Rác và nếp sống văn hóa

10:02, 24/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị tập trung thu dọn, xử lý nghiêm các trường hợp vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi ở các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh, gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường. Sau Tết, câu chuyện này tiếp tục được Chủ tịch UBND tỉnh nhắc lại, đồng thời nhấn mạnh:
[links()]
Tình trạng người dân đổ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định, nhất là trên một số tuyến đường giao thông vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Người đứng đầu mỗi địa phương phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo tỉnh khi để người dân tái diễn tình trạng trên. Hãy coi việc vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi là hành vi kém văn minh; đi ngược lại phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; phong trào xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh.
 
Sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh cho thấy, công tác quản lý, thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt không còn là câu chuyện nhỏ nhặt nữa, mà là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tỉnh trong năm 2021 và những năm đến. Bởi lẽ, nếu không làm tốt công tác này thì Quảng Ngãi khó đạt mục tiêu phát triển nhanh và bền vững như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra. Đồng thời, điều này còn là minh chứng thể hiện nếp sống văn minh, có văn hóa trong mỗi gia đình, cộng đồng dân cư và mỗi địa phương của tỉnh trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.
 
Vì thế, một trong những nhiệm vụ quan trọng được Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh khởi động ngay sau những ngày nghỉ Tết là kiểm tra tiến độ xây dựng Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ và rất không hài lòng với tiến độ thực hiện dự án của chủ đầu tư. “Nếu đến tháng 6.2021, chủ đầu tư không hoàn thành dự án theo đúng cam kết thì tỉnh sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh khẳng định.  
 
Thực tế cho thấy, công tác quản lý và xử lý rác thải sinh hoạt trong giai đoạn hiện nay là rất phức tạp. Để xử lý căn cơ vấn đề này đòi hỏi phải có thời gian để tuyên truyền, vận động người dân nêu cao ý thức trong việc chấp hành và giữ gìn vệ sinh chung. Vì trên thực tế, một bộ phận người dân vẫn còn giữ nếp sống lạc hậu, nên rác thải sinh hoạt cứ thế tràn ra đường. Tình trạng này không phải chỉ có ở nông thôn, mà một vài người dân ở thị xã, thành phố cũng vậy, có người vì sợ hít phải mùi hôi từ thùng rác nên không dám mở nắp thùng, đành bỏ túi rác thải bên cạnh thùng rác hoặc ngay trên nắp thùng. Còn một số nhân viên thu gom rác thải ở khu vực nông thôn cũng thiếu ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung, như làm rơi rác thải dọc đường mỗi lần thu gom, hoặc vứt giỏ, thùng đựng rác của người dân không đúng vị trí.
 
Mặt khác, tỉnh cũng cần có một nguồn lực lớn để đầu tư các dự án quy hoạch, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt hiện đại, đáp ứng các tiêu chi về môi trường, đặc biệt là nguồn lực xã hội hóa.
 
Đức Nguyễn
 

.