Họp trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch Covid-19

09:08, 27/08/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 27.8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp trực tuyến định kì với các địa phương trong cả nước về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Ngãi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Đặng Ngọc Dũng.
Hiện trên thế giới, dịch Covid-19 vẫn đang lây lan nhanh và chưa có dấu hiệu dừng lại. Một số quốc gia như Hàn Quốc, Australia, Pháp, Đức và Tây Ban Nha… đang phải đối mặt với đợt bùng phát mới sau khi nới lỏng phong tỏa. Các quốc gia này đã phải tái thiết lập các biện pháp giãn cách nhằm ngăn ngừa dịch bệnh. Tổ chức Y tế thế giới và các chuyên gia cũng nhận định, cần khoảng ít nhất 2 năm nữa dịch bệnh mới có thể được khống chế trên toàn cầu.
 
Tại Việt Nam, nguy cơ xuất hiện dịch bệnh trong cộng đồng là thường trực. Trong khi đó, vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là ở các cơ quan, công sở, xí nghiệp và cả người dân đối với các quy định phòng, chống dịch như không đeo khẩu trang khi ra ngoài, tập trung đông người, không đảm bảo khoảng cách khi tiếp xúc. Ngoài ra, trong thời gian tới với thời tiết mùa Đông Xuân là điều kiện thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp nên nguy cơ mắc các bệnh sẽ tăng cao.
 
Quang cảnh cuộc họp trực tuyến ở điểm cầu Quảng Ngãi vào chiều 27.8
Quang cảnh cuộc họp trực tuyến ở điểm cầu Quảng Ngãi vào chiều 27.8
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong giai đoạn hiện nay rất khó để áp dụng các biện pháp chống dịch ở mức cao như giai đoạn trước. Thách thức lớn nhất là tâm lý lơ là, chủ quan của người dân trong việc thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch.
 
Do vậy, các cấp, các ngành, các địa phương luôn chủ động, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch trong trạng thái bình thường mới, chuẩn bị đầy đủ các kịch bản có thể xảy ra của dịch bệnh. Phải xác định các ca bệnh được phát hiện không phải của riêng địa phương nào để sẵn sàng ứng phó. Khi phát hiện trường hợp mắc bệnh cần triển khai nhanh, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch, thì dịch bệnh sẽ nhanh chóng được khống chế, kiểm soát không để lây lan rộng ra cộng đồng.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu ngành Giáo dục cần chuẩn bị tốt các phương án, đảm bảo an toàn phòng dịch để chuẩn bị cho năm học mới. Trước mắt là kì thi tốt nghiệp THPT đợt 02 sẽ diễn ra trong 3 ngày 2,3 và 4 tháng 9 tới. Bố trí ít nhất 1 điểm thi phải có 2 kíp y tế để kiểm tra sức khỏe, kiểm soát tốt các yếu tố dịch tễ nếu có không để ảnh hưởng đến kì thi…
 
Tin, ảnh: Thiên Vương

 


.