Công điện của Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh

08:10, 06/10/2020
.
(Baoquangngai.vn) – Hồi 11 giờ ngày 6.10, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã có công điện số 4 gửi Ban chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành liên quan.
Theo tin từ Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Ngãi, hồi 7 giờ ngày 6.10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 11,5-12,5 độ Vĩ Bắc; 113,5-114,5 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 60 km về phía Bắc Tây Bắc.

Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 10-15km và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Vùng nguy hiểm do áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông trong 24 giờ tới: từ vĩ tuyến 12,0 đến 16,0 độ Vĩ Bắc; từ 110,0 đến 115,5 độ Kinh Đông.

Ngoài ra. do ảnh hưởng của không khí lạnh nên trong ngày và đêm nay (6.10), ở vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc cấp 6, giật cấp 8, biển động; khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh. Vùng biển tỉnh Quảng Ngãi trong 24 giờ tới có gió bắc đến đông bắc cấp 5, giật cấp 6, sau gió mạnh dần lên cấp 5, cấp 6, giật trên cấp 7, biển động mạnh.

Khả năng từ chiều ngày 6-10.10, khu vực tỉnh Quảng Ngãi xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; tổng lượng mưa phổ biến từ 200 - 400 mm, có nơi trên 500 mm.

Từ ngày 7-10.10, trên các sông trong tỉnh có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Đỉnh lũ trên các sông có khả năng lên mức báo động 2, có sông trên báo động 2, các sông nhỏ có khả năng ở mức báo động 3.
 
Cảnh báo lũ trên các sông. Ảnh: TL.
Cảnh báo lũ trên các sông. Ảnh: TL.
 
Để chủ động ứng phó với thời tiết nguy hiểm trên biển và mưa, lũ trên đất liền, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các địa phương, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 19/8/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai trong mùa mưa, bão năm 2020 trên địa bàn tỉnh, Phương án Ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã được các cấp, sở, ngành phê duyệt.

1. Đối với công tác ứng phó thời tiết nguy hiểm trên biển:
 
Thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến vùng thấp và gió mùa Đông Bắc trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông báo với thuyền trưởng và chủ các phương tiện tàu, thuyền nhằm chủ động trong sản xuất và thực hiện các biện pháp phòng, tránh phù hợp; giữ thông tin liên lạc với các tàu, thuyền để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra.

Chủ động cấm tàu, thuyền ra biển hoạt động trong tình huống vùng biển của tỉnh có gió mạnh từ cấp 6 trở lên (bao gồm cả phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại). Sẵn sàng lực lượng phương tiện cứu hộ, cứu nạn để triển khai công tác ứng cứu khi có yêu cầu.

2.  Đối với công tác ứng phó mưa lớn, lũ:
 
Chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền và nhân dân nhất là vùng ven sông, suối, vùng thấp trũng trong khu vực có thể xảy ra nguy hiểm để chủ động các biện pháp phòng tránh; tổ chức kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ cao bị ngập sâu, chia cắt, lũ quét, sạt lở đất, sẵn sàng triển khai phương án sơ tán người, tài sản đến nơi an toàn.

Rà soát, hướng dẫn nhân dân thu hoạch hoa màu, bảo vệ sản xuất nông nghiệp. Kiểm tra, rà soát phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và vùng hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Chủ đầu tư các các công trình đang thi công, đặc biệt là công trình trên sông, suối chủ động tổ chức các biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình, người lao động và thu dọn các vật cản trên sông, suối để đảm bảo thoát lũ.

3. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời ứng cứu khi có yêu cầu.

4. Tổ chức trực ban nghiêm túc và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh./.
 
PV

.