HĐND tỉnh thảo luận về tình hình kinh tế xã hội

06:07, 20/07/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 20.7, kỳ họp thứ 19 HĐND tỉnh khóa XII thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy-Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân và các Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Đinh Thị Hồng Minh, Nguyễn Tấn Đức chủ trì điều hành phiên họp.
Trong phiên thảo luận đã có 11 ý kiến của các đại biểu gửi đến kỳ họp. Thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020, hầu hết các đại biểu HĐND tỉnh thống nhất về nội dung UBND tỉnh báo cáo. 
 
Đại biểu Huỳnh Chánh
Đại biểu Huỳnh Chánh
Trong đó, đại biểu Huỳnh Chánh- Giám đốc Sở Tài chính cho rằng, tổng thu cân đối ngân sách trên địa bàn 6 tháng ước đạt hơn 7.900 tỷ đồng, giảm 18,6% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 42,6% dự toán năm. Qua rà soát, khả năng hụt thu ngân sách trong năm 2020 là 5.300 tỷ so với dự toán HĐND tỉnh giao, trong đó hụt thu từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là 3.000 tỷ. Do đó, tỉnh cần điều hành thu chi theo khả năng thu chi của địa phương, tăng cường khai thác bù các khoản hụt thu.
 
Đại biểu Phạm Thị Hương ở huyện Lý Sơn cho rằng, việc quản lý 4 cảng ở Lý Sơn hiện nay do 4 đơn vị quản lý, gây nhiều bất cập trong việc quản lý, điều hành. Do đó, tỉnh nên giao cho UBND huyện quản lý tất cả các cảng biển trên đảo. Đề cập đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất hộ cá nhân, đại biểu Phạm Thị Hương kiến nghị các sở, ngành nên tạo điều kiện cho người dân. Đối với Lý Sơn từ năm 2018- 2020, người dân vẫn chưa được đăng ký chuyển đổi được mục đích sử dụng đất hộ gia đình.
 
Đại biểu Đinh Ngọc Vỹ
Đại biểu Đinh Ngọc Vỹ

Đại biểu Đinh Ngọc Vỹ huyện Ba Tơ cho rằng, hiện nay, việc tuyển dụng viên chức rất khó khăn, nhất là giáo viên. Đặc biệt, ở khu vực miền núi thì số lượng giáo viên thiếu rất nhiều. Có một thực trạng hiện nay là số giáo viên khi thi tuyển đậu ở khu vực miền núi công tác được một vài năm lại chuyển xuống đồng bằng. Điều này đã làm cho khu vực miền núi vốn đã thiếu giáo viên lại càng thiếu trầm trọng hơn, ảnh hưởng đến công tác dạy học trên địa bàn. Đại biểu Đinh Ngọc Vỹ mong muốn là các sở, ngành của tỉnh và trung ương cần xem xét đưa thời gian công tác bắt buộc khi quyết định tuyển giáo viên ở các huyện miền núi.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính phát biểu tại phiên thảo luận
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính phát biểu tại phiên thảo luận
 
Phát biểu tại phiên thảo luận kỳ họp thứ 19 HĐND tỉnh khóa XII, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính cho rằng, trong 6 tháng cuối năm cần tập trung các giải pháp phòng chống hạn, đảm bảo nước uống cho người và gia súc. Chuyển đổi cây trồng ở vùng thiếu nước; tập trung phòng trừ đối với dịch bệnh gia súc, gia cầm, nhất là dịch tả heo Châu Phi và bệnh khảm lá sắn.
 
Tăng cường tuyên truyền không để ngư dân vi phạm đánh bắt trái phép tại vùng biển nước ngoài. Tập trung cho việc giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn đầu tư công, nếu dự án nào không đảm bảo tiến độ giải ngân sẽ điều chuyển vốn. Về việc hụt thu ngân sách, cần tăng cường khai thác nguồn thu từ quỹ đất, tiết giảm chi hội họp, đi nước ngoài, mua sắm…
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu kết luận phiên thảo luận
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu kết luận phiên thảo luận
 
Kết luận phiên thảo luận, Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng, trong 6 tháng cuối năm, cần nỗ lực phấn đấu đạt mức tăng trưởng bằng mức bình quân chung của cả nước. Để đạt được mục tiêu này cần tăng cường khai thác các nguồn thu. Thường xuyên rà soát, đẩy nhanh việc giải ngân các dự án; minh bạch, công khai thông tin về dự án để tạo sự đồng thuận trong người dân về giải phóng mặt bằng; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
 
Kiểm soát chặt chẽ việc tiếp đón cách ly các chuyên gia nước ngoài đến Quảng Ngãi làm việc, không để phát sinh ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tập trung hoàn thiện các chỉ tiêu Nông thôn mới ở các xã còn lại; chú trọng xây dựng thương hiệu nông sản ở các địa phương. Chuẩn bị cho chương trình thay sách giáo khoa. Tăng cường quảng bá hình ảnh, phát triển du lịch Quảng Ngãi.…
 
Tin, ảnh: M.Toàn- T.Phương

 


.