Quảng Ngãi họp bàn giải pháp chủ động phòng, chống dịch Covid-19

10:12, 05/12/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Trước tình hình dịch Covid-19 trở lại tại TP.HCM, sáng 4.12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Võ Phiên đã chủ trì họp để bàn các giải pháp chủ động phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.
[links()]
Hiện dịch Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh đang trong vòng kiểm soát. Tuy nhiên, trên thế giới diễn tiến của dịch vẫn còn phức tạp, luôn có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam. Công tác tiếp nhận, cách ly các chuyên gia, người lao động, người nhập cảnh làm việc tại các doanh nghiệp nếu không tuân thủ tốt các quy định cách ly an toàn thì khả năng sẽ mang và phát tán mầm bệnh lây lan trong cộng đồng.
 
Do vậy, công tác chủ động phòng chống dịch Covid-19 luôn được tỉnh Quảng Ngãi tập trung. Ngay sau đợt bùng phát lần 2 đến nay, tỉnh Quảng Ngãi vẫn duy trì 6 chốt kiểm tra y tế tại các cửa biển để giám sát chặt chẽ người và phương tiện từ các nước nhập cảnh vào. Tại các điểm công cộng như: Nhà xe, bến tàu, cơ sở khám chữa bệnh đều áp dụng việc đeo khẩu trang. Công tác truyền thông về dịch Covid-19 vẫn được thực hiện thường xuyên với thông điệp 5K gồm: Khẩu trang – Khử khuẩn- Khoảng cách- Không tụ tập – Khai báo y tế.
 
Quảng cảnh cuộc họp
Quảng cảnh cuộc họp
 
Tại cuộc họp, các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và các địa phương kiến nghị việc đảm bảo điều kiện tại các cơ sở cách ly của tỉnh. Bởi, trước đây đa số các Khu cách ly là tận dụng kí túc xá của trường cao đẳng, đại học, khu huấn luyện quân sự. Hiện các điểm này đều đã được sử dụng nên nếu dịch tái bùng phát thì khả năng kích hoạt lại các khu cách ly sẽ gặp nhiều khó khăn.
 
Khu cách ly cố định Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, cơ sở 2 đang bị hư hỏng nặng do bão số 9 nên cần được khắc phục sớm, tạo điều kiện thuận lợi thực hiện an toàn công tác cách ly nếu có ca nghi ngờ. Các dụng cụ bảo hộ, phòng chống dịch, thuốc sát khuẩn cơ bản đã được trang bị để phục vụ công tác phòng chống dịch.
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên đề nghị, ngành Y tế chủ động xây dựng kịch bản, cơ chế vận hành và các điều kiện về thu dung điều trị và cách ly an toàn nếu phát hiện ca nghi ngờ. Rà soát, sửa chữa và sẵn sàng kích hoạt khi cần các cơ sở cách ly của tỉnh.
 
Các điểm xét nghiệm Covid-19 cần  chuẩn bị đầy đủ sinh hóa phẩm để thực hiện nếu có trường hợp nghi ngờ. Tổ chức giám sát tại cơ sở để kịp thời phát hiện sớm các trường hợp có yếu tố dịch tễ đi từ vùng dịch. Tuyên truyền, hướng dẫn người dân về cách phòng bệnh và ý thức tự phòng bệnh nơi công cộng. Sở Tài chính xem xét và bố trí kinh phí phù hợp, kịp thời để các đơn vị chủ động thực hiện các phương án phòng, chống dịch. Diễn tiến dịch vẫn còn khó lường nên cần phải có sự chủ động để phản ứng kíp thời, tránh tình trạng dịch tiếp tục xâm nhập, bùng phát và lây lan trong cộng đồng.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.