Nên làm như Tịnh Phong

02:02, 22/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây, Công an xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) đã xử phạt vi phạm hành chính một thanh niên trong xã về hành vi hát karaoke bằng loa kẹo kéo, gây ồn ào, ảnh hưởng đến sinh hoạt của hàng xóm. Có lẽ đây là lần đầu tiên ở Quảng Ngãi, cơ quan chức năng của một xã đã tỏ ra “cứng rắn” trong việc xử phạt chuyện hát karaoke bằng loa kẹo kéo.
[links()]
Ai cũng biết, việc hát karaoke bằng loa kẹo kéo hiện nay đã thành “dịch”, nó tra tấn người già, trẻ em và những người cần yên tĩnh sau một ngày lao động mệt nhọc bằng thứ âm thanh chát chúa thâu đêm suốt sáng mà không biết làm cách nào để dẹp được.
 
Bạn chỉ cần đăng lên Facebook của mình một status phàn nàn chuyện hát karaoke bằng loa kẹo kéo là lập tức có hàng trăm người nhảy vào bình luận, đa số đều phản đối, thậm chí rủa sả bằng những lời cay độc nữa. Điều đó có nghĩa, cái gọi là “món ăn tinh thần” bằng loa kẹo kéo ấy, bị đa số người dân phản đối, ấy vậy mà tại sao nó vẫn tồn tại? Đây quả là điều khó hiểu.
 
Năm 2020, HĐND TP.Hồ Chí Minh đã ra hẳn một nghị quyết để xử lý về vấn đề này. Thế nhưng để dẹp hẳn chuyện loa kẹo kéo vẫn là đề tài gây nhiều tranh cãi. Do chính quyền và ngành chức năng còn thiếu kiên quyết trong xử lý nên những nạn nhân của hát karaoke bằng loa kẹo kéo họ có cách hành xử riêng. Cách hành xử ấy đã dẫn đến việc tình làng nghĩa xóm bị sứt mẻ, thậm chí máu đã đổ quanh chiếc loa kẹo kéo. 
 
Cũng cần phải nói rõ là, không ai cấm hát karaoke cả. Người ta chỉ cấm hát karaoke làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của hàng xóm mà thôi. Cứ xây phòng cách âm cho đàng hoàng đi, hoặc kéo nhau đến các quán karaoke, tha hồ gào thét, chả ai nói đến nửa lời. Thế nhưng, đa số những người hát karaoke bằng loa kẹo kéo có một sở thích rất buồn cười, nếu không nói là rất bệnh hoạn, đó là cứ lôi loa kẹo kéo ra giữa sân nhà, gào thét một cách to nhất có thể. Có cảm giác như những kẻ ấy lấy việc phiền hà của hàng xóm làm niềm vui của mình vậy.
 
Đã có quy định về việc xử phạt hành chính khi gây tiếng ồn bằng loa kẹo kéo rồi thì không hà cớ gì chính quyền địa phương không vào cuộc cả. Hát karaoke cả đêm lẫn ngày, ồn ào đinh tai nhức óc cả xóm, cả làng, cả khu phố chứ không phải là chuyện bí mật gì mà chính quyền không biết. Dẹp karaoke bằng loa kẹo kéo đâu có khó khăn như dẹp dịch Covid mà sao ai cũng tránh né thì thật khó hiểu.
 
Hy vọng rằng việc xử phạt của Công an xã Tịnh Phong sẽ mở đầu cho việc dẹp nạn dịch từ loa kẹo kéo. Chúng ta nên ủng hộ việc làm này và cũng nên nhân rộng để mọi xã, phường, khu dân cư xem đó như một tấm gương để làm theo.
 
TRẦN ĐĂNG
 

.