Quảng Ngãi chuẩn bị đón hơn 600 công dân từ Đà Nẵng, Quảng Nam trở về

05:08, 17/08/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 17.8, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính và Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì họp với các sở, ngành liên quan để bàn về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.
Đến chiều 17.8, Quảng Ngãi ghi nhận 6 ca mắc Covid-19. Trong đó, đã có 2 ca điều trị khỏi, 4 ca còn lại đang tiếp tục điều trị tại Bệnh viện dã chiến. Hiện tất cả 4 ca đều có sức khỏe ổn định, không sốt, không ho, không khó thở. Riêng bệnh nhân 621 và 787 đã có kết quả xét nghiệm 3 lần liên tiếp âm tính với SARS-CoV-2, đủ điều kiện xuất viện.
 
Hiện toàn tỉnh có 926 trường hợp đang cách ly tập trung tại các cơ sở y tế, khu cách ly tập trung của tỉnh và các khu cách ly tập trung ở các địa phương. Liên quan đến các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, Quảng Ngãi cũng đang phong tỏa 7 khu dân cư và 4 khu vực chợ trên địa bàn.
 
Đến nay, Quảng Ngãi đã hoàn thành việc lập danh sách và xây dựng phương án đón hơn 600 công dân Quảng Ngãi đang ở Đà Nẵng có nguyện vọng về địa phương. Sau khi thành lập Bệnh viện dã chiến, ngành Y tế cũng đã điều động nhân lực, bổ sung danh mục kỹ thuật, trang thiết bị để thực hiện tốt nhiệm vụ điều trị tại đây.
 
Sở GD&ĐT cũng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục chuẩn bị phương án đón học sinh đi học trở lại và tựu trường vào đầu tháng 9 tới. Theo đó, sẽ phối hợp với ngành Y tế tiến hành phun khử khuẩn tất cả các trường học trước khi đón học sinh đến lớp. Đồng thời, lên kế hoạch không tổ chức khai giảng như mọi năm để hạn chế tập trung đông người.
 
Quang cảnh cuộc họp chiều 17.8
Quang cảnh cuộc họp chiều 17.8
 
Tại cuộc họp, đại diện Sở Y tế kiến nghị với UBND tỉnh chỉ đạo bổ sung việc truy vết và giám sát chặt chẽ những người từng đi qua vùng dịch đã được Bộ Y tế công bố có F0 để thực hiện cách ly tập trung. Ngoài ra, chỉ đạo việc thực hiện cách ly tập trung đủ 14 ngày, xét nghiệm 2 lần theo quy định đối với công dân từ Đà Nẵng, Quảng Nam có nguyện vọng về địa phương. Đồng thời, cách ly tại nơi lưu trú đủ 14 ngày, xét nghiệm 2 lần theo quy định đối với cán bộ, viên chức hoàn thành nhiệm vụ tại các khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến.
 
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng yêu cầu các sở, ngành liên quan phải trình kế hoạch cụ thể trong việc đón các công dân Quảng Ngãi từ Đà Nẵng, Quảng Nam trở về. Phối hợp tốt với các địa phương này để có thể đón công dân về trong tuần này. Đồng thời, tổ chức cách ly tất cả các công dân này theo quy định ở các địa điểm phù hợp, đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19.
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính ghi nhận những nỗ lực của các sở, ngành, đơn vị và nhân dân trong tỉnh đã tập trung thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch trong thời gian qua.
 
Đồng chí Nguyễn Tăng Bính yêu cầu, phải tiếp tục truy vết tất cả các trường hợp liên quan đến các ca bệnh đã ghi nhận trong cả nước. Tổ chức cách ly tập trung đối với tất cả những trường hợp từng đi, đến từ các địa phương có dịch đã được Bộ Y tế công bố.
 
Ngoài ra, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài chính trình UBND tỉnh phê duyệt danh sách các vật tư, trang thiết bị cần mua sắm theo đề nghị của các sở, ngành liên quan để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. Ngoài ra, cần phải siết chặt quy trình an toàn phòng dịch trong các khu cách ly tập trung.
 
Nếu đến ngày 19.8 (tròn 14 ngày kể từ ngày 8.8) Quảng Ngãi không ghi nhận thêm ca bệnh mới trong cộng đồng, thì UBND tỉnh sẽ xem xét nới lỏng giãn cách xã hội. Về công tác đón học sinh trở lại trường vào đầu tháng 9, giao Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục lên kế hoạch tổ chức lễ khai giảng gọn nhẹ, tuân thủ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Giao Sở TT&TT tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong việc cài đặt ứng dụng Bluezone để kịp thời phát hiện các nguy cơ lây nhiễm Covid-19…
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.