Bộ trưởng Bộ Y tế: Chuẩn bị mọi kịch bản khi dịch bùng phát

02:02, 19/02/2021
.
Đây là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch COVID-19 với các địa phương sáng 19/2.
[links()] 
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Bộ Y tế).
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Bộ Y tế).
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết: Với đợt dịch COVID-19 lần thứ 3 này, các chuyên gia nhận định là đợt dịch tương đối phức tạp vì biến chủng của virus SARS-CoV-2 tại Anh có tốc độ lây nhiễm cao hơn 70% so với chủng cũ. Vì vậy, trong thời gian ngắn, Việt Nam phát hiện nhiều ca bệnh, đặc biệt là ổ dịch xảy ra trong khu công nghiệp.
 
“Đến nay Hải Dương ghi nhận đến 575 ca mắc, vượt con số của ổ dịch tại Đà Nẵng với 389 ca. Số ca mắc trung bình trong ngày của Hải Dương bao giờ cũng cao hơn, chứng tỏ tốc độ lây lan của chủng này mạnh hơn, nhanh hơn. Do đó, đề nghị Hải Dương tới đây tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt với khu vực Chí Linh”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.
 
Ông Nguyễn Thanh Long cho rằng, kỳ nghỉ Tết vừa qua, nhìn chung người dân các địa phương trong cả nước đã có một cái Tết an toàn nhưng cũng có một số địa phương cũng phải căng mình chống dịch bệnh.
 
Theo báo cáo, đến nay, số ca mắc tại Hải Dương là 575 trường hợp, đã vượt xa so với tổng số ca mắc tại Đà Nẵng (389 trường hợp). Trong đó, số ca mắc trung bình trong 20 ngày đầu tiên của Hải Dương (20 ca/ngày) cao hơn so với Đà Nẵng (15 ca/ngày). Điều đó đã chứng tỏ chủng virus lần này tốc độ lây lan mạnh hơn, nhanh hơn.
 
Theo ông Nguyễn Thanh Long, 12/13 địa phương hiện nay cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19. Trong thời gian tới, Hải Dương tới đây phải tăng cường các biện pháp chống dịch hơn nữa. Đồng thời, Bộ Y tế đang tiếp tục cử các đoàn hỗ trợ cho địa phương này.
 
Chuẩn bị mọi kịch bản, đưa ra phương án cách ly số lượng lớn, xét nghiệm rộng
 
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng lưu ý các địa phương một số điểm như:
 
Thứ nhất, các địa phương không được chủ quan, lơ là, không được nghĩ rằng dịch không xảy ra ở địa bàn của mình. Thực tế, dịch có thể xảy ra bất cứ nơi nào, địa điểm nào. Gia Lai là địa phương tưởng chừng không có ca bệnh nhưng vẫn xảy ra. Một số tỉnh thành phố khác cũng tương tự.
 
"Vì vậy trong tư tưởng, kế hoạch chúng ta luôn xác định dịch có thể xảy ra bất cứ lúc nào, như vậy mới không luống cuống và chủ động đối phó khi có dịch"-Bộ trưởng nhấn mạnh.
 
Thứ hai, cần chuẩn bị tất cả kịch bản khi bùng phát dịch. Đầu tiên là phải chuẩn bị kịch bản về cách ly, giãn cách. Cụ thể, nếu số lượng F1 phải cách ly ít thì như thế nào, nhiều thì như thế nào, trong thời điểm cách ly đột ngột rất đông người thì ứng xử ra sao nếu không sẽ luống cuống, phải chuẩn bị tất cả các cơ sở có thể thực hiện được cách ly. Rồi khi dịch xảy ra trường học, bệnh viện, khu công nghiệp thì phải cách ly như thế nào...? Như tại Hải Dương, số lượng F1 vượt xa con số của Đà Nẵng. Ngay từ ban đầu phải cách ly 2340 trường hợp F1.
 
Quan điểm của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Bộ Y tế là phải kiên quyết cách ly triệt để , an toàn F1 để tránh lây nhiễm trong cộng đồng.
 
"Vì thế, đề nghị các địa phương kiểm tra toàn tỉnh những cơ sở nào có thể sử dụng để cách ly, kịch bản cách ly ở khu vực đó về giám sát, điều hành, cung cấp nhu yếu phẩm, theo dõi sức khỏe... Đặc biệt, trong cách ly làm sao phối hợp chặt chẽ với bên quân đội, để lực lượng quân đội điều hành toàn bộ cơ sở cách ly. Trên thực tế tại các khu cách ly dân sự vẫn xảy ra việc thực hiện chưa nghiêm nên việc lây nhiễm chéo có thể xảy ra trong khu vực này"- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.
 
Thứ ba, theo Bộ trưởng, nếu chỉ 1-2 địa phương có dịch thì Bộ Y tế có thể đáp ứng được nhưng nhiều địa phương có dịch thì sẽ rất khó khăn.
 
Do đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương phải chuẩn bị các phương án xét nghiệm, các kịch bản xét nghiệm nhiều hơn. Phải nâng công suất xét nghiệm trong thời gian rất ngắn, công tác xét nghiệm phải đáp ứng theo mức độ diễn tiến của dịch. Đồng thời phải tập huấn cho tất cả các cán bộ y tế trên địa bàn về lẫy mẫu, chia nhỏ để đi lấy mẫu xét nghiệm. Các bệnh viện tại các địa phương cần chủ động xét nghiệm sàng lọc, tuyệt đối không chủ quan.
 
"Vai trò của việc xét nghiệm nhiều khi là mấu chốt của việc phòng chống dịch. Phải xét nghiệm diện rộng thì ngay lập tức mới chặn được dịch. Xét nghiệm chậm là đuổi theo dịch chứ không phải chặn dịch, nhất là biến thể này lây rất nhanh, càng đuổi theo chúng ta càng đuối", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý.
 
Thứ tư là chuẩn bị phương án điều trị, các cơ sở y tế phục vụ khám chữa bệnh bình thường nếu xảy ra chuyển bệnh nhân đi đâu. Vì thế, đề nghị khi phát hiện ổ dịch, nhiều ca bệnh, các tỉnh phải có nhiều phương án.
 
Theo VTV.vn
 

.