Tổ chức tiếp nhận cứu trợ

03:11, 30/11/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Khi ca sĩ Thủy Tiên cùng chồng là cựu danh thủ bóng đá Công Vinh mang tiền cứu trợ về Quảng Ngãi, cặp vợ chồng nổi tiếng này đã gặp được một cơ quan tiếp nhận và điều phối quà cứu trợ rất tốt là Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi. Tôi đã hỏi chuyện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy để biết tình hình tiếp nhận và phân phối 14 tỷ đồng tiền cứu trợ đồng bào Quảng Ngãi bị thiệt hại nặng do cơn bão số 9.
[links(right)]
Nhờ có kinh nghiệm và biết tổ chức tiếp nhận, nên mặc dù số địa phương nhận được tiền cứu trợ là 13 huyện, nhưng tiền cứu trợ đã đến đúng địa chỉ. Có một huyện là Sơn Tịnh đã điều chỉnh 3 hộ nhận tiền, nhưng đó là  điều chỉnh hợp lý, vì 3 hộ theo danh sách cũ này đã nhận được số tiền khá lớn do những đoàn cứu trợ trước đó tặng, vượt cả số tiền ca sĩ Thủy Tiên dự kiến ủng hộ, nên 3 suất đặc biệt của Sơn Tịnh (trong tổng số 20 suất) đã được xét trao cho 3 hộ khác cũng bị thiệt hại nặng. Điều chỉnh ấy trên tinh thần nhường cơm sẻ áo, đã được người dân Quảng Ngãi ủng hộ, dù cách làm của Sơn Tịnh còn lúng túng ở việc thay tên trong danh sách mà chưa kịp công bố, khiến bị hiểu lầm.
 
Trục trặc nhỏ ấy không át được thành công lớn là 2.620 hộ dân bị thiệt hại do bão số 9 ở Quảng Ngãi đã nhận được tiền ủng hộ từ tấm lòng của nhân dân cả nước mà ca sĩ Thủy Tiên được ủy nhiệm trao gửi.
 
Tôi đã có lần nói, nếu Ban Dân vận Tỉnh ủy cảm thấy niềm vui khi làm những việc tốt cho nhân dân, thì họ sẽ làm quanh năm không hết việc. Và đó mới chính là nhiệm vụ, đồng thời là vinh dự của Ban Dân vận, nơi người dân có thể tìm thấy những cán bộ gần gũi, thân thiết với mình. Bản chất của dân vận phải là như vậy, như Bác Hồ đã từng căn dặn.
 
Trong thời gian rất ngắn, thậm chí hơi bị động do lịch phát quà cứu trợ thay đổi, nhưng những người có trách nhiệm điều tra lập danh sách các hộ bị thiệt hại đã hết sức cố gắng và cơ bản đã làm tốt nhiệm vụ này.
 
Ai cũng biết, đi làm thiện nguyện trong hoàn cảnh bão lụt hiểm nguy và vất vả như thế không hề là chuyện dễ dàng. Nhưng những người có tấm lòng vì đồng bào mình đã không quản ngại gian lao nhọc mệt, không ngại cả những bình luận thiếu thiện chí, thậm chí ác ý trên mạng, vì họ biết, những người ủng hộ việc làm nhân ái của họ cả trên mạng và ngoài xã hội là đông áp đảo. Mang trách nhiệm nặng nề được ủy thác số tiền quá lớn (khoảng 178 tỷ đồng), ca sĩ Thủy Tiên cùng chồng mình và đội tình nguyện đã làm rất tốt công việc cứu trợ này, trải dài trên nhiều tỉnh miền Trung.
 
Là người Quảng Ngãi, tôi rất cảm động khi đoàn thiện nguyện của Thủy Tiên về giúp sức với đồng bào Quảng Ngãi, lại càng tự hào hơn vì đồng bào đồng hương của mình đã tiếp nhận quà cứu trợ trên tinh thần nhường cơm sẻ áo và nhất là, rất thật thà, đúng như bản chất người Quảng Ngãi. Khi có hộ được nhận tiền mà đoàn cứu trợ trao, thấy dư ra 500.000 đồng đã lập tức trả lại cho đoàn, khiến vợ chồng Công Vinh - Thủy Tiên cảm động muốn rơi nước mắt. “Người Quảng Ngãi trung hậu quá!”, cả hai vợ chồng Vinh - Tiên đều nói như vậy và tiếng thơm ấy đã lan truyền ra khắp nước.
 
Cho hay, không chỉ người đi trao quà là người tốt, mà người nhận quà cũng có thể là người tốt, rất tốt nữa.
 
Không ai mong bão lụt để có những đoàn cứu trợ về địa phương mình, nhưng khi thiên tai ấy xảy ra, thì một lần nữa, tinh thần nhân ái Việt Nam lại rạng ngời qua những cuộc gặp gỡ giữa các đoàn cứu trợ và người nhận cứu trợ.
 
Thanh Thảo
 

.