Quảng Ngãi họp trực tuyến triển khai biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

11:07, 31/07/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 31.7, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Phó Chủ tịch Thường trực Phụ trách UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng chủ trì cuộc họp trực tuyến với 13 huyện, thị xã, thành phố để triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19.
Tính đến chiều 31.7, Quảng Ngãi ghi nhận 2 ca mắc Covid-19 là bệnh nhân 370 và 419. Riêng bệnh nhân 370 xét nghiệm âm tính lần 1. Số người được cách li tập trung là 662 người.
 
Trong đó cách ly tại cơ sở 2 Trung tâm y tế huyện Bình Sơn 48 người, Trung tâm bồi dưỡng huấn luyện giáo dục quốc phòng tỉnh 170 người, Trường Cao đẳng Việt Nam- Hàn Quốc 97 người, Khách sạn Harmonia 146 người, Khu ký túc xá Trường Phạm Văn Đồng 116 người và tại bệnh viện địa phương 85 người.
 
Phun khử khuẩn tại Khu cách ly thuộc Ký túc xá Trường Phạm Văn Đồng- nơi đang tổ chức cách ly cho hơn 110 trường hợp
Phun khử khuẩn tại Khu cách ly thuộc Ký túc xá Trường Phạm Văn Đồng- nơi đang tổ chức cách ly cho hơn 110 trường hợp
 
Hiện tại Quảng Ngãi đã thành lập 5 chốt để kiểm tra y tế đối với người đến hoặc đi qua Đà Nẵng vào Quảng Ngãi; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh thực hiện truy vết các đối tượng tiếp xúc bệnh nhân 419. Huyện Trà Bồng và Tư Nghĩa đã tái kích hoạt khu cách ly y tế phòng chống dịch Covid-19.
 
Cũng theo Sở Y tế, hiện nay, công tác truy vết và xét nghiệm sàng lọc chưa đạt yêu cầu do người dân chưa tự nguyện khai báo và ít chủ động liên hệ với cơ sở y tế. Việc lấy mẫu gửi vào viện Pasteur Nha Trang và chờ kết quả phản hồi gây chậm trễ trong công tác phòng, chống dịch.
 
Sở Y tế đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo sở ngành, địa phương theo chức năng tổ chức rà soát, yêu cầu khai báo y tế tất cả các đối tượng đến, đi qua Đà Nẵng từ ngày 1.7 đến nay. Thực hiện cách ly tập trung các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân dương tính Covid-19 và các trường hợp là bệnh nhân nội trú, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân, người từng làm việc, thực tập, có mặt tại Bệnh viện C, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Giao thông vận tải, Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Hoàn Mỹ đã trở về địa phương.
 
Hiện Công an tỉnh đã xử lý 19 trường hợp đưa tin thất thiệt trên không gian mạng liên quan đến dịch Covid-19. Trong đó có 3 trường hợp đã bị xử phạt hành chính, 9 trường hợp đang củng cố hồ sơ, các trường hợp khác đang xác minh.
 
Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp
 
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực, Phụ trách UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính nhấn mạnh, tỉnh đã có quyết định giãn cách xã hội trên địa bàn, riêng khu vực có bệnh nhân F0 thì phong tỏa. Tỉnh khuyến cáo, cán bộ, nhân dân thông tin đầy đủ, kịp thời và có tinh thần cộng đồng trong phòng chống dịch.
 
Tất cả các ngành, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc phòng chống dịch, không được chủ quan. Riêng phương tiện giao thông vận hành bình thường, trên xe không quá 20 người và giữ khoảng cách, sản xuất kinh doanh bình thường, các quán ăn chỉ bán mang về. Toàn dân phải thực hiện đeo khẩu trang và hạn chế tối ra ra đường.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng, các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu cấp ủy phải triển khai cấp bách việc phòng chống dịch Covid-19. Kiểm soát chặt chẽ vùng giáp ranh, số lượng người ra địa phương. Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cần phải có biện pháp hành chính xử lý nghiêm túc những người không chấp hành các quy định.
 
Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Đặng Ngọc Dũng cho rằng, từ ngày 9.7 đến nay, UBND tỉnh đã ban hành 6 văn bản về công tác phòng chống dịch Covid-19. Yêu cầu lãnh đạo các địa phương triển khai nghiêm túc triển khai những nội dung chỉ đạo trong các công văn với tinh thần chủ động, sáng tạo, trách nhiệm để ngăn chặn dịch.
 
Ngành Công an và Y tế tiếp tục truy vết F1 liên quan đến bệnh nhân 419 để thực hiện cách li theo quy định. Ngành Y tế chỉ đạo các bệnh viện thực hiện an toàn nhân viên y tế trong quá trình tiếp nhận, điều trị bệnh nhân. Diễn biến dịch Covid-19 hết sức phức tạp nên tất cả y bác sĩ từ tuyến tỉnh đến cơ sở phải luôn sẵn sàng vào cuộc trong phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng kêu gọi tất cả nhân dân trên địa bàn tỉnh nêu cao ý thức, chung tay ngăn chặn đại dịch.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.