Quảng Ngãi sẵn sàng cho lễ giao nhận quân năm 2021

05:02, 26/02/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 26.2, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp báo cáo kết quả công tác chuẩn bị cho Lễ giao nhận quân năm 2021 trên địa bàn tỉnh.
[links()]
 
Dự Hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Thượng tướng Trần Quang Phương; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Chính ủy Quân khu 5, Trung tướng Trịnh Đình Thạch và các thành viên Hội đồng NVQS tỉnh.
 
Theo báo cáo của Hội đồng NVQS tỉnh, năm 2021, Quảng Ngãi được giao 2.450 chỉ tiêu thanh niên cho 11 đơn vị đầu mối nhận quân. Các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã hoàn chỉnh hồ sơ, 100% thanh niên đã nhận lệnh và sẵn sàng lên đường nhập ngũ.
 
Theo đó, đã phát lệnh 2.594/2.450 chỉ tiêu, trong đó có 144 chỉ tiêu dự phòng. Trong số chỉ tiêu nhận lệnh có 10 đảng viên; có 457 thanh niên có trình độ từ trung cấp trở lên; có 37 thanh niên là con em cán bộ cấp huyện, xã, con công an, quân đội và viên chức nhà nước; số thanh niên người Kinh chiếm tỉ lệ hơn 80%. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp.
 
Trong quá trình thực hiện công tác gọi khám công dân nhập ngũ năm 2021 của tỉnh tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, số thanh niên văng địa phương nhiều nên phải tổ chức khám vét nhiều lần; trình độ học vấn của thanh niên ở cá địa phương không đồng đều, nhất là địa bàn miền núi, ven biển, đảo; số thanh niên không trung thực trong khai báo tình trạng sức khoẻ nhằm né tránh NVQS nhiều; công tác quản lý tạm trú, tạm vắng nhiều địa phương chưa chặt chẽ, gây khó khăn cho công tác nắm thực lực.
 
Cùng với đó, thiên tai, dịch bệnh diễn ra trong thời gian gọi khám tuyển nên việc huy động khám gặp khó khăn; số thanh niên là học sinh, sinh viên phải tạm hoãn NVQS do các trường chưa tổ chức thi hết môn vi dịch bệnh chiếm tỉ lệ cao; số thanh niên sức khoẻ loại 3 về mắt chiếm tỉ lệ cao.
 
Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các cấp, công tác tuyển gọi công dân nhập ngũ năm 2021 đã hoàn thành đủ chỉ tiêu, đúng quy định. Đến thời điểm hiện tại, công tác cho lễ giao nhận quân đã hoàn tất.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cũng đề nghị Bộ Quốc phòng sớm đề nghị sửa đổi Luật NVQS đối với một số điều luật có bất cập với thực tế những năm qua, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương tổ chức thực hiện nhiệm vụ tuyển gọi công dân nhập ngũ những năm tới được thuận lợi…
 
Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu tại cuộc hop.
Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu tại cuộc hop.
 
Thượng tướng Trần Quang Phương đánh giá cao công tác gọi công dân nhập ngũ và chuẩn bị cho lễ giao, nhận quân năm 2021 của tỉnh. Đồng thời nhấn mạnh, dù địa phương không nằm trong vùng có dịch, nhưng trong công tác tổ chức lễ giao nhận quân vào ngày mai (27.2) phải theo tinh thần nhanh, gọn, an toàn theo quy định, đặc biệt là thực hiện chặt chẽ các quy định 5K về phòng chống dịch Covid – 19. 
 
Đối với những kiến nghị của tỉnh, sẽ được Bộ Quốc phòng nghiên cứu, đề xuất Chính phủ, Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều luật của Luật NVQS còn bất cập với thực tế trong thời gian đến. 
 
X. THIÊN
 

.