Kiểm soát chặt người từ vùng dịch đến Quảng Ngãi

08:02, 19/02/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều ngày 19/2/2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản hỏa tốc gửi Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh; các sở, ban, ngành; Công an tỉnh; Bộ Chi huy Quân sự tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu kiểm soát chặt chẽ người từ vùng dịch đến Quảng Ngãi để phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
 
Theo công bố của Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương tiếp tục diễn biến phức tạp; thực hiện Thông báo số 28 ngày 17/02/2021 của Văn phòng Chính phủ và để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo:
 
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và nhân dân tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành về công tác phòng, chống dịch Covid-19.
 
Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tạm thời chưa tiếp nhận người lao động từ tỉnh Hải Dương đến tỉnh Quảng Ngãi làm việc (kể cả lao động mới và lao động đã làm việc tại doanh nghiệp) đến khi có thông báo mới. Doanh nghiệp nào vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định.
 
Người thuộc đối tượng cách ly tập trung theo quy định: chưa qua 14 ngày (tính từ ngày rời khỏi vùng dịch) đến Quảng Ngãi phải thực hiện cách ly tập trung, nếu đã qua 14 ngày và chưa qua 21 ngày thực hiện theo dõi sức khỏe và xét nghiệm SAR-CoV-2 ít nhất 1 lần; nếu đã qua 21 ngày tự theo dõi sức khỏe và thực hiện xét nghiệm SAR-CoV-2 khi có triệu chứng cúm, sốt, ho, khó thở.
 
Các chuyên gia, người lao động nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc tại tỉnh Quảng Ngãi phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 và hướng dẫn của ngành Y tế.
 
Chủ tịch UBND tỉnh giao Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
 
Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát các chốt kiểm tra y tế đường sắt, đường bộ và đường thủy đã được UBND tỉnh thành lập để chấm dứt hoạt động đối với các chốt không thật sự cần thiết vào thời điểm hiện nay; báo cáo UBND tỉnh chậm nhất ngày 23/2/2021.
 
Sở Y tế tổ chức rà soát, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với những trường hợp cần thiết và giám sát sức khỏe đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam hiện đang làm việc tại Quảng Ngãi. Bố trí nguồn lực cho việc xét nghiệm chủ động đối với người làm việc tại các địa điểm có nguy cơ cao (như tại bệnh viện, khu cách ly tập trung...). Chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra việc tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
 
UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn, tổ Covid cộng đồng kiểm tra, rà soát, "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" người đến, về từ tỉnh Hải Dương để phát hiện và kịp thời báo cáo với chính quyền địa phương để thực hiện các biện pháp y tế và tổ chức cách ly y tế tập trung theo đúng quy định. Nếu địa phương nào kiểm soát không chặt chẽ, để xảy ra vi phạm phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh./.
 
PV

.