Thông qua đề án chi trả dịch vụ môi trường rừng áp dụng với các cơ sở sản xuất công nghiệp và sử dụng nước

04:11, 28/11/2020
.
(Baoquangngai.vn) - Sáng 26.11, Sở NN&PTNT tổ chức hội nghị thông qua Đề án chi trả dịch vụ môi trường rừng áp dụng với các cơ sở sản xuất công nghiệp và sử dụng nước.
[links()]
Tại hội nghị, các đại biểu nghe nhóm tư vấn báo cáo thuyết minh về đề án Chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) áp dụng cho đối tượng sản xuất công nghiệp có sử dụng nước trực tiếp từ nguồn nước phải chi trả tiền dịch vụ về điều tiết và duy trì nguồn nước.

Theo điều tra của nhóm tư vấn, toàn tỉnh có 168 cơ sở sản xuất công nghiệp có sử dụng nước để phục vụ cho sản xuất công nghiệp với tổng khối lượng 12,178 triệu m3 nước/năm.


Tổng số tiền DVMTR do Quỹ bảo vệ và phát triển rừng thực thu trong năm từ các cơ sở sản xuất công nghiệp là hơn 334,5 tỷ đồng, trừ chi phí quản lý, chi phí dự phòng, phần còn lại chi trả cho DVMTR là hơn 284,3 tỷ đồng/năm.
 
Giám đốc Sở NN&PTNT Dương Văn Tô phát biểu tại hội nghị.
Giám đốc Sở NN&PTNT Dương Văn Tô phát biểu tại hội nghị.

Đơn vị tư vấn đề xuất 3 phương án sử dụng tiền chi trả dịch vụ môi trường thu từ các cơ sở sản xuất công nghiệp. Phương án 1 là chi trả cho toàn bộ diện tích rừng cung ứng DVMTR cho các cơ sơ sản xuất công nghiệp là 68.153 ha, với mức chi trả bình quân 4.172 đồng/ha/năm.

Phương án 2: Trừ diện tích rừng cung ứng DVMTR cho các cơ sở sản xuất thủy điện đã được chi trả bằng nguồn thu của các cơ sở này với diện tích hơn 49.711 ha, với mức chi trả bình quân 5.720 đồng/ha ta/năm.

Phương án 3: Gộp chung tiền DVMTR thu từ các cơ sở sản xuất và cung ứng nước sạch đã được Chủ tịch UBND tỉnh  cho phép sử dụng theo phương án phê duyệt tại Quyết định số 1270 ngày 6.9.2019. Hơn 17.395 ha rừng thuộc các lưu vực trên địa bàn tỉnh có đơn giá chi trả thấp hơn 400.000 đồng/ha/năm, có mức bình quân được hỗ trợ là  65.000 đồng/ha/năm.

Qua phân tích, đánh giá các ưu, nhược điểm của 3 phương án đưa ra với điều kiện thực tế, đơn vị tư vấn đề xuất chọn phương án 3 để làm cơ sở sử dụng tiền DVMTR áp dụng cho các cơ sở sản xuất công nghiệp có sử dụng nước trực tiếp từ nguồn nước để phục vụ cho sản xuất công nghiệp là hợp lý.

Tại hội nghị, các đại biểu đã góp ý kiến vào các nội dung để Sở NN&PTNT hoàn chỉnh đề án trình UBND tỉnh xem xét thông qua.

 
Tin, ảnh: A.KIỀU
 

.