UBND tỉnh gặp gỡ, tiếp xúc với người dân sinh sống gần Khu xử lý rác thải tại xã Nghĩa Kỳ

02:08, 18/08/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 18.8, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính đã có buổi gặp gỡ, tiếp xúc với người dân xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa đang sinh sống trong phạm vi ảnh hưởng bởi Khu xử lý rác thải tại xã Nghĩa Kỳ.
 
Tham dự buổi gặp gỡ, tiếp xúc có lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan của tỉnh; lãnh đạo huyện Tư Nghĩa, xã Nghĩa Kỳ và đại diện các hộ dân sinh sống trong phạm vi ảnh hưởng bởi Khu xử lý rác thải tại xã Nghĩa Kỳ.
 
Phát biểu mở đầu buổi gặp gỡ, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính đã chia sẻ những khó khăn, vất vả với người dân sống quanh Khu xử lý rác thải tại xã Nghĩa Kỳ.
 
Đồng chí Nguyễn Tăng Bính cho biết, qua buổi tiếp xúc, gặp gỡ này, UBND tỉnh mong muốn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, qua đó trao đổi, giải đáp chính sách, pháp luật cho người dân nhằm tìm ra giải pháp để giải quyết dứt điểm vụ việc, sớm đưa khu xử lý chất thải trở lại hoạt động để tiếp nhận, xử lý rác, đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh, trật tự tại địa phương.
 
Đồng thời, tại buổi gặp gỡ cũng công khai những nội dung chỉ đạo, các biện pháp của chính quyền liên quan đến Khu xử lý rác thải tại xã Nghĩa Kỳ; công khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho người dân trong phạm vi 1.000m xung quanh khu xử lý chất thải này. 
 
Các đồng chí chủ trì lắng nghe ý kiến của các hộ dân
Các đồng chí chủ trì lắng nghe ý kiến của các hộ dân
 
Tại buổi gặp gỡ, tiếp xúc, đại diện các hộ dân bày tỏ mong muốn UBND tỉnh, huyện và chính quyền địa phương phối hợp cùng các sở, ngành liên quan sớm giải quyết di dời, tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng và có những chính sách hỗ trợ hợp lý để người dân ổn định cuộc sống, chấm dứt tình trạng sống trong môi trường ô nhiễm nặng nề như hiện nay. 
 
Đồng thời, các hộ dân cũng bày tỏ băn khoăn xung quanh phương án bồi thường, tái định cư để người dân không thiệt thòi; việc sử dụng phần đất nông nghiệp còn lại sau khi bị thu hồi… 
 
Sau khi nghe ý kiến của các hộ dân và ý kiến của các sở, ngành liên quan, chính quyền địa phương giải đáp những vấn đề xoay quanh ý kiến của các hộ dân, phát biểu kết luận buổi gặp gỡ, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính mong bà con nhân dân thông cảm và đồng thuận tạo điều kiện để nhà máy được tiếp nhận rác và đi vào vận hành vào sau ngày 20.8.2020. 
 
Thống nhất di dời các hộ dân đang sinh sống trong phạm vi ảnh hưởng bởi Khu xử lý rác thải Nghĩa Kỳ theo lộ trình, những hộ sinh sống trong phạm vi bán kính 500m xung quanh khu xử lý sẽ di dời vào khu tái định cư và hoàn thành việc chi trả bồi thường, hỗ trợ trước ngày 31.12.2020; các hộ dân sinh sống trong phạm vi bán kính 1.000m di dời trong khoảng thời gian từ năm 2021 đến năm 2023. 
 
Đại diện các hộ dân phát biểu ý kiến
Đại diện các hộ dân phát biểu ý kiến.
 
Riêng đối với chính sách cho từng hộ dân di dời về đất đai và một số vấn đề liên quan khác sẽ được hội đồng bồi thường của huyện, xã tiến hành kiểm kê cụ thể trên từng thửa đất. Đồng thời, đề nghị chính quyền địa phương khi xây dựng các khu tái định cư thì phải tham vấn ý kiến của người dân bị ảnh hưởng được thụ hưởng để thuận lợi cho người dân sống và sản xuất sau này. 
 
Đối với những ý kiến cụ thể của bà con nhân dân tại buổi gặp gỡ hôm nay sẽ được xem xét cụ thể trong thực hiện sau này. 
 
Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính cũng cho biết, sau buổi tiếp xúc, gặp gỡ với các hộ dân, UBND tỉnh sẽ ban hành thông báo kết luận bằng văn bản, thể hiện đầy đủ nội dung kết luận, chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh và các cam kết của chính quyền trong việc giải quyết các yêu cầu, kiến nghị phản ánh của người dân nhằm đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của những hộ dân đang sinh sống trong phạm vi ảnh hưởng bởi Khu xử lý rác thải tại xã Nghĩa Kỳ, tạo sự đồng thuận để vận hành trở lại Khu xử lý rác thải tại xã Nghĩa Kỳ nói riêng và việc xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh nói chung.
 
Khu xử lý rác thải tại xã Nghĩa Kỳ hiện có quy mô diện tích khoảng 28ha nằm trên địa giới hành chính của 2 xã (Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa và Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành), bao gồm: Diện tích 5,55ha là bãi rác Nghĩa Kỳ cũ, diện tích 7,556ha là bãi chôn lấp thuộc Dự án cải thiện môi trường đô thị Miền Trung – Tiểu dự án Quảng Ngãi, diện tích 0,8 ha thuộc Dự án Khu xử lý rác thải tại xã y tế nguy hại tập trung tỉnh Quảng Ngãi, diện tích 11ha thuộc Dự án Nhà máy xử lý chất thải sinh hoạt của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc, diện tích còn lại 3,09ha là quỹ đất dự kiến phát triển bãi chôn lấp, xử lý.
 
Từ tháng 3.2018 đến tháng 7.2018, khi các hố chôn lấp thuộc Dự án cải thiện môi trường đô thị Miền Trung – Tiểu dự án Quảng Ngãi đã được lấp đầy nhưng Dự án Nhà máy xử lý chất thải sinh hoạt do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc làm chủ đầu tư chưa hoàn thành nên đối với khối lượng chất thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày trên địa bàn TP.Quảng Ngãi và các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành đã được xử lý chôn lấp tạm (được lót các lớp chống thấm và phun hóa chất xử lý mùi) tại các hố dự kiến để chôn lấp tro xỉ của nhà máy khi đi vào hoạt động. 
 
Tuy nhiên quá trình thực hiện chôn lấp tạm đã không xử lý mùi triệt để, cùng với đó là ô nhiễm do hệ quả từ các hố chôn lấp của Bãi rác Nghĩa Kỳ (cũ) trước đây không xử lý hợp vệ sinh đã xảy ra sự cố về môi trường (nhất là mùi hôi và nước rỉ rác) tại khu vực này, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân đang sinh sống xung quanh khu xử lý rác thải tại xã Nghĩa Kỳ, dẫn đến người dân tập trung đông người, cản trở, ngăn chặn không cho xe vận chuyển chất thải lên khu vực này.
 
 Nhà máy xử lý rác thải Nghĩa Kỳ
Nhà máy xử lý rác thải tại xã Nghĩa Kỳ
 
Trước tình hình cấp bách trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thảo luận và ban hành nhiều Thông báo kết luận để chỉ đạo xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường tại khu xử lý rác thải tại xã Nghĩa Kỳ nói riêng và vấn để xử lý chất thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh nói chung.
 
Thực hiện kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và chỉ đạo của UBND tỉnh, trong thời gian qua, các sở, ngành và đơn vị, địa phương liên quan đã tiến hành quan trắc, thực hiện các biện pháp xử lý khắc phục ô nhiễm tại Khu xử lý rác thải tại xã Nghĩa Kỳ theo quy định; đang lập thủ tục theo quy định pháp luật để phê duyệt quy hoạch quản lý rác thải tại xã trên địa bàn tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
 
UBND các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành đã khảo sát ý kiến, nguyện vọng của người dân bị ảnh hưởng trong phạm vi bán kính 1.000m xung quanh khu xử lý rác thải tại xã Nghĩa Kỳ; đã đầu tư khẩn cấp khu tái định cư (nhằm phục vụ di dời các hộ dân này theo lộ trình UBND tỉnh chỉ đạo).
 
Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc đã đầu tư xây dựng hoàn thành các hạng mục chính của Nhà máy xử lý chất thải sinh hoạt, đủ điều kiện để tiếp nhận rác tươi nhằm vận hành thử nghiệm dây chuyền, thiết bị, đến tháng 12.2020 đảm bảo hoàn thành, đưa nhà máy vào hoạt động 100% công suất. Sở Y tế đã đầu tư xây dựng hoàn thành Khu xử lý rác thải tại xã y tế nguy hại tập trung tỉnh Quảng Ngãi, đủ điều kiện tiếp nhận rác để xử lý ngay. 
 
Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định 988/QĐ-UBND ngày 13.12.2019 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Công trình cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân thôn An Hội Nam 2 do Công ty Cổ phần Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, hiện nay đang tiến hành các thủ tục cần thiết để khởi công dự án và dự kiến cuối quý IV/2020 sẽ cấp nước cho nhân dân.
 
H.P
 
 

.