, thường xuyên đeo khẩu trang trong thời gian cách ly, khi tiếp xúc với người phục vụ khu cách ly.
 
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần phát huy vai trò của các lực lượng tại địa phương, tổ Covid-19 cộng đồng để vận động người dân trong các khu cách ly thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, tránh lây nhiễm chéo. Huy động cả hệ thống chính trị theo dõi, giám sát và hỗ trợ phục vụ cách ly. Chỉ đạo các địa phương quản lý chặt chẽ tại các khu cách ly, nhất là các khu cách ly tập trung tại tuyến xã.
 
Xem xét bố trí hệ thống camera giám sát để tăng cường kiểm tra, giám sát, phải có dải phân cách giữa các phòng, giữa các khu vực cách ly, có biển báo tại dãy cách ly; hàng ngày tuyên truyền, giải thích để người dẫn nắm rõ mục đích cách ly và giải thích phương thức lây nhiễm chéo trong sinh hoạt hằng ngày tại khu cách ly, nhắc nhở việc tuân thủ các quy định trong khu cách ly.
 
Xem xét chuyển những người cách ly tập trung có nguy cơ cao trở thành F0 tại các khu cách ly của xã không đảm bảo, dễ gây lây nhiễm chéo về khu cách ly của huyện; trong trường hợp này lưu ý: bố trí mỗi phòng tối đa 2 người, có phòng vệ sinh riêng và quản lý chặt chẽ.
 
Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ hỗ trợ, phối hợp, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện đạt hiệu quả, hạn chế tối đa việc lây nhiễm chéo tại các khu cách ly y tế tập trung.
 
PV
 

.