"Ăn bẩn" trong đại dịch

06:08, 18/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hôm 14.8, tờ South China Morning Post, một nhật báo nổi tiếng ở Hồng Kông cảnh báo, hiện có một số website và mạng xã hội đăng tải thông tin có bán vắc xin ngừa dịch Covid-19 với giá 71 USD/liều. Người dùng phải uống 3 liều mới khỏi. Mặc dù các hãng dược phẩm mà những trang mạng xã hội dẫn nguồn đều phủ nhận việc họ đã bán vắc xin ngừa Covid-19 ra thị trường, nhưng không ít người vẫn “dính chấu” vì mua phải thuốc dỏm này.
Lợi dụng sự sốt ruột của nhiều người trước đại dịch Covid-19, những kẻ bất lương đã không chừa một thủ đoạn nào để trục lợi trên nỗi đau của đồng loại, từ việc bán vắc xin dỏm đến nâng giá thuốc, giá khẩu trang, thậm chí bán các loại trang thiết bị y tế không phải chuyên dụng nhưng vẫn nói là quần áo phòng dịch.
 
Điển hình là vụ Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ y tế Đức Anh (Hà Nội) vừa bị Viện KSND TP.Hà Nội truy tố về tội làm hàng giả hàng chục nghìn bộ quần áo phòng dịch. Mặc quần áo phòng dịch dỏm này, cán bộ y tế không những không dập được dịch mà có khi còn bị lây nhiễm dịch bệnh nữa. Đang trong thời điểm nhạy cảm, dịch dã tứ bề mà đi bán hàng vạn bộ quần áo phòng dịch dỏm như thế thì thật bất nhân. Số tiền bán ra hàng vạn bộ quần áo phòng dịch dỏm này không quá lớn (hơn 1 tỷ đồng), nhưng hành vi lại vô cùng nguy hiểm. Người đời gọi việc làm này là “ăn bẩn” cũng không có gì oan cả.
 
Còn nhớ, trong đợt dịch cách đây hơn 3 tháng, rất nhiều tỉnh thành khẩn trương mua máy xét nghiệm Covid-19 để sớm ngăn chặn dịch đang lây lan. Lợi dụng sự “sốt ruột” ấy, nhiều nơi đã khai vống giá trị của máy lên gấp nhiều lần để “ăn” chênh lệch. Máy thì thật nhưng giá trị thì không phải như vậy, bấy nhiêu đó đủ để dư luận công phẫn cho việc làm rất đáng trách ấy rồi. Thế nhưng, mức độ nguy hại của việc khai vống ấy chỉ gây thiệt hại về kinh tế chứ không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân. Còn đánh tráo “quần áo phòng dịch” như Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ y tế Đức Anh thì nó đe dọa trực tiếp đến an nguy của người dân rồi.
 
Dịch Covid-19 đang lây lan nhanh, mức độ nguy hiểm ngày một tăng, mỗi người dân phải gồng mình lên để đề kháng trước mối nguy từ dịch bệnh. Hàng nghìn thầy thuốc đã bất chấp hiểm nguy, đi vào vùng dịch để cứu dân. Hàng triệu tấm lòng của đồng bào cả nước đang hướng về Đà Nẵng, Quảng Nam và nhiều địa phương đang có dịch, để chia khó với chính quyền, ngành y tế và với người dân ở những nơi ấy. Không chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng dịch đã là có lỗi, đàng này lại còn “làm khó” cho công tác phòng, chống dịch bằng việc bán hàng giả, tội lỗi ấy càng to thêm.
 
Không biết có bao nhiêu cán bộ y tế đã “trang bị” cho mình những bộ quần áo nguy hiểm như thế để đi vào vùng dịch? Chúng ta thật sự rùng mình khi nghĩ đến điều tồi tệ là dịch bệnh sẽ xâm nhập vào người qua những bộ quần áo chống dịch dỏm này.
 
Kêu gọi sự tử tế đối với những kẻ tà tâm lúc này e không có tác dụng gì nữa mà chỉ có dùng hình phạt thật nặng mới mong ngăn chặn được cái ác mà thôi.
 
TRẦN ĐĂNG
 

.