Tâm tư, nguyện vọng của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh

12:12, 09/12/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 9.12, trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2016- 2021, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trần Hòa đã trình bày các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trong tỉnh gửi tới kỳ họp. Trong đó, nhiều cử tri kiến nghị về cơ chế- chính sách, an ninh- trật tự, y tế, ô nhiễm môi trường,…
[links()]
 
Cử tri và nhân dân trong tỉnh phấn khởi trước những kết quả đạt được về kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh trong năm 2020. Mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid- 19, thiên tai nhưng cơ bản tỉnh vẫn đạt được mục tiêu tổng quát đề ra. Đồng thời, cử tri cũng đánh giá cao sự quyết liệt và đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiện toàn hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. 
 
Công tác cải cách hành chính được triển khai quyết liệt, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức có chuyển biến rõ rệt. Công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí được triển khai đồng bộ, hiệu quả. 
 
Cử tri và nhân dân cũng ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của HĐND, UBND tỉnh trong thời gian qua đã kịp thời chỉ đạo các sở, ban ngành, chính quyền các cấp trong tỉnh tập trung giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri. Cùng với đó, qua các cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp 22, cử tri và nhân dân trong tỉnh tiếp tục kiến nghị một số vấn đề cụ thể.bức thiết liên quan đến đời sống dân sinh cần được tiếp tục giải quyết trong thời gian tới. 
 
Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trần Hòa trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến của cử tri và nhân dân trong tỉnh tại kỳ họp
Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trần Hòa trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến của cử tri và nhân dân trong tỉnh tại kỳ họp
Về cơ chế, chính sách, cử tri các huyện ven biển tiếp tục kiến nghị tỉnh cần xem xét có chính sách hỗ trợ cho những hộ gia đình thực hiện việc đóng tàu theo Nghị định 67 nhưng hiện nay bị thua lỗ, nhiều tàu phải nằm bờ, bị ngân hàng khởi kiện ra tòa.
 
Cử tri và nhân dân trong tỉnh cũng kiến nghị tỉnh sớm hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ rừng trồng lấy gỗ bị thiệt hại do bão số 9 gây ra theo quy định tại Quyết định 740 của UBND tỉnh; đồng thời, làm việc với các nhà máy dăm gỗ hỗ trợ nhân dân bình ổn giá thu mua, cũng như đề nghị các Ngân hàng có chính sách giản nợ, khoanh nợ cho những hộ vay vốn để họ có điều kiện sản xuất, ổn định cuộc sống. 
 
Năm 2020, thiên tai, dịch bệnh diễn ra liên tiếp làm cho đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn, những trường hợp yếu thế trong xã hội, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo có chiều hướng tăng. Cử tri đề nghị tỉnh tiếp tục sớm có cơ chế đầu tư, hỗ trợ cho các nhóm đối tượng này cũng như sớm hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả lũ lụt. 
 

Cử tri nhiều huyện trong tỉnh phản ánh theo Quyết định số 50 ngày 15.9.2016 của UBND tỉnh, thì mức hỗ trợ kinh phí thực hiện việc chỉnh trang đồng ruộng chỉ có 15 triệu/ha đối với đất trồng lúa, 10 triệu đồng/ha đối với đất màu là quá thấp, chưa phù hợp với thực tế. Đề nghị tỉnh xem xét, sửa đổi cho phù hợp với thực tế. Đồng thời, chỉ đạo rà soát, chi trả chi phí dồn điền đổi thửa cho các địa phương.

Cử tri và nhân dân trong tỉnh kiến nghị tại các  buổi tiếp xúc cử tri
Cử tri và nhân dân trong tỉnh kiến nghị tại các buổi tiếp xúc cử tri
 
Về an ninh, trật tự, cử tri phản ánh tình trạng ‘tín dụng đen’ vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều người dân rơi vào bế tắc, ảnh hưởng rất lớn đến trật tự an toàn xã hội. Đề nghị tỉnh có giải pháp chỉ đạo quyết liệt để ngăn chặn kịp thời. 
 
Cử tri cũng tiếp tục phản ánh và bức xúc tình trạng xe chở dăm chạy quá tốc độ, chạy ẩu, rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Đề nghị tỉnh đạo ngành chức năng xử lý nghiêm tình trạng trên. 
 
Trong lĩnh vực y tế, cử tri và nhân dân trong tỉnh ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của ngành y tế trong thời gian qua, nhưng còn băn khoăn về nhiều cử tri cho rằng, mặc dù thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có nhiều cải thiện, tuy nhiên, vẫn còn tình trạng ứng xử chưa được tốt với bệnh nhân; công tác chuẩn đoán, điều trị bệnh vẫn làm cho người dân lo lắng, phải đi điều trị ở các tỉnh ngoài. Đề nghị tỉnh tiếp tục chỉ đạo ngành chức năng nghiêm túc khắc phục để tạo niềm tin cho người dân. 
 
Cử tri trong tỉnh cũng kiến nghị các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện các giải pháp giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh an toàn thực phẩm; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án triển khai trên địa bàn tỉnh; di dời các hộ dân ở vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi ở mới an toàn; rà soát, bổ sung các cơ chế phù hợp, đáp ứng nguyện vọng của cử tri để thực hiện tốt chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư.
 
Tỉnh sớm bố trí kinh phí để khắc phục các tuyến đường; các công trình trường học, Trạm y tế, nước sinh hoạt và thủy lợi bị hư hỏng nặng sau mưa, bão; tăng cường quản lý an ninh mạng, tuần tra, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông; kiến nghi cơ quan chức năng cần kiểm tra xử lý các ‘điểm đen’ tai nạn giao thông; cần lắp đèn tín hiệu, hệ thống đèn chiếu sáng ở một số điểm và tuyến đường giao thông thường xảy ra tai nạn;…
 
Ngoài ra, cử tri huyện Trà Bồng phản ánh, kiến nghị, tỉnh sớm có ý kiến với Trung ương và xem xét giải quyết sau khi thực hiện sáp nhập huyện về việc thực hiện chính sách trong quá trình sắp xếp, bố trí cán bộ; duy trì các hoạt động khám, chữa bệnh tại các cơ sở hiện có, đảm bảo công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.
 
Cử tri huyện Đức Phổ kiến nghị, tỉnh sớm chỉ đạo nạo vét, thông luồng cửa biển Sa Huỳnh và sớm đầu tư xây dựng vũng neo đậu tàu, thuyền; sửa chữa kè chắn sóng ven biển; sớm xây dựng kè sông Trà Câu; xây dựng đập ngăn mặn ở cuối sông Trà Câu.
 
Với niềm tin vào sự đổi mới trong hoạt động của HĐND, cử tri trong tỉnh trông đợi vào những chủ trương, quyết sách được đưa ra bàn bạc, thảo luận tại kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh khóa XII tiếp tục tạo sự đồng thuận của đại biểu, cử tri để các Nghị quyết của kỳ họp sớm triển khai, góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT- XH, an ninh - quốc phòng năm 2021 và những năm tiếp theo.
 
M.Toàn- H.P (lược ghi)
 

.