Mục tiêu trọng tâm là phòng, chống dịch và đảm bảo sức khỏe cho người dân

12:08, 12/08/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 12/8, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân đã chủ trì cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy để nghe báo cáo và cho ý kiến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. 
[links()]
 
Dự họp có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 
 
       Xem video:
 
Theo báo cáo của Sở Y tế, từ ngày 26/6 đến nay, Quảng Ngãi đã ghi nhận 414 ca Covid-19. Riêng chùm ca bệnh tại tiệm áo cưới Trường Sơn ở thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn rất phức tạp. Từ ngày 10/8 đến nay, ngành Y tế đã ghi nhận 17 ca bệnh liên quan đến tiệm áo cưới Trường Sơn. Các ca bệnh ở 5 địa phương gồm: Bình Sơn, Mộ Đức, Sơn Tịnh, TP.Quảng Ngãi và TX.Đức Phổ. Chùm ca bệnh này chưa xác định được nguồn lây và đã qua nhiều chu kì lây nhiễm, nguy cơ tiềm ẩn thêm các chùm ca bệnh khác ở cộng đồng, khả năng dịch lan sang các huyện khác của tỉnh là rất cao. Các ca bệnh phát hiện ngoài cộng đồng có lịch trình di chuyển nhiều nơi; số F1, F2 được truy vết tăng cao. Một số F1 chuyển thành F0 làm phức tạp thêm công tác phòng, chống dịch. 
 
Một số khó khăn trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh hiện nay là, người dân từ các tỉnh có dịch về tỉnh Quảng Ngãi với số lượng người rất lớn và đã có nhiều trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2, khả năng trong những ngày đến sẽ còn nhiều ca mắc bệnh; đồng thời, tình trạng người dân từ các tỉnh, thành phố đang bùng phát dịch trở về Quảng Ngãi nhưng trốn tránh các chốt kiểm tra y tế xảy ra ngày càng nhiều; làm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng rất cao. 
 
Cùng với đó, số lượng người về từ các vùng dịch quá nhiều nên các khu cách ly đều quá tải, nguy cơ lây nhiễm chéo là rất cao nếu không được kiểm soát tốt. Ý thức, trách nhiệm của một số lái xe vận chuyển hàng hóa đường dài trong chấp hành quy định về phòng, chống dịch chưa cao làm tăng nguy cơ phát sinh dịch bệnh.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy phát biểu tịa cuộc họp
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy phát biểu tại cuộc họp.
 
Phát biểu tại cuộc họp, các đại biểu cho rằng, thời gian qua, mặc dù UBND tỉnh đã ban hành rất nhiều văn bản quy định về các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, sát, đúng và rất quyết liệt, phù hợp với diễn biến tình hình dịch; tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện của một số địa phương chưa nghiêm túc; một số người dân có tâm lý chủ quan và chưa tuân thủ các quy định phòng, chống dịch của tỉnh, Bộ Y tế. Một số công dân sau khi hết thời gian cách ly tập trung về cách ly tại nhà chưa chấp hành nghiêm túc việc tự theo dõi sức khỏe, cách ly làm phát sinh dịch bệnh ra ngoài cộng đồng…
 
Dự báo tình hình dịch bệnh trong những ngày đến diễn biến hết sức phức tạp; nếu không kiểm soát, điều tra dịch tễ, khoanh vùng, cách ly kịp thời, triệt để thì dịch sẽ lan rộng trong tỉnh.
 
Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng góp ý, đưa ra một số biện pháp phòng, chống dịch Covid- 19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới như: Tăng cường hiệu quả hoạt động của “Tổ Covid cộng đồng”, cần kiểm tra, rà soát những người từ vùng dịch về địa phương để có biện pháp cách ly phù hợp; kiểm soát chặt chẽ đối tượng lái xe, nhất là đối tượng lái xe khách đường dài từ các tỉnh có dịch về Quảng Ngãi; tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp theo quy định hiện hành; các địa phương chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung, đảm bảo kích hoạt ngay khi có nhu cầu để không bị động trong mọi tình huống;...
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu kết luận cuộc họp
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu kết luận cuộc họp.
 
Phát biểu kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng, tình hình dịch Covid- 19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến hết sức nguy hiểm, ổ dịch mới trong cộng đồng đã qua nhiều chu kỳ lây nhiễm và dịch đang tồn tại hiện hữu trong cộng đồng. Vì thế, chúng ta phải hết sức cẩn thận và chuẩn bị tất cả các điều kiện tốt nhất để kiểm soát tình hình dịch trong điều kiện hiện nay. 
 
Mục tiêu trọng tâm hiện nay là tập trung phòng, chống dịch và đảm bảo sức khỏe cho người dân. Chính vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân đề nghị các cấp, các ngành và địa phương phải vào cuộc với tinh thần 4 tại chỗ và hết sức chủ động trong công tác phòng, chống dịch. Các cơ quan, đơn vị phải tích cực theo dõi, cập nhật thường xuyên để nắm chắc tình hình và có những chỉ đạo, phương án phòng, chống dịch phù hợp. 
 
Ngành Y tế và các lực lượng chức năng, địa phương liên quan phải thần tốc, khẩn trương tổ chức truy vết, điều tra dịch tễ, khoanh vùng, xét nghiệm, cách ly 100% đối với F1; điều trị kịp thời đối với các ca dương tính; đồng thời, điều tra làm rõ nguồn lây để có định hướng khoanh vùng, dập dịch hiệu quả nhất. Hạn chế tối đa việc lây nhiễm chéo trong các khu cách ly. 
 
Đối với các công dân sau khi hoàn thành thời gian cách ly tập trung 14 ngày và bàn giao trở về địa phương cần phải tuân thủ quy định cách ly y tế và theo dõi sức khỏe tại nhà theo các quyết định về phòng, chống dịch bệnh; nếu công dân không thực hiện nghiêm túc thì phải xử lý theo quy định của pháp luật. 
 
Tăng cường và phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ Covid cộng đồng để cùng với lực lượng ở địa phương và hệ thống chính trị kiểm tra, rà soát những người từ vùng dịch về địa phương nhưng không khai báo y tế để có biện pháp cách ly phù hợp; kiểm tra, theo dõi những công dân đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung về cách ly y tế tại nhà. 
 
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân cũng yêu cầu các địa phương tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo đúng quy định. Đối với việc hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch Covid- 19 theo quy định của Chính phủ trong thời gian tới, các địa phương cần rà soát để đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để xảy ra tình trạng khiếu nại và không minh bạch. 
 
Bên cạnh tuyên truyền, biểu dương những cách làm hay, gương người tốt, việc tốt… trong công tác phòng, chống dịch, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân cũng yêu cầu các cơ quan tuyên truyền và lực lượng chức năng cần phải phản ánh, lên án các đối tượng, tổ chức, cá nhân lợi dụng vấn đề phòng, chống dịch để đưa những thông tin sai lệch, xuyên tạc, bôi nhọ tổ chức, cá nhân trong quá trình phòng, chống dịch. Đồng thời, đề nghị các ngành chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm những quy định về phòng, chống dịch để răn đe và làm gương cho những người khác. 
 
Đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho công tác phòng, chống dịch ở KKT Dung Quất và các KCN của tỉnh, không để đứt gãy chuỗi sản xuất; đặc biệt, ưu tiên tiêm vắc xin cho đối tượng công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp. 
 
Đề nghị Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid- 19 tỉnh căn cứ vào các phương án, kịch bản đã đề ra để tiếp tục triển khai chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo đưa Bệnh viện Dã chiến đi vào hoạt động trong thời gian sớm nhất để điều trị các ca bệnh F0 không có triệu chứng nhằm giảm tải cho các bệnh viện đang điều trị bệnh nhân Covid- 19. 
 
Mặt trận, các hội đoàn thể và cả hệ thống chính trị đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức và trách nhiệm của người dân trong công tác phòng, chống dịch. Mỗi cán bộ, đảng viên và người dân cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. 
 
Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng thống nhất đề nghị của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, bắt đầu từ 12 giờ ngày 12/8/2021 sẽ áp dụng Chỉ thị 15 trên địa bàn toàn tỉnh. 
 
Tin, ảnh : NGỌC ĐỨC
 
 
 

.