Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT- XH năm 2020

05:11, 10/11/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 10.11, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT- XH năm 2020 và giai đoạn 2016- 2020; xây dựng kế hoạch phát triển KT- XH năm 2021 và giai đoạn 2021- 2025. Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên chủ trì hội nghị.
 
[links()]
 
Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Thị Mỹ Ái cho biết, trong năm 2020, tình hình KT- XH của tỉnh tuy bị ảnh hưởng, tác động nặng nề do dịch Covid-19, giá dầu giảm sâu, thiên tai, bão lũ... nhưng đã đạt được một số kết quả nhất định. Tổng sản phẩm GRDP tăng trưởng dương (0,43%); giá trị sản xuất công nghiệp tăng, nhất là giá trị công nghiệp ngoài dầu; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản tăng; kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng mạnh.
 
Trong 25 chỉ tiêu KT- XH chủ yếu giai đoạn 2016-2020, đến cuối năm 2020 có 19 chỉ tiêu đạt (trong đó, có 1 chỉ tiêu vượt) chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh giao. Kinh tế tiếp tục phát triển; quy mô tổng sản phẩm tăng khá. 3 nhiệm vụ đột phá, 3 nhiệm vụ trọng tâm được tập trung chỉ đạo và thực hiện đạt một số kết quả quan trọng. 
 
Giá trị sản xuất và giá trị tăng thêm công nghiệp vượt chỉ tiêu Nghị quyết. Hạ tầng KT- XH có bước phát triển khá. Môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư từng bước được cải thiện, có mặt chuyển biến tích cực. Xây dựng và phát triển văn hóa, con người được chú trọng. Chất lượng giáo dục và đào tạo được nâng lên. Sự nghiệp y tế tiếp tục được quan tâm đầu tư phát triển.Thực hiện tốt các chính sách xã hội. Ước thực hiện đến cuối năm 2020, giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh 1,62%, riêng các huyện miền núi giảm 5,89%, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 6,07%, trong đó miền núi còn 20,52%
 
Công tác nội chính, đối ngoại được tăng cường. Cải cách thủ tục hành chính được thực hiện mạnh mẽ, kỷ luật, kỷ cương hành chính được chú trọng. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự, an toàn xã hội được duy trì ổn định. 
 
Bên cạnh đó, năm 2020, kinh tế của tỉnh tuy có tăng trưởng nhưng thấp do bị tác động rất lớn từ dịch bệnh Covid-19 và giá dầu thô giảm mạnh, tăng trưởng ở hầu hết các ngành bị chậm lại, thậm chí có ngành, lĩnh vực bị suy giảm; sản xuất công nghiệp tuy duy trì được sự phát triển nhưng còn thấp so với mục tiêu đề ra; thu ngân sách nhà nước năm không đạt dự toán; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, hoạt động vận tải, kho bãi, thu hút các dự án đầu tư, số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới giảm.
 
Hoạt động dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ và dịch vụ vui chơi, giải trí giảm sâu do dịch bệnh. Tình hình doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh và giải thể còn nhiều; hoạt động của một số các nhà máy sản xuất bị trì trệ, việc thi công dự án bị gián đoạn, chậm tiến độ…
 
Các đại biểu tham gia phát biểu tại hội nghị
Các đại biểu tham gia phát biểu tại hội nghị
Năm 2021, tỉnh đề ra mục tiêu tập trung khắc phục, tháo gỡ khó khăn về sản xuất kinh doanh; vận dụng, tận dụng cơ hội thu hút các nguồn nguồn lực; xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp nhằm nâng cao năng lực nội tại và sức cạnh tranh. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, triển khai thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm và 3 nhiệm vụ đột phá trong giai đoạn 2021-2025; tạo chuyển biến rõ nét trong phát triển KT- XH. Khuyến khích đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững. Bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao đời sống nhân dân…
 
Theo đó, tỉnh đề ra chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP từ 9-10%; GRDP bình quân đầu người đạt trên 3.300 USD/người; tỷ trọng ngành công nghiệp – xây dựng và dịch vụ trong GRDP chiếm 68-69%; vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn 24.000 – 26.000 tỷ đồng; tỷ lệ đô thị hóa đạt 26,5%; phấn đấu thu ngân sách vượt mức chỉ tiêu Trung ương giao 5%; có 1 huyện và 6 xã đạt chuẩn quốc giá về nông thôn mới…
 
Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu cơ bản đồng tình với nội dung dự thảo tại báo cáo đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT- XH năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021; Tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT- XH 5 năm 2016 – 2020 và phương hướng, nhiệm vụ 5 năm 2021 – 2025.
 
Đồng thời, các đại biểu cũng hiến kế, đề xuất các giải pháp như: Cần sửa đổi, ban hành cơ chế chính sách để thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng; tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản; chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, nhà công sản; tập trung đầu tư cho Khu Kinh tế Dung Quất, nhất là kết nối cảng Dung Quất với Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và đầu tư tuyến đường kết nối Dung Quất với Tây Nguyên, để phát huy lợi thế cảng… để UBND tỉnh chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả trong quá trình phát triển KT- XH giai đoạn 2021- 2025 và của năm 2021. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu kết luận hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu kết luận hội nghị
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh, nhiệm vụ của năm 2020 còn tồn tại rất nhiều, cộng với các nhiệm vụ phát sinh trước mắt rất lớn. Vì vậy, yêu cầu cả hệ thống cơ quan hành chính các cấp tập trung tối đa để tổ chức triển khai thực hiện đạt chỉ tiêu cao nhất nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2020. Trong đó, cần tập trung quan tâm công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 9 gây ra trên địa bàn tỉnh; lưu ý, điều quan trọng nhất là tập trung công tác khắc phục dân sinh, sản xuất nông nghiệp của bà con nhân dân. 
 
Yêu cầu các sở, ngành khẩn trương, nghiêm túc, kịp thời tham mưu khắc phục ngay các ‘điểm nghẽn’ về cơ chế chính sách tỉnh đã ban hành làm cản trở sự phát triển trong thời gian vừa qua. Khẩn trương nghiên cứu, tham mưu, tổ chức triển khai ngay chương trình hành động theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra; trong đó lưu ý tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm và nhiệm vụ đột phá. 
 
Đề nghị Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh khẩn trương chủ trì phối hợp với các sở, ngành để lập và điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất theo quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ.
 
Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, điều chỉnh quy hoạch chung lần này phải sát thực tế, có tính khả thi cao, phù hợp với điều kiện thực tiễn và định hướng phát triển KT- XH của tỉnh cho 10 năm và 30 năm đến. Đối với quy hoạch chung của tỉnh là phải có tính lâu dài.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đề nghị giám đốc các sở, ngành; Chủ tịch UBND các địa phương cần tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.
 
Giao cho Sở KH& ĐT, Sở Tài chính tiếp tục nghiên cứu theo hướng khai thác tối đa các nguồn thu, giảm tối đa các khoản chi để phục vụ cho nhiệm vụ bù đắp việc hụt thu ngân sách. Trong đó, lưu ý rà soát các lĩnh vực, để không vì việc giảm chi mà ảnh hưởng đến việc phát triển và hoạt động của các ngành. 
 
Yêu cầu các sở, ngành rà soát lại tất cả các Nghị quyết đã trình cấp có thẩm quyền ban hành để thực hiện các chính sách; nếu Nghị quyết nào không còn thời hiệu thì trình HĐND tỉnh bãi bỏ, Nghị quyết nào không phù hợp với điều kiện, nguồn lực của tỉnh thì trình sửa đổi, bổ sung, thay thế. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kêu gọi thủ trưởng của các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nỗ lực với quyết tâm chính trị cao nhất để tập trung tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ còn lại của năm 2020 và thực hiện tốt hơn các chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2021.
 
"Tinh thần là chúng ta đề ra chỉ tiêu cao để nỗ lực phấn đấu; nêu ra khó khăn để quyết tâm hơn, chứ không phải để mà bi quan lo lắng. Nếu khả năng năm 2021 vượt thu thì mới có nguồn lực bù cho hụt thu của 2020"- Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đề nghị.
 
H.P

.