UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị chủ động phương án ứng phó với bão, lũ

08:10, 10/10/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Bộ, ATNĐ và trường gió Đông trên cao nên tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi Ngãi tiếp tục có mưa to trên diện rộng. Dự báo: Tổng lượng mưa tính từ ngày hôm nay (10/10) đến ngày hết 13/10 tại các tỉnh thành từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi: Phổ biến 500-700mm, có nơi cao hơn.
 
Tại Quảng Ngãi, trong 24 giờ qua (từ 13 giờ ngày 9/10 đến 13 giờ ngày 10/10) trên khu vực tỉnh Quảng Ngãi đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40 - 80 mm, phía bắc có nơi cao hơn, trong khoảng 120 - 150mm.
 
Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới đi qua Trung Bộ, áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão và hoạt động của trường gió đông, nên khả năng từ đêm nay đến ngày 13/10, khu vực Quảng Ngãi sẽ có đợt mưa to đến rất to, có nơi đặc biệt to. Tổng lượng mưa tính từ 19 giờ ngày 10/10 đến 19 giờ ngày 13/10 phổ biến từ 400 - 600 mm, có nơi cao hơn.
 
Để kịp thời triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống bão đổ bộ và mưa, lũ lớn có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Tổ chức Chính trị - Xã hội tỉnh; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện ngay các nội dung sau:
 
Tiếp tục cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động (bao gồm cả phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại) cho đến khi có thông báo chính thức về thời tiết ổn định từ Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Ngãi.
 
Đối với công tác ứng phó ATNĐ/bão, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng các cơ quan Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ/bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm hoặc quay về bờ ngay để đảm bảo an toàn. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới: phía Bắc vĩ tuyến 12,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 115,5 độ Kinh Đông và được cập nhật theo bản tin của cơ quan khí tượng thủy văn.
 
Tiếp tục theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra (nhất là đối với các tàu, thuyền còn ở trong khu vực ảnh hưởng của ATNĐ/bão); kêu gọi ngay các tàu thuyền vào nơi neo trú, hướng dẫn neo đậu tàu, thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản an toàn tại các khu neo đậu.
 
Thông tin, vận động và hướng dẫn Nhân dân chằng chống nhà cửa; đồng thời tổ chức lực lượng tại chỗ ở địa phương hỗ trợ các hộ dân chằng chống nhà cửa và kiên quyết di dời, sơ tán những hộ có nhà yếu, đơn sơ không đảm bảo an toàn. Hoàn thành trước 6 giờ ngày 11/10/2020.
 
Riêng huyện Lý Sơn phải tổ chức các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, tài sản, khách du lịch đang còn ở lại trên địa bàn huyện (nếu có).
 
Đối với công tác ứng phó mưa, lũ lớn, tập trung kiểm tra, rà soát và kịp thời huy động lực lượng tổ chức sơ tán, di dời các hộ dân vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng có nguy cơ bị chia cắt, nhà ở không đảm bảo an toàn đến nơi an toàn (theo phương châm 4 tại chỗ đã được phê duyệt trong Phương án của các huyện); những hộ dân không đảm bảo an toàn phải kiên quyết vận động di dời, trường hợp cần thiết phải tổ chức cưỡng chế di dời. Lưu ý, cần kiểm tra khả năng an toàn của nhà, trụ sở cơ quan nơi sơ tán người dân đến để đảm bảo an toàn cho người dân tại nơi tránh, trú gió mạnh, lũ lớn.
 
Khẩn trương rà soát, xây dựng Phương án chi tiết ứng phó tình huống ATNĐ/bão đổ bộ và mưa, lũ lớn; tổ chức kiểm tra, đôn đốc triển khai thực hiện Phương án ứng phó với bão, lũ lớn tại các địa phương, đơn vị trên địa bàn.
 
Thành lập Ban Chỉ huy Tiền phương của địa phương để chỉ đạo triển khai công tác ứng phó ATNĐ/bão đổ bộ và mưa, lũ lớn trên địa bàn phù hợp với tình hình, diễn biến thiên tai trên địa bàn.
 
Tăng cường công tác thông tin về ATNĐ/bão, lũ và các biện pháp phòng, chống bão, lũ đến từng khu dân cư để người dân chủ động ứng phó.
 
Huy động lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng do bão chằng chống, gia cố nhà cửa đảm bảo an toàn.
 
Sẵn sàng vật tư, phương tiện, hậu cần theo phương châm “4 tại chỗ” để kịp thời tổ chức ứng phó thiên tai theo Phương án đã được phê duyệt.
 
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn tỉnh, lực lượng đã hiệp đồng sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác ứng phó mưa, lũ lớn, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả theo đề nghị của địa phương khi có yêu cầu. Chủ động bố trí, triển khai lực lượng hỗ trợ địa phương tại những địa bàn có nguy cơ cao bị chia cắt, cô lập do bão, lũ.
 
Công an tỉnh tiếp tục theo dõi, chỉ đạo công an các địa phương bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn; sẵn sàng lực lượng hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả lũ lụt; chủ động hướng dẫn, phân luồng, kiểm soát phương tiện giao thông hoạt động tại các khu vực bị ảnh hưởng mưa lũ, bảo đảm an toàn.
 
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên theo dõi, đôn đốc các địa phương và Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi thực hiện công tác đảm bảo an toàn hồ, đập thủy lợi, sẵn sàng các điều kiện cần thiết để chủ động ứng phó sự cố đập, đê điều; đảm bảo an toàn cho tàu thuyền và ngư dân trên biển, bảo vệ cây trồng, vật nuôi trong mùa mưa, bão. Hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc việc triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tại các khu nuôi trồng thủy sản trên sông, trên biển.
 
Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi, rà soát các khu dân cư nằm trong khu vực có nguy cơ cao bị lũ quét, sạt lở đất tham mưu cho UBND tỉnh có biện pháp xử lý kịp thời.
 
Sở Công Thương theo dõi, đôn đốc chủ các công trình thủy điện chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, thiết bị, chủ động ứng phó với các sự cố công trình; thực hiện nghiêm túc các quy trình vận hành; tổ chức triển khai thực hiện các phương án được cấp thẩm quyền phê duyệt, cắt lũ, giảm lũ hiệu quả, không gây lũ nhân tạo làm gia tăng tình trạng ngập lụt vùng hạ du. Kiểm tra các hệ thống truyền tải điện đảm bảo an toàn.
 
Sở Tài nguyên và Môi trường: Theo dõi, giám sát, tham mưu việc thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Trà Khúc đảm bảo an toàn, đúng quy định tại Quyết định số 911/QĐ-TTg ngày 25/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Sở Giao thông vận tải chỉ đạo triển khai các phương án đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực bị ảnh hưởng mưa, lũ; phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo kiểm soát, phân luồng chống ách tắc, đảm bảo an toàn cho hành khách và các phương tiện vận tải khi lưu thông qua địa bàn tỉnh; phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan huy động lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục kịp thời các tuyến đường bị sạt lở, hư hỏng đảm bảo giao thông.
 
Sở Thông tin và Truyền thông theo dõi sát diễn biến mưa, lũ trên địa bàn tỉnh, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hệ thống thông tin liên lạc, chủ động khắc phục thiệt hại; tổ chức nhắn tin cảnh báo mưa, lũ lớn cho các thuê bao để chủ động phòng, tránh.
 
Sở Y tế hướng dẫn các địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch bệnh Covid-19 tại khu vực sơ tán và chủ động hỗ trợ các địa phương chịu ảnh hưởng của mưa, lũ cơ số thuốc và hóa chất cần thiết để đảm bảo khám chữa bệnh, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau lũ.
 
Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo triển khai công tác đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh, hạn chế thấp nhất thiệt hại về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đồ dùng học tập tại các khu vực bị ảnh hưởng của mưa, lũ. Phối hợp với UBND các huyện, thành phố theo tình hình thực tế mưa, lũ tại địa phương cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.
 
Chủ đầu tư các công trình đang thi công, đặc biệt là các công trình trên sông, suối khẩn trương triển khai Phương án ứng phó thiên tai cho công trình, tiếp tục rà soát thu dọn vật cản trên sông, suối để đảm bảo thoát lũ.
 
Đề nghị Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh Quảng Ngãi tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến ATNĐ, mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất để các cơ quan có liên quan và người dân biết, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.
 
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ngãi, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh tăng cường thông tin, truyền thông về diễn biến bão, mưa, lũ và công tác chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả.
 
 

.