Quảng Ngãi: Áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh

10:07, 28/07/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Ngày 28/7/2020, UBND tỉnh đã có văn bản số 3409 chỉ đạo khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid 19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
 
UBND tỉnh yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid -19 theo chỉ đạo của Ban Thưởng vụ Tỉnh ủy tại Công văn số 4604-CV/TU ngày 26/7/2020 và các văn bản UBND tinh đã chỉ đạo.
 
Tập trung tìm kiếm, truy vết tất cả đối tượng F1, F2 
 
UBND tỉnh chỉ các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung tìm kiếm, truy vết tất cả đối tượng F1 đã từng đi đến Bệnh viện C (Bộ Y tế), Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng, đã tiếp xúc trực tiếp với các ca bệnh dương tính tại thành phố Đà Nẵng và Quảng Ngãi từ ngày 15/7/2020 đến nay. Các đối tượng F1 phải được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.
 
Yêu cầu toàn dân năng cao ý thức tự cảnh giác, bảo vệ sức khỏe bản thân. Ai đã từng đi đến Bệnh viện C (Bộ Y tế), Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng và các địa điểm mà Bộ Y tế khuyến cáo hoặc tiếp xúc trực tiếp với F1 tại thành phố Đà Nẵng và Quảng Ngãi từ ngày 15/7/2020 đến nay, phải khai báo y tế, lịch trình di chuyển; được nghỉ làm việc, tự cách ly ở nhà, nếu có triệu chứng sốt, khó thở thì báo ngay cơ sở y tế gần nhất.
 
Sở Giao thông vận tải tham gia tích cực với Công an tỉnh thực hiện tìm kiếm, truy vết đối tượng F1, F2 đã đi trên các chuyển xe, tàu đến và về từ thành phố Đà Nẵng.

 

Khu vực khai báo y tế luôn có nước sát khuẩn và yêu cầu đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn phòng dịch
Khu vực khai báo y tế luôn có nước sát khuẩn và yêu cầu đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn phòng dịch.
Tạm chi 40.000 đồng/người/ngày để hỗ trợ người dân được cách ly
 
UBND tỉnh giao Sở Y tế tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện lập danh sách, lấy mẫu xét nghiệm, áp dụng biện pháp cách ly hoặc can thiệp y tế phù hợp với các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc Covid 19; giám sát, hướng dẫn, cảnh báo, xử lý mọi vấn đề liên quan đến phòng chống dịch trên toàn tỉnh. Tham mưu UBND tỉnh văn bản đề nghị Bộ Y tế, BCĐ Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 hỗ trợ, chi viện nhân lực, thiết bị 
 
UBND TP.Quảng Ngãi thành lập các tổ quản lý để vận động, hỗ trợ người dân chấp hành tốt các quy định, theo dõi sức khỏe, cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu. Tham khảo mức chi hỗ trợ cho nhân dân trong khu vực khoanh vùng cách ly tại các tỉnh, thành phố đã có dịch, áp dụng tương tự cách làm, đề xuất mức kinh phí hỗ trợ. Trong thời gian thực hiện các thủ tục, để giải quyết trường hợp khẩn cấp, UBND cấp huyện tạm chi 40.000 đồng/người/ngày (bằng 50% mức chỉ cho người cách ly tập trung) để hỗ trợ người dân được cách ly.
 
Áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh theo Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ
 
Người dân không đi đến thành phố Đà Nẵng (trừ cấp cứu), khi ra khỏi nhà phải thực hiện nghiêm phòng, chống dịch Covid-19, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.
 
Không tổ chức ăn uống tập thể (đám cưới, đám hỏi, liên hoan, tiệc nhà mới quá 30 người); khuyến khích nhân dân tổ chức đơn giản, hạn chế số nguời tập trung. Không tập trung quá 30 người nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. 
 
Tiếp tục dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người (trên 30 người) tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa thật sự cần thiết, các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu (khu vui chơi, giải trí, karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường, rap chiếu phim, quán cà phê, phòng tập thể thao...); khuyến khích hoạt động các môn thể thao ngoài trời, không tiếp xúc gần.
 
Riêng kinh doanh quán ăn, nhà hàng chỉ được bán mang về, không phục vụ tại chỗ, khuyến khích giao hàng hoặc ship hàng đến nhà nhằm hạn chế giao tiếp.
 
Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức, thì do cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định và thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm như đeo khẩu trang, sát trùng tay, ngồi có khoảng cách phù hợp, thực hiện giám sát về y tế.
 
Nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp tục hoạt động và phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho công nhân, người lao động. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở kinh doanh chịu trách nhiệm tổ chức làm việc tại cơ quan, đơn vị một cách phù hợp, bảo đảm an toàn cho người lao động.
 
Các cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ và khu du lịch, khu di tích, điểm du lịch, các danh lam thắng cảnh hoạt động phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh, cụ thể như trang bị phòng hộ cho nhân viên, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt khách đến, bố trí đầy đủ phương tiên, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở, đảm bảo giãn cách khi tiếp xúc.
 
PV

.