Nghiêm cấm tất cả phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động từ 20 giờ ngày 26.10

03:10, 26/10/2020
.

(Baoquangngai.vn) - Lúc 11 giờ ngày 26.10, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh ban hành Công điện khẩn ứng phó với cơn bão số 9. Theo đó, nghiêm cầm tất cả phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt đồng từ 20 giờ ngày 26.10.

Nội dung công điện như sau:

Cơn bão số 9 (bão Molave) là cơn bão rất mạnh và di chuyển nhanh. Thực hiện Công điện số 1470/CĐ-TTg ngày 26/10/2020 về công tác ứng phó với bão số 9, để kịp thời triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống bão số 9 đổ bộ và mưa, lũ lớn sau bão có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; thủ trưởng các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Công an tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, Công ty Điện lực Quảng Ngãi và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện ngay các nội dung sau:

1. Tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Tỉnh ủy tại Công văn số 4850-CV/TU ngày 11/10/2020 về việc tập trung ứng phó với thiên tai, tăng cường công tác tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh, Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 19/8/2020 và các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống, ứng phó với bão, mưa lũ lớn, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh.

2. Công tác đảm bảo an toàn tàu, thuyền, lồng bè giao Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, Chi cục Thủy sản, UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Nghiêm cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động (bao gồm cả phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại) từ 20 giờ ngày 26/10/2020 cho đến khi có thông báo chính thức về thời tiết ổn định từ Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Ngãi.

- Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm hoặc quay về bờ ngay để neo đậu an toàn. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông được cập nhật theo các bản tin bão của cơ quan chức năng dự báo khí tượng thủy văn.

- Tiếp tục theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra (nhất là đối với các tàu, thuyền còn ở trong khu vực ảnh hưởng của bão).

Lưu ý các tàu thuyền neo đậu ở các khu vực bãi ngang ven biển phải vào nơi trú tránh hoặc có biện pháp bảo vệ an toàn.

- Kêu gọi và hướng dẫn neo đậu tàu, thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản an toàn tại các khu neo đậu; tuyệt đối không để người ở lại trên lồng bè khi có sóng, gió lớn.

3. Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố:

a) Đối với công tác ứng phó với bão đổ bộ

- Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 9, sử dụng tất cả các phương tiện truyền thông hiện có (hệ thống truyền thanh địa phương, loa truyền thanh lưu động, loa tay,…) để truyền tin dự báo, cảnh báo bão.

Hướng dẫn nhân dân di dời, sơ tán, chằng chống nhà cửa theo phương thức “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, đảm bảo tất cả người dân đều thường xuyên nắm được thông tin, chủ động phòng, chống bão; vận động, tuyên truyền người dân phát huy tinh thần tương thân, tương ái, hỗ trợ lẫn nhau trong cộng đồng.

- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức kiểm tra, triển khai thực hiện Phương án ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của cấp xã, các đơn vị trên địa bàn đã được phê duyệt.

Trong đó, đặc biệt lưu ý phải sẵn sàng kế hoạch và tổ chức sơ tán, di dời dân đến nơi tránh trú bão an toàn; kiên quyết di dời, sơ tán những hộ có nhà yếu, đơn sơ không đảm bảo an toàn.

Đối với trường hợp không hợp tác thì thực hiện cưỡng chế nếu cần thiết; tổ chức kiểm tra nhà, trụ sở,... phải đảm bảo an toàn trước khi đưa người dân đến sơ tán.

Hướng dẫn nhân dân chằng chống nhà cửa; huy động lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai hỗ trợ người dân thực hiện, nhất là đối với những hộ chỉ có người già yếu, phụ nữ, neo đơn, khuyết tật. Hoàn thành trước 17 giờ ngày 27/10/2020; báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

- Khẩn trương thu hoạch cây trồng, vật nuôi đã đến kỳ thu hoạch và có biện pháp phòng, chống bão cho cây trồng, vật nuôi đang trong kỳ chăm sóc để giảm thiểu thiệt hại. Chặt, tỉa cành cây để tránh ngã, đổ gây thiệt hại, nhất là cây xanh đô thị và cây lớn gần nhà ở vùng nông thôn.

- Riêng huyện Lý Sơn phải tổ chức các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, tài sản, khách du lịch đang còn ở lại trên địa bàn huyện (nếu có).

b) Đối với công tác ứng phó mưa, lũ lớn sau bão yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như sau:

- Tập trung kiểm tra, rà soát và kịp thời huy động lực lượng tổ chức sơ tán, di dời các hộ dân vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng có nguy cơ bị chia cắt, nhà ở không đảm bảo an toàn đến nơi an toàn (theo phương châm 4 tại chỗ đã được phê duyệt trong Phương án của các huyện).

Những hộ dân không đảm bảo an toàn phải kiên quyết vận động di dời, trường hợp cần thiết phải tổ chức cưỡng chế di dời. Lưu ý, cần kiểm tra khả năng an toàn của nhà, trụ sở cơ quan nơi sơ tán người dân đến để đảm bảo an toàn cho người dân tại nơi tránh, trú gió mạnh, lũ lớn.

- Khẩn trương rà soát, xây dựng Phương án chi tiết ứng phó tình huống mưa, lũ lớn; tổ chức kiểm tra, đôn đốc triển khai thực hiện Phương án ứng phó với lũ lớn tại các địa phương, đơn vị trên địa bàn.

- Tổ chức Ban Chỉ huy tiền phương của địa phương để chỉ đạo triển khai công tác ứng phó mưa, lũ lớn trên địa bàn phù hợp với tình hình, diễn biến thiên tai trên địa bàn.

- Tăng cường công tác thông tin về bão, lũ và các biện pháp phòng, chống bão, lũ đến từng khu dân cư để người dân chủ động ứng phó.

- Sẵn sàng vật tư, phương tiện, hậu cần theo phương châm “4 tại chỗ” để kịp thời tổ chức ứng phó thiên tai theo Phương án đã được phê duyệt.

4. Các đồng chí Trưởng các Tiểu ban tiền phương đã được phân công tại mục I, Phụ lục 2 Quyết định số 02/QĐ-PCTTTKCN ngày 23/4/2020 của Trưởng ban Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, chủ động theo dõi diễn biến bão và mưa, lũ, sẵn sàng phương án huy động nguồn lực (lực lượng, vật tư, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm) để chỉ đạo, điều hành hỗ trợ các địa phương, đơn vị được phân công tổ chức thực hiện ứng phó khẩn cấp, tìm kiếm cứu nạn.

Các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh khẩn trương xuống địa bàn được phân công phụ trách để hỗ trợ địa phương ứng phó bão, lũ.

5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn tỉnh, lực lượng đã hiệp đồng sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác ứng phó bão, lũ lớn, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả theo đề nghị của địa phương khi có yêu cầu.

Chủ động bố trí, triển khai lực lượng tác chiến tiền phương để hỗ trợ các địa phương có nguy cơ cao bị chia cắt, cô lập do bão, lũ.

Trường hợp cần thiết, UBND tỉnh sẽ thành lập Ban Chỉ huy tiền phương do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì lấy lực lượng quân sự làm nòng cốt để hỗ trợ kịp thời cho các địa phương ứng phó và khắc phục hậu quả bão, lũ.

Chủ động, khẩn trương báo cáo xin ý kiến của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 trong việc sử dụng hầm trú ẩn trên huyện Lý Sơn để làm nơi tránh trú cho Nhân dân khi bão đổ bộ.

6. Công an tỉnh tiếp tục theo dõi, chỉ đạo công an các địa phương bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn; sẵn sàng lực lượng hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả bão, lũ lụt; chủ động hướng dẫn, phân luồng, kiểm soát phương tiện giao thông hoạt động tại các khu vực bị ảnh hưởng của bão, mưa lũ bảo đảm an toàn.

7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Thường xuyên theo dõi, đôn đốc các địa phương và Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi thực hiện công tác đảm bảo an toàn hồ, đập thủy lợi, sẵn sàng các điều kiện cần thiết để chủ động ứng phó sự cố đập, đê điều; đảm bảo an toàn cho tàu thuyền và ngư dân trên biển, bảo vệ cây trồng, vật nuôi trong mùa mưa, bão.

Hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc việc triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tại các khu nuôi trồng thủy sản trên sông, trên biển.

Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi, rà soát các khu dân cư nằm trong khu vực có nguy cơ cao bị lũ quét, sạt lở đất tham mưu cho UBND tỉnh có biện pháp xử lý kịp thời.

8. Sở Công Thương, Công ty Điện lực Quảng Ngã theo dõi, đôn đốc chủ các công trình thủy điện chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, thiết bị, chủ động ứng phó với các sự cố công trình; thực hiện nghiêm túc các quy trình vận hành.

Tổ chức triển khai thực hiện các phương án được cấp thẩm quyền phê duyệt, cắt lũ, giảm lũ hiệu quả, không gây lũ nhân tạo làm gia tăng tình trạng ngập lụt vùng hạ du. Lưu ý các biện pháp phòng tránh bão, lũ, sạt lở đất tại các công trình thủy điện đang thi công.

- Kiểm tra các hệ thống truyền tải điện đảm bảo an toàn.

9. Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi, giám sát, chủ trì tham mưu việc thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Trà Khúc đảm bảo an toàn, đúng quy định tại Quyết định số 911/QĐ-TTg ngày 25/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

10. Sở Giao thông vận tải chỉ đạo triển khai các phương án đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực bị ảnh hưởng mưa, lũ; phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo kiểm soát, phân luồng chống ách tắc, đảm bảo an toàn cho hành khách và các phương tiện vận tải khi lưu thông qua địa bàn tỉnh.

Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan huy động lực lượng, vật tư,  phương tiện để khắc phục kịp thời các tuyến đường bị sạt lở, hư hỏng đảm bảo giao thông.

11. Sở Thông tin và Truyền thông theo dõi sát diễn biến bão và mưa, lũ trên địa bàn tỉnh, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hệ thống thông tin liên lạc, chủ động khắc phục thiệt hại; tổ chức nhắn tin cảnh báo bão và mưa, lũ lớn cho các thuê bao để chủ động phòng, tránh.

12. Sở Y tế hướng dẫn các địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch bệnh Covid-19 tại khu vực sơ tán và chủ động hỗ trợ các địa phương cơ số thuốc và hóa chất cần thiết để đảm bảo khám chữa bệnh, vệ sinh môi trường, tiêu độc, khử trùng, phòng chống dịch bệnh sau bão, lũ.

13. Sở Giáo dục và Đào tạo theo dõi chặt chẽ diễn biến bão và mưa lũ trên địa bàn tỉnh, kịp thời chỉ đạo triển khai công tác đảm bảo an toàn về người và cơ sở vật chất, trang thiết bị thuộc phạm vi quản lý; phối hợp với UBND các huyện, thành phố tùy theo tình hình thực tế bão, mưa, lũ tại địa phương, chủ động cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.

14. Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu Công nghiệp tỉnh kiểm tra, chỉ đạo rà soát các cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện ngay các biện pháp phòng chống bão, đảm bảo an toàn cho cán bộ, công nhân, nhà máy, công xưởng và các hệ thống thiết bị, tài sản,… đặc biệt là Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nhà máy thép Hòa Phát, Khu công nghiệp VSIP,…

15. Chủ đầu tư các công trình đang thi công, đặc biệt là các công trình trên sông, suối khẩn trương triển khai Phương án ứng phó thiên tai, đảm bảo an toàn  cho công trình; di dời, sơ tán toàn bộ người và trang thiết bị thi công đến nơi an toàn để phòng tránh bão, lũ, sạt lở đất; tiếp tục rà soát thu dọn vật cản trên sông, suối để đảm bảo thoát lũ.

16. Đề nghị Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh Quảng Ngãi tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến bão, mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất để các cơ quan có liên quan và người dân biết, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

17. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ngãi, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh tăng cường thông tin, truyền thông về diễn biến bão, mưa, lũ và công tác chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả; thường xuyên cập nhật thông tin về bão, lũ và các biện pháp phòng, tránh, chạy chân trên truyền hình PTQ và đăng tải trên fanpage của Đài.

18. Người đứng đầu các địa phương, đơn vị tạm dừng tất cả các cuộc họp để tập trung chỉ đạo phòng, chống bão và mưa lũ sau bão số 9; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và pháp luật do thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, chỉ đạo nếu để xảy ra thiệt hại về người.

Tổ chức trực ban nghiêm túc và thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh và Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh (qua Văn phòng Thường trực BCH PCTT và TKCN tỉnh).

 


.