Mạnh tay với dự án chậm tiến độ

08:12, 31/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn thống nhất chấm dứt hoạt động dự án Vùng sản xuất rau, củ và quả dược liệu công nghệ cao tại thị trấn Mộ Đức (Mộ Đức) và dự án Trang trại chăn nuôi lợn thịt sạch Thảo Nguyên Xanh, tại xã Hành Thuận (Nghĩa Hành). Đây là hai dự án mà chủ đầu tư thực hiện không đúng tiến độ theo quy định.
 
Bên cạnh đó, để chấn chỉnh tình trạng dự án khu dân cư, khu đô thị phát triển tràn lan, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã giao các sở, ngành rà soát, tham mưu xử lý đối với 247 dự án (với tổng diện tích hơn 4.670ha) mà tỉnh đã cho chủ trương khảo sát đầu tư trước đó.  
Một dự án khu dân cư tại TP.Quảng Ngãi triển khai nhiều năm nhưng vẫn chưa lấp đầy nhà ở.   ẢNH: PV
Một dự án khu dân cư tại TP.Quảng Ngãi triển khai nhiều năm nhưng vẫn chưa lấp đầy nhà ở. ẢNH: PV
Ngoài ra, với 103 dự án khu dân cư, khu đô thị đã được cấp chủ trương đầu tư (tổng diện tích 1.467ha), UBND tỉnh cũng đã giao cho các sở, ngành báo cáo từng nhóm dự án cụ thể để xem xét trình cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý. Việc làm này là nhằm không để tình trạng doanh nghiệp “xí phần”, rồi để đất bị bỏ trống.
 
Những động thái mới nhất của UBND tỉnh cho thấy, Quảng Ngãi đã và đang
 
thể hiện sự kiên quyết trong xử lý, thu hồi các dự án chậm tiến độ kéo dài, đồng thời tăng cường quản lý nhà nước đối với việc thu hút, triển khai các dự án đầu tư, nhằm tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, nâng cao chất lượng, hiệu quả các dự án. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có không ít doanh nghiệp không triển khai dự án khiến đất đai bỏ trống. Ngoài những dự án được điểm tên nêu trên, còn có một số dự án ở khu du lịch Mỹ Khê, KKT Dung Quất... cũng đầu tư “trầy trật” suốt nhiều năm qua vẫn chưa bị xử lý. Điều này làm cho nguồn lực đất bị lãng phí.
 
Do vậy, việc rà soát, xử lý các dự án chậm tiến độ để làm lành mạnh môi trường đầu tư và trao cơ hội cho những nhà đầu tư khác có năng lực là điều cần thiết. Qua đó, tỉnh sẽ gia tăng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội mà mục tiêu trong 5 năm đến phải thực hiện ít nhất 150.000 tỷ đồng (riêng năm 2021 phấn đấu đạt từ 24.000 - 26.000 tỷ đồng).
 
Cùng với mạnh tay với các dự án chậm tiến độ, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, tham mưu tỉnh bãi bỏ ngay các cơ chế, chính sách không còn phù hợp làm cản trở sự phát triển. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương khẩn trương tham mưu chính sách ưu đãi, hỗ trợ và thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh, trong đó, thống nhất việc ban hành các chính sách cụ thể, riêng biệt để quy định ưu đãi, hỗ trợ và thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Ngãi. Mục tiêu hướng đến là tạo điểm nhấn, với những chính sách mới, phù hợp với quy định mới và tình hình thu hút đầu tư hiện nay, nhằm thu hút những nhà đầu tư mới, cũng như những doanh nghiệp đang đầu tư trên địa bàn tỉnh mạnh dạn tăng vốn đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh.
 
LINH GIANG
 
 
 

.