Quảng Ngãi: Không có ca nhiễm mới, sức khỏe BN 370 và 419 ổn định

09:07, 29/07/2020
.

(Baoquangngai.vn)- Theo thông tin từ Sở Y tế Quảng Ngãi, tính đến 6 giờ 30 ngày 29/7/2020 tại Quảng Ngãi không ghi nhận có thêm trường hợp mắc bệnh mới. Riêng 2 trường hợp dương tính (BN 370 và BN 419) sức khỏe ổn định.

Tình hình sức khỏe của 2 trường hợp dương tính (BN 370 và BN 419), cụ thể như sau:

Đối với BN 370, hiện tại bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, ăn uống được. Không sốt, không ho, không khó thở. Họng không đỏ. Tim nhịp đều, T1, T2 nghe rõ. Phổi thông khí tốt. Bụng mềm, tiểu thường. Các kết quả cận lâm sàng khác Xquang ngực thẳng, công thức máu, sinh hóa bình thường. Đang được tiếp tục theo dõi điều trị tại Cơ sở 2 - Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn.

Bệnh nhân đã xét nghiệm SAR-CoV-2 lần thứ 7 ngày 25/7/2020, kết quả âm tính.

Đối với BN 419, bệnh nhân tỉnh, nhưng có đau rát họng, căng thẳng, lo lắng nhẹ và có cảm giác khó thở. Họng đỏ nhẹ, ho khan, thở đều, phổi thông khí tốt. Nhịp tim đều, T1, T2 nghe rõ. Đang theo dõi điều trị tại Cơ sở 2 - Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn.

Bệnh nhân đã xét nghiệm lần thứ 1 vào ngày 24/7/2020. Kết quả dương tính. Lấy mẫu lần 2 ngày 26/7/2020. Kết quả dương tính.

Về tình hình sức khỏe của đối tượng tiếp xúc gần:

+ 1 trường hợp F1 (trẻ 10 tháng tuổi) có dấu hiệu ho, sốt, khó thở và mẹ của trẻ đang cách ly tại cơ sở 2 TTYT huyện Bình Sơn được chuyển theo dõi, điều trị tại cơ sở cách ly Bệnh viện Sản Nhi.

+ Tất cả những trường hợp khác sức khỏe tốt chưa có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh.

+ Đã lấy 24 mẫu xét nghiệm các trường hợp F1. Kết quả âm tính.

Ngoài ra, đến ngày 28/7/2020, số người tiếp xúc gần với BN 370 có 20 người tiếp xúc gần (F1) đã có kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính, đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung, hiện đang tiếp tục theo dõi tại nhà, sức khỏe ổn định.

Tổng số người tiếp xúc gần (F1) với BN 419 là 168 người; số người tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần (F2): 130 người. Đang thực hiện cách ly (F1): 63 người; thực hiện cách ly tại nhà (F2): 130 người.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để chủ động phòng tránh, đề nghị nhân dân trong tỉnh hãy chung tay, đồng sức, đồng lòng, hành động quyết liệt, cùng với nhân dân cả nước ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh.

- Mỗi người dân cần hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, không quá hoang mang, lo lắng trước tình hình dịch bệnh, nhưng cũng không chủ quan, lơ là, hãy tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn của ngành y tế, của chính quyền và các cơ quan chức năng.

- Tuyệt đối không đi đến những vùng đang có dịch theo thông báo hàng ngày của Bộ Y tế. Hạn chế di chuyển ra ngoài tỉnh, không tập trung, tham gia các hoạt động đông người, đến bến tàu, bến xe nếu không thật sự cần thiết. 

- Thực hiện nghiêm quy định về khai báo y tế. Khi có bất cứ thông tin gì về những người đi/đến từ vùng dịch hoặc phát hiện người trong gia đình, cộng đồng có dấu hiệu nghi ngờ về dịch bệnh cần thông báo ngay cho chính quyền địa phương sở tại và cơ quan y tế nơi gần nhất.

- Thực hiện công tác vệ sinh phòng bệnh hàng ngày theo khuyến cáo của Bộ Y tế: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, hạn chế đưa tay lên mắt, mũi, miệng; che miệng khi ho, hắt hơi, không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng; đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng đông người; giữ nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng, thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa, bề mặt các bề vật bằng chất tẩy rửa; tập thể dục, ăn chín uống sôi và đủ chất để tăng cường sức khỏe. Cần đến ngay cơ sở y tế khi có dấu hiệu: Sốt, ho, khó thở...

- Không chạy theo tâm lý đám đông, tích trữ nhu yếu phẩm khi chưa thực sự cần thiết; không tham gia chia sẻ, bình luận những thông tin không chính xác, chưa được kiểm chứng trên Internet, mạng xã hội; không bày tỏ thái độ kỳ thị đối với các trường hợp nghi lây nhiễm hoặc bị lây nhiễm COVID-19.


PV

.