Đảm bảo bình ổn thị trường Tết

04:01, 15/01/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 15.1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì cuộc họp nghe và cho ý kiến về tình hình triển khai thực hiện công tác bình ổn giá thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
[links()]
Theo báo cáo của Sở Công thương, để đảm bảo ổn định thị trường, giá cả đối với một số mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, năm nay có 4 doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường là Siêu thị Co.opMart, Siêu thị VinMart, Siêu thị Go! và Chi nhánh DNTN sách Thành Nghĩa.

Thời gian thực hiện bình ổn từ ngày 13.1 đến 21.2.2021 (tức từ 1 tháng Chạp đến ngày 10 tháng Giêng năm Tân Sửu. Nhóm mặt hàng bán hàng bình ổn gồm: gạo, đường, dầu ăn, bột ngọt, nước mắm, bánh-kẹo; thịt, gia súc, gia cầm, rau, củ, quả.

Dự báo thị trường hàng hóa phục vụ tết dồi dào. Sở Công thương đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng 9 điểm bán hàng Việt tại các huyện Bình Sơn, Trà Bồng, Ba Tơ, Sơn Hà, Sơn Tịnh, Mộ Đức, Sơn Tây, Minh Long và Đức Phổ. Xây dựng 2 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại TP. Quảng Ngãi và Mộ Đức.

Với công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, Cục QLTT tỉnh đã và đang ra quân kiểm tra, giám sát thị trường hàng hóa trên địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật; công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại hàng giả.
 
Đại biểu phát biểu tại cuộc họp.
Đại biểu phát biểu tại cuộc họp.
 
Về đảm bảo ATTP trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Sở Y tế đã chỉ đạo Chi cục ATVSTP phối hợp với sở, ngành liên quan kiểm tra liên ngành, kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sản xuất kinh doanh, triển khai các biện pháp hữu hiệu phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết và lễ hội Xuân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đánh giá cao sự chủ động của các cơ quan liên quan, địa phương triển khai thực hiện công tac bình ổn giá thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và đảm bảo ATTP trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Đồng chí lưu ý vui Xuân đón Tết, nhưng không lơ là phòng chống dịch Covid-19; đẩy mạnh tuyên truyền cho người tiêu dùng, nhân dân mua bán, tiêu thụ, sản xuất sản phẩm đảm bảo chất lượng; thông tin về thị trường, sản phẩm, hàng hóa; công khai số điện thoại đường dây nóng tại các cơ sở kinh doanh.

Khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh chủ động đăng ký đảm bảo ATVSTP.  Sở Công thương hướng dẫn ban quản lý các chợ yêu cầu tiểu thương kinh doanh thực phẩm an toàn.

Về vấn đề được phép sử dụng pháo hoa, Phó Chủ tịch cũng đề nghị đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân biết quy định về sử dụng pháo. Đây là mặt hàng kinh doanh có điều kiện để người dân không nhầm lẫn chủ trương cho đốt pháo. Đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển pháo, đốt pháo ở các vùng biển.

Sở Công thương cùng các địa phương xây dựng các điểm hàng bình ổn giá, nhất là đảm bảo hàng hóa ở huyện đảo Lý Sơn và các huyện miền núi; tuyên truyền cho nhân dân biết những điểm bán hàng hóa bình ổn; chủ động nắm bắt dự báo thị trường, cùng các đầu mối lớn đảm bảo nguồn cung khi có đột biến về cầu, không để xảy ra khan hàng sốt giá, đảm bảo bình ổn thị trường Tết.

C.P

.